26/07/2013 - 23:01

Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ

* Cầu nguyện cho các linh mục, tu sĩ, giáo dân đã hy sinh vì Tổ quốc
* Lực lượng vũ trang thành phố nỗ lực phấn đấu, kế thừa xứng đáng truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”

(CT)- Sáng 26-7-2013, Đoàn cán bộ lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Bộ Tư lệnh Quân khu 9, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ và đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố đã viếng, dâng hoa và thắp hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP. Cần Thơ nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/72013).

Tại lễ viếng, các đại biểu cùng ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc; dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nước. Các cấp, các ngành thành phố nguyện tiếp tục cống hiến  xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại và giàu đẹp.

* Cùng ngày, thành phố tổ chức 9 đoàn đến thăm và tặng quà các gia đình chính sách ở các quận, huyện.

Tại buổi họp mặt các gia đình chính sách ở quận Ninh Kiều, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ đã ân cần thăm hỏi, gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các gia đình chính sách trên địa bàn quận. Đồng chí mong các gia đình chính sách tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tích cực tham gia các phong trào hành động cách mạng tại địa phương. Dịp này, Đoàn đã tặng 100 phần quà (mỗi phần trị giá 400.000 đồng) và nhiều nhu yếu phẩm cho các gia đình chính sách. Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng đã đến thăm, tặng quà cho 2 gia đình chính sách ở phường An Bình và dự lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho anh Đặng Ngọc Thể (con liệt sĩ) ở khu vực 6, phường An Bình. Căn nhà có diện tích 55m2, trị giá 55 triệu đồng, do Ngân hàng SHB tài trợ.

* Đoàn cán bộ do đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố làm Trưởng đoàn cũng đã đến dự họp mặt trao quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn quận Cái Răng. Sau đó, Đoàn cán bộ thành phố và quận Cái Răng đã đến thăm hỏi, chúc sức khỏe 3 gia đình chính sách tiêu biểu tại phường Lê Bình. Dịp 27-7 năm nay, thành phố và quận Cái Răng tặng 223 phần quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu, trong đó có 220 phần quà trị giá 400 ngàn đồng, 3 phần quà tặng Mẹ Việt Nam Anh hùng, mỗi phần trị giá 1 triệu đồng.

* Quận ủy, UBND quận Bình Thủy cũng đã tổ chức họp mặt gia đình chính sách và người có công tiêu biểu trên địa bàn quận. Đến dự có đồng chí Bùi Văn Hai, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQVN thành phố. Dịp này, thành phố và quận Bình Thủy cũng tặng quà cho 100 gia đình chính sách và người có công tiêu biểu của quận, mỗi phần trị giá 400.000 đồng.

* Cũng trong ngày 26-7, Đoàn lãnh đạo TP Cần Thơ phối hợp Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện Phong Điền tổ chức thăm và tặng quà cho100 gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn huyện, mỗi phần quà trị giá 400.000 đồng.

* Cùng ngày, lãnh đạo TP Cần Thơ và lãnh đạo quận Thốt Nốt đã thăm và tặng quà cho 90 gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn quận. Trong đó, 60 phần quà của thành phố, mỗi phần 400.000 đồng và 30 phần quà của quận, mỗi phần 300.000 đồng. Nhân dịp kỷ niệm 27-7, quận Thốt Nốt đã trao 715 phần quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn quận, với kinh phí trên 181 triệu đồng, trong đó Trung ương hỗ trợ 73 triệu đồng, địa phương hỗ trợ trên 108 triệu đồng.

* Đoàn lãnh đạo thành phố do đồng chí Lê Văn Tâm, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy, làm Trưởng đoàn cũng đã thăm và trao quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn quận Ô Môn. Đoàn do đồng chí Nguyễn Văn Thạnh, Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy làm Trưởng đoàn, thăm gia đình chính sách tại huyện Thới Lai. Đại diện đoàn và lãnh đạo quận Ô Môn cũng đã trao 180 phần quà (mỗi phần trị giá 400.000 đồng) cho các gia đình chính sách trên địa bàn quận. Tại huyện Thới Lai, Đoàn lãnh đạo thành phố đã tặng 100 phần quà (mỗi phần quà trị giá 400.000 đồng) cho các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn huyện. Huyện ủy, UBND huyện Thới Lai cũng đã đến thăm hỏi sức khỏe và tặng quà cho 3 Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn các xã: Định Môn, Thới Tân và Đông Thuận.

* Cũng trong ngày 26-7, huyện Cờ Đỏ đã tổ chức họp mặt 60 gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn. Dịp này, Đoàn lãnh đạo thành phố do Thiếu tướng Vũ Cao Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, làm Trưởng đoàn đã tặng mỗi gia đình một phần quà trị giá 400.000 đồng. Công ty TNHH Hòa Lợi tặng 60 phần quà (mỗi phần trị giá 200.000 đồng) cho các gia đình chính sách. Ở cấp huyện cũng thành lập 10 đoàn đến thăm hỏi và tặng nhiều phần quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn các xã, thị trấn.

* Tối 26-7-2013, tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP Cần Thơ, Thành đoàn Cần Thơ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Chỉ huy Quân sự và Đài Phát thanh và Truyền hình TP Cần Thơ tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân”. Đại diện lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN thành phố, đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng hơn 1.000 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đến dự. Tại buổi lễ, ĐVTN đã thắp 5.000 ngọn nến tại các phần mộ anh hùng, liệt sĩ; tưởng niệm, dâng hoa và thắp hương tại Tượng đài Tổ quốc ghi công. Dịp này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố trao quyết định tặng 10 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình liệt sĩ, thương binh ở quận Cái Răng. Thành đoàn và Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố trao 20 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1,5 triệu đồng) cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng là con, cháu gia đình thương binh, liệt sĩ vượt khó học tốt. 

* Ngày 26-7, tại nhà thờ giáo xứ An Bình, xã Thạnh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh, Ban Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo (UBĐKCG) TP Cần Thơ tổ chức lễ cầu nguyện cho các linh mục, tu sĩ, giáo dân đã hy sinh trong hai cuộc kháng chiến của đất nước và lễ giỗ các linh mục tham gia UBĐKCG Việt Nam qua các thời kỳ.

* Ngày 26-7-2013, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố tổ chức họp mặt kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh-liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2013), 68 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố (30/7/1945-30/7/2013). Các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, TP Cần Thơ; các đồng chí: Nguyễn Phong Quang, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy; Bùi Văn Hai, Ủy viên Ban Thường vụ (UVBTV) Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQVN thành phố; Thiếu tướng Vũ Cao Quân, UVBTV Thành ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS thành phố; các đồng chí thương binh, gia đình thương binh… đã đến dự.

Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã ôn lại truyền thống 68 năm hào hùng của LLVT thành phố. Ngày 30-7-1945, Tỉnh ủy Cần Thơ chủ trương xây dựng LLVT để chuẩn bị cho Tổng khởi nghĩa giành chính quyền. Tỉnh ủy đã chọn một số đồng chí nhiệt huyết thuộc LLVT ở các địa phương thành lập Xung phong đội do các đồng chí Trần Văn Hoài, Huỳnh Phan Hộ chỉ huy - đây được xem là tiền thân của LLVT thành phố. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, LLVT thành phố đánh thắng nhiều trận lớn, góp phần giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Sau khi tập đoàn phản động Pôn Pốt phát động chiến tranh biên giới Tây Nam năm 1977, LLVT thành phố cùng với các đơn vị trực thuộc Quân khu 9 đã tình nguyện chiến đấu giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng. Ngày 20-12-1994,  LLVT thành phố đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ kháng chiến”; ngày 11-11-2010, được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ đổi mới”…

Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, các đơn vị LLVT thành phố hôm nay đã thể hiện rõ trách nhiệm và tình cảm đối với các liệt sĩ, thương binh bằng những việc làm thiết thực. Cụ thể: LLVT thành phố đã đóng góp trên 4,5 tỉ đồng vào quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; chi trả theo Quyết định 62 cho 3.500 đối tượng với số tiền gần 12 tỉ đồng. Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-liệt sĩ năm nay, Bộ CHQS thành phố đã tổ chức khám chữa bệnh và tặng quà cho các gia đình chính sách với số tiền 110 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Đại tá Nguyễn Thanh Đức, Chính ủy Bộ CHQS thành phố, gởi lời tri ân sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương, bệnh binh. Đồng chí khẳng định: LLVT thành phố hôm nay sẽ nỗ lực phấn đấu hết mình, kế thừa xứng đáng phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, gắn bó với nhân dân; nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT lên một bước mới theo hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”… nhằm góp phần tiếp nối những trang sử vàng truyền thống của LLVT thành phố.

Dịp này, Bộ CHQS thành phố đã tặng 3 căn Nhà tình đồng đội cho các đồng chí đã và đang công tác trong LLVT thành phố và tỉnh Hậu Giang gặp khó khăn về nhà ở.

* Ngày 25-7-2013, Báo Đại Đoàn Kết (ĐĐK) cùng với Báo Công an nhân dân (CAND) tổ chức thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng tại xã Kim Hòa và Hiệp Mỹ Đông, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh và thành phố Cần Thơ. Cùng tham gia tặng quà tại Cần Thơ có ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ; ông Bùi Văn Hai, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQVN thành phố Cần Thơ; ông Trần Quốc Trung, Bí thư Huyện ủy Phong Điền.Tại Trà Vinh, Báo ĐĐK và Báo CAND cùng với UBMTTQVN tỉnh Trà Vinh và Công an tỉnh Trà Vinh tặng 150 phần quà cho gia đình chính sách. Tại Cần Thơ, 40 phần được trao tặng cho các gia đình chính sách và có công với nước tại xã Nhơn Nghĩa (huyện Phong Điền).

Tài trợ cho chuyến thăm và tặng quà lần này có: Công ty CP Hồng Phát, Công ty TNHH Một thành viên Xuân Khánh; Công ty CP Gentraco, Công ty TNHH Nhà nước MTV Xổ số kiến thiết Cần Thơ; Trường đại học Nam Cần Thơ, Công ty TNHH Nhôm 5B Cần Thơ và quỹ của 2 báo ĐĐK và CAND. Tổng giá trị các phần quà gần 50 triệu đồng.

Nhóm PVCT – CTV

Đoàn lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Quân khu 9 và TP Cần Thơ thắp hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP Cần Thơ.  Ảnh: QUỐC THÁI

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ tặng quà cho anh Đặng Ngọc Thể - con liệt sĩ ở khu vực 6, phường An Bình (quận Ninh Kiều) tại lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho anh. Ảnh: QUỐC THÁI

Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố ân cần thăm hỏi, động viên một gia đình chính sách tiêu biểu tại phường Lê Bình, quận Cái Răng. Ảnh: THÁI AN

Ông Bùi Hữu Nhơn, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy tặng quà cho hai Mẹ Việt Nam Anh hùng tại huyện Phong Điền. Ảnh: THANH THƯ

Thiếu tướng Vũ Cao Quân, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS thành phố, trao quyết định tặng Nhà tình đồng đội cho các đồng chí đã và đang công tác trong LLVT thành phố và tỉnh Hậu Giang. Ảnh: PHẠM TRUNG

 

Chia sẻ bài viết