29/11/2019 - 06:10

Quận Thốt Nốt

Nhiều công trình phát huy hiệu quả 

Những năm qua, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ thực hiện nhiều công trình trọng điểm góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp, hiện đại...

Nỗ lực thực hiện

Bờ kè kênh Bò Ót (quận Thốt Nốt) vừa xây dựng hoàn thành, góp phần chỉnh trang đô thị và ngăn chặn sạt lở bờ kênh.

Tuyến đường Bông Vang - Bà Cả ở khu vực Quy Thạnh 1, phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt luôn được người dân địa phương chăm chút, bảo dưỡng. Ông Nguyễn Thanh Tuấn, ở phường Trung Kiên, cho biết: “Hằng ngày đi lại trên tuyến đường Bông Vang - Bà Cả, càng thấy việc làm có ý nghĩa của chính quyền và người dân. Tuyến đường gồ ghề, bụi bẩn của nhiều năm trước giờ được thay bằng bê tông thẳng tắp, đi lại thuận tiện. Tôi nghĩ, chỉ cần chính quyền, đặc biệt là cán bộ đoàn thể chịu khó, nhiệt tình vận động, giải thích cho người dân hiểu được lợi ích sau khi tuyến đường được xây dựng, nâng cấp thì bà con sẽ đồng tình ủng hộ, góp phần phát triển đô thị sạch, đẹp, giao thông được an toàn”.

Đường Bông Vang - Bà Cả được mở rộng, nâng cấp lên 4m, dài trên 2,2km, với kinh phí xây dựng trên 3 tỉ đồng. Trong đó, người dân địa phương đóng góp ngày công xây dựng, hiến đất mở rộng mặt đường. Công trình xây dựng hoàn thành đã góp phần làm thay đổi diện mạo tại phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt. 

Theo UBND quận Thốt Nốt, năm 2019 - năm bản lề quan trọng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Thốt Nốt nhiệm kỳ 2015-2020 đã khép lại với nhiều thành tựu trên các lĩnh vực. Trong đó có 10 sự kiện nổi bật diễn ra trên địa bàn quận Thốt Nốt trong 5 năm qua: Siêu thị Co.opmart quận Thốt Nốt chính thức khai trương vào năm 2016; khánh thành và thông xe cầu Vàm Cống trong niềm hân hoan, phấn khởi của người dân các tỉnh, thành Tây Nam bộ; quận Thốt Nốt được thành phố chọn làm điểm tổ chức “Tết Quân Dân” cấp thành phố đầu tiên; khởi công xây dựng Khu tưởng niệm nơi thành lập Chi bộ đầu tiên của Đảng bộ quận Thốt Nốt; 9/9 phường đạt chuẩn văn hóa và văn minh đô thị; ngành giáo dục và đào tạo quận Thốt Nốt giữ vững thành tích Lá cờ đầu về giáo dục và đào tạo của TP Cần Thơ; hoàn thành công trình khu tưởng niệm Mộc Quán- Nguyễn Trọng Quyền…

Phát huy hiệu quả công trình trọng điểm

Siêu thị Co.opmart Thốt Nốt chính thức khai trương ngày 9-12-2016 đã đem lại sự đa dạng trong hoạt động thương mại, tiêu dùng hàng hóa cho người dân. Siêu thị có tổng vốn đầu tư trên 100 tỉ đồng, diện tích sử dụng 4.800m2, kinh doanh hơn 20.000 mặt hàng nhu yếu phẩm. Từ khi Siêu thị Co.opmart Thốt Nốt ra đời đã trở thành điểm bán hàng bình ổn giá cả thị trường, môi trường mua sắm văn minh lịch sự, luôn đáp ứng nhu cầu mua sắm thường xuyên của các hộ dân trong quận và các khu vực lân cận. Theo UBND quận Thốt Nốt, Co.opmart Thốt Nốt ghi dấu sự nỗ lực của địa phương trong việc hỗ trợ siêu thị đầu tư xây dựng, phát triển kinh doanh,  cung cấp sản phẩm hàng hóa đa dạng, cho người dân.
Việc khánh thành và thông xe cầu Vàm Cống vào ngày 19-5-2019 là niềm hân hoan, phấn khởi không những của người dân quận Thốt Nốt mà còn của người dân thuộc tỉnh, thành Tây Nam bộ. Cầu Vàm Cống với chiều dài 2.970m, là cầu giăng dây bắt qua sông Hậu nối liền địa phận TP Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp. Cầu hoàn thành và đưa vào sử dụng là điều kiện hạ tầng giao thông quan trọng để kết nối giữa các tỉnh vùng ĐBSCL với TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác trong cả nước. Đặc biệt tạo sự thuận lợi cho việc kêu gọi đầu tư, phát triển kinh doanh, sản xuất, du lịch… trên địa bàn quận Thốt Nốt.

Ngoài ra, trong những năm qua quận Thốt Nốt luôn quan tâm phát triển hạ tầng cơ sở. Đến nay, Thốt Nốt có 100% đường, cầu giao thông được bê tông hóa đi đến các khu vực, các tổ, các khu dân cư trên địa bàn. Điển hình năm 2019, vốn đầu tư công trên địa bàn quận Thốt Nốt là 219,452 tỉ đồng, tăng 96,891 tỉ đồng so với kế hoạch vốn đầu năm 2019. Qua đó nhiều công trình xây dựng cơ bản được triển khai thực hiện và đã hoàn thành 45 công trình; 12/24 công trình chuyển tiếp được xây dựng hoàn thành, các công trình còn lại thi công đạt từ 15% đến 95%; triển khai 25/27 công trình khởi công xây dựng mới… Hiện địa phương đã thực hiện hoàn thành 29 công trình giao thông với chiều dài 20.719 mét, đạt 160,61% kế hoạch năm, với tổng kinh phí thực hiện 32,781 tỉ đồng (trong đó, nhân dân đóng góp 13,368 tỉ đồng); xây mới 7 cầu giao thông với chiều dài 172m và mở rộng 10 cầu với chiều dài 247m, tổng kinh phí thực hiện 3,232 tỉ đồng; triển khai thi công hoàn thành 14 công trình thủy lợi mùa khô với chiều dài 4.740m, đạt 130% kế hoạch, phục vụ 192ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp chất lượng cao... UBND quận Thốt Nốt vừa đưa ra kế hoạch tập trung đẩy nhanh tiến độ và giải ngân các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn, phấn đấu đến cuối năm 2019 hoàn thành 95% giá trị giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2019.

Ông Võ Văn Tân, Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt, cho biết: “Các công trình, phần việc trên đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị quận Thốt Nốt hiện đại. UBND quận tiếp tục chỉ đạo ban ngành địa phương, các phường tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các dự án, phần việc chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp; đồng thời vận động nhân dân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp ủng hộ địa phương đầu tư xây dựng các công trình, cơ sở hạ tầng trên địa bàn thời gian tới, góp phần phục vụ thiết thực nhu cầu đời sống nhân dân, phát triển kinh tế- xã hội của quận Thốt Nốt năm sau cao hơn năm trước...”. 

Bài, ảnh: HÀ VĂN

 

 

 

Chia sẻ bài viết