12/02/2009 - 09:39

Nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản chủ động đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu tập trung

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho biết: mặc dù giá cá tra nguyên liệu loại 1 ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã ở mức 15.700 - 16.500 đồng/kg, nhưng theo dự báo của các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản, do nguồn cung khan hiếm, cá tra nguyên liệu ở ĐBSCL sẽ còn tăng giá trong thời gian tới.

Các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản ở ĐBSCL cho biết: cá tra nguyên liệu đang tăng giá là do nguồn cung cá trong dân không còn nhiều. Trước tình trạng này, đã có hiện tượng “găm hàng” tiếp tục chờ tăng giá. Đặc biệt, dù đã đề nghị nâng mức giá lên 16.500 đồng/kg đối với cá thịt trắng (loại 0,9-1 kg/con), nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn không đạt được thỏa thuận mua bán với người nuôi cá. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do có đến hơn 90% người nuôi cá tra bị thua lỗ trong năm 2008, trong đó nhiều người không có khả năng tiếp tục đầu tư nuôi trong năm 2009.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: năm nay, diện tích nuôi trồng thủy sản cả nước ước giảm 35.000 ha so với năm 2008, sản lượng giảm khoảng 300.000 tấn. Thay vì vận động nông dân tích cực thả nuôi cá, tôm, nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, giúp chủ động nguồn nguyên liệu. Hiện, nhiều doanh nghiệp đảm bảo 30% đến 50% nguyên liệu phục vụ chế biến. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh liên kết nuôi cá tra với nông dân bằng cách ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm và ký hợp đồng thu mua nguyên liệu với nông dân…

THÚY HIỀN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết