21/11/2012 - 21:58

THỊ TRƯỜNG CAO ỐC VĂN PHÒNG CHO THUÊ

Nhiều giải pháp kích cầu linh hoạt

Các chủ đầu tư cao ốc văn phòng cho thuê trên địa bàn TP Cần Thơ đang giảm giá chào thuê nhằm kích cầu thị trường này.

Theo các chủ đầu tư cao ốc, văn phòng cho thuê trên địa bàn TP Cần Thơ, hiện nay, thị trường này vẫn khá ảm đạm do nhiều doanh nghiệp (DN) làm ăn thua lỗ, không có nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh. Song, để kích cầu thị trường và thu hút DN, các chủ đầu tư cao ốc, văn phòng cho thuê đã linh hoạt đưa ra nhiều giải pháp thiết thực…

Cho thuê cao ốc, văn phòng được đánh giá là loại hình kinh doanh có nhiều lợi thế bởi tính tiện nghi và đa dạng các loại dịch vụ cung cấp kèm theo. Tại TP Cần Thơ, những năm gần đây, loại hình này phát triển khá rầm rộ. Các dịch vụ đi kèm, cách thức phục vụ ngày càng được đầu tư khá công phu, chuyên nghiệp, dần hội đủ các chuỗi dịch vụ phục vụ trọn gói, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của DN trong và ngoài nước. Song, trong điều kiện kinh tế khó khăn từ năm 2011 đến nay đã khiến các chủ đầu tư loại hình kinh doanh này khá đau đầu với bài toán lấp đầy diện tích trống.

Theo những người kinh doanh cao ốc, văn phòng cho thuê, ưu điểm lớn nhất của loại hình này là các DN chọn thuê văn phòng không phải tốn chi phí hàng tỉ đồng để mua đất, xây dựng cơ sở hạ tầng. Số tiền thay vì mua đất, xây trụ sở có thể dùng vào việc kinh doanh, mua bán… Tuy nhiên, hiện tại thị trường này gặp không ít khó khăn vì diện tích thuê chưa đạt như kỳ vọng của chủ đầu tư do nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chính là do các DN gặp nhiều khó khăn phải cắt giảm đầu tư, không tái ký hợp đồng thuê văn phòng, có DN trả mặt bằng "dời" trụ sở công ty tại nhà để tiết kiệm chi phí… khiến thị trường càng ảm đạm hơn.

Tại TP Cần Thơ, không ít cao ốc, văn phòng cho thuê đưa vào hoạt động từ nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn còn khá nhiều diện tích trống. Nơi diện tích trống ít nhất là 20% và cao nhất đến 50%. Để lấp đầy diện tích này, cũng như để kích cầu thị trường, nhiều văn phòng cho thuê đã đưa ra những điều khoản hấp dẫn. Bà Phan Thị Phải, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Hạnh Phúc (HP Tower), cho biết: "Trong giai đoạn khó khăn kéo dài, sức khỏe DN yếu, kể cả các DN lớn cũng tiết giảm diện tích thuê cao ốc, văn phòng. Trước tình hình này, HP Tower chọn giải pháp linh hoạt mời gọi khách hàng: tăng khả năng đáp ứng nhu cầu người thuê, kể cả khách hàng thuê với diện tích nhỏ, khách hàng thuê với diện tích lớn sẽ được giảm giá… Hiện nay, diện tích cho thuê nhỏ nhất của HP Tower là 50m2. Nhưng nếu khách hàng có yêu cầu thuê diện tích nhỏ hơn, chúng tôi cũng đáp ứng". Theo anh Vương Quốc Long- Quản lý cao ốc Hòa Bình Building, phân khúc cao ốc, văn phòng cho thuê phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Khi DN kinh doanh có hiệu quả sẽ có nhu cầu thuê mặt bằng mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh. Nhưng từ đầu năm 2012 đến nay, các DN luôn trong tình trạng hoạt động kém hiệu quả nên không ít DN trả diện tích thuê chuyển đi nơi khác, không tiếp tục ký hợp đồng... Điều này buộc các DN cho thuê cao ốc, văn phòng phải giảm giá kích cầu thị trường.

Qua khảo sát cho thấy, hiện tại, hầu hết các cao ốc, văn phòng cho thuê tại TP Cần Thơ chào giá rất "bèo". Chẳng hạn, tại cao ốc Hòa Bình Building, giá chào thuê khoảng 8-11 USD/m2/tháng, giảm khoảng 10% so với trước đây. Theo anh Vương Quốc Long- Quản lý cao ốc Hòa Bình Building, mức giá này nhiều khả năng sẽ còn giảm nếu nhu cầu thuê giảm và kinh tế tiếp tục khó khăn. HP Tower đường Phạm Ngọc Thạch nằm ở vị trí khá đẹp gần Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ, Trung tâm Thương mại Cái Khế chỉ chào giá thuê 9-12USD/m2/tháng, giảm so với trước đây. Theo đại diện Bảo Minh Tower, giá chào thuê của cao ốc này cũng đã giảm khoảng 10% so với trước đây, hiện tại giá chào thuê từ 8-9 USD/m2/tháng tùy theo diện tích, vị trí … Một số cao ốc văn phòng cho thuê ở xa trung tâm thành phố giá cho thuê chỉ từ 5-8USD/m2/tháng, như: Cao ốc văn phòng Pjico của Công ty Bảo hiểm Pjico Chi nhánh Cần Thơ, Cao ốc Văn phòng Báo Sài Gòn Giải Phóng (đường Cách Mạng Tháng Tám)…

Theo nhận định của nhiều chủ đầu tư cao ốc, văn phòng cho thuê, trước mắt là khó khăn, nhưng trong tương lai gần thị trường này sẽ phát triển… Bởi các cao ốc, văn phòng cho thuê đang dần hình thành một phân khúc khách hàng riêng. Mặt khác, TP Cần Thơ đang trong quá trình hội nhập, phát triển sẽ thu hút DN trong và ngoài nước. Chính vì vậy, việc đồng hành cùng DN trong lúc khó khăn cũng là cách để các DN hợp tác lâu dài nhất là khi khó khăn về kinh tế đi qua.

Bài, ảnh: Thu Hoài

Chia sẻ bài viết