30/06/2021 - 10:10

Nhật kêu gọi “thức tỉnh” trước Trung Quốc 

Cảnh báo được Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasuhide Nakayama đưa ra tại hội nghị trực tuyến của Viện Nghiên cứu Hudson, kèm lời nhắc về “lằn ranh đỏ” trong vấn đề Ðài Loan.

Lô vaccine COVID-19 Nhật Bản viện trợ cho Đài Loan hồi đầu tháng 6. Ảnh: Getty Images

Phát biểu hôm 28-6, ông Nakayama nhấn mạnh các mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực như không gian, công nghệ, an ninh mạng, lực lượng quân sự truyền thống và hạt nhân. Ðối với một Bắc Kinh ngày càng quyết đoán, vị quan chức này kêu gọi các nền dân chủ phải “thức tỉnh” và củng cố khả năng phòng thủ để bảo vệ lẫn nhau trước “kẻ chuyên quyền”.

Trong đó, ông Nakayama đặc biệt lưu ý Nhật Bản và Ðài Loan có mối quan hệ gần gũi về mặt địa lý, chia sẻ lợi ích chiến lược và bất kỳ điều gì xảy đến với hòn đảo này cũng ảnh hưởng tới tỉnh Okinawa, nơi đồn trú của hàng chục ngàn lính Mỹ ở Nhật và được coi như rào chắn quan trọng ngăn Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng ở Tây Thái Bình Dương. Năm ngoái, ông Nakayama từng kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden khi đó vừa đắc cử cần mạnh mẽ ủng hộ Ðài Bắc, rằng sự an toàn của vùng lãnh thổ này đang nằm ở “lằn ranh đỏ”. Ðề cập lại vấn đề này, Thứ trưởng Nakayama khẳng định Tokyo “phải bảo vệ Ðài Loan” với tư cách một nền dân chủ cùng chí hướng.

Mặt khác, vị quan chức quốc phòng này kêu gọi Mỹ - Nhật thắt chặt quan hệ đồng minh không chỉ vì củng cố khả năng phòng thủ mà còn thể hiện năng lực răn đe trước sức ép ngày càng tăng từ Nga và Trung Quốc ở Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương. Nếu ổn định ở Ðài Loan ảnh hưởng Nhật Bản, thì những mối đe dọa đang xảy ra xung quanh đất nước Mặt trời mọc đồng thời là vấn đề rất lớn đối với Mỹ, châu Âu và những đồng minh khác, ông Nakayama lưu ý.

Ðể cải thiện năng lực răn đe, Thứ trưởng Nakayama cho biết Tokyo đang cân nhắc phát triển các loại vũ khí có khả năng tấn công chính xác từ khoảng cách an toàn; tổ hợp vệ tinh mới giúp phát hiện tên lửa hành trình siêu thanh mà Bắc Kinh và Mát-xcơ-va đã chế tạo. Về sách lược tăng cường tương tác với Mỹ, ông cho biết chính quyền Thủ tướng Yoshihide Suga có kế hoạch mua thêm các thế hệ máy bay chiến đấu tiên tiến như F-35 cùng nhiều công nghệ khác của đồng minh; tiếp tục tham gia huấn luyện, tập trận chung và đồng bộ hóa các chương trình quân sự nhằm cải thiện hơn nữa khả năng phối hợp giữa các lực lượng. Trước mắt, ông Nakayama cho biết Thủ tướng Suga cần thuyết phục được cử tri liên quan dỡ bỏ hạn chế đối với chi tiêu quốc phòng. Mặc dù ngân sách của Tokyo cho an ninh quốc gia tăng đều đặn trong 9 năm qua, nhưng vẫn bị giới hạn trong phạm vi 1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và 50% tổng chi tiêu quốc phòng là dành trả tiền lương.

Ý kiến của ông Nakayama được đưa ra vài ngày sau tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Nobuo Kishi, rằng hòa bình và ổn định của Ðài Loan gắn kết trực tiếp với Nhật. Ðiều đáng lo ngại hiện nay là áp lực quân sự xung quanh hòn đảo nằm cách Nhật 110km ngày càng tăng, trong khi khả năng phòng thủ của vùng lãnh thổ này dần bị lu mờ trước sức mạnh quân sự của Trung Quốc. Hồi tháng 4, ông Kishi từng cảnh báo tình hình có thể thay đổi đáng kể một khi Ðài Loan nằm dưới sự kiểm soát của Trung Quốc và Nhật Bản cần sẵn sàng cho điều đó.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết