13/12/2009 - 20:47

Đội Cảnh sát phản ứng nhanh Công an quận Ninh Kiều

Nhanh nhạy, kịp thời

Trong không gian chật hẹp của căn phòng, nhưng mọi đồ vật từ sổ sách đến các quân phục đều rất ngăn nắp. Cán bộ, chiến sĩ (CBCS) người trực điện thoại, người ghi lại sổ sách các vụ việc đã làm. Chợt tiếng điện thoại reo lên, đầu dây bên kia giọng nói hối hả thông báo có vụ đánh nhau, chửi bới gây mất an ninh trật tự... các CBCS nhanh chóng mặc bộ đồ đặc chủng lên xe đến ngay hiện trường. Đó là hình ảnh ở Đội Cảnh sát phản ứng nhanh Công an quận Ninh Kiều (Đội CS 113) tại số 24, đường Hai Bà Trưng, phường Tân An, quận Ninh Kiều, trong ca trực.

Trung tá Nguyễn Tấn Phong, Đội trưởng Đội CS 113, vui vẻ nói: “Công việc của đội ngày nào cũng như thế, hết lên ca trực lại đi tuần tra. Nhưng các chiến sĩ ai cũng vui vì bà con tin tưởng mới gọi điện báo cho mình từ việc nhỏ như cự cãi, rồi tới đâm chém, đánh nhau...”. Đội CS 113 trước đây được tách ra từ Đội Cảnh sát giao thông trật tự của quận và đi vào hoạt động từ 9-9-2008. Với nhiệm vụ chính là trực tiếp nhận, xử lý tin từ Cảnh sát 113 TP Cần Thơ chuyển đến; tiếp nhận nguồn tin về an ninh trật tự từ người dân và kịp thời điều động lực lượng đến nơi xảy ra vụ việc... Ngoài ra, Đội CS 113 còn kết hợp tuần tra kiểm soát địa bàn phức tạp, phát hiện, xử lý các đối tượng gây rối, phạm tội và bảo vệ tượng đài Bác tại Bến Ninh Kiều. Đội CS 113 có 13 đồng chí, chia thành 2 tổ thay nhau trực 24/24 giờ. Dù lực lượng ít nhưng với tinh thần làm việc tích cực từ đầu năm 2009 đến nay đội đã nhận và xử lý 473 tin báo của quần chúng, bắt giữ và mời làm việc 411 đối tượng. Công việc đòi hỏi sự nhanh chóng, chính xác, từ khi người dân gọi điện báo có vụ việc dù xa hay gần đội phải nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Vào lúc 1 giờ ngày 13-11-2009, Công an phường An Bình gọi điện nhờ Đội hỗ trợ lực lượng vì có 4 thanh niên nhậu nhẹt say xỉn, chạy xe mô tô chở 4 người khi công an kiểm tra giấy tờ họ chống cự và có hành động khiêu khích đòi đánh nhau với công an phường. Nhận tin, Đội CS 113 đã nhanh chóng có mặt. Các CBCS đã khống chế đối tượng giao công an phường xử lý. Công việc đòi hỏi CBCS của đội phải luôn trong tinh thần sẵn sàng chiến đấu. Nhiều hôm cơm dọn lên chưa kịp ăn, nhận điện báo cả đội phải tức tốc đi ngay. Các dịp lễ Tết, ngày nghỉ của mọi người thì CBCS của đội còn vất vả hơn để đảm bảo người dân được vui chơi an toàn.

Các cán bộ chiến sĩ của Đội CS 113 tức tốc lên xe đến hiện trường khi nhận tin báo. 

Gần 30 năm trong ngành công an, trải qua biết bao thử thách, hiểm nguy, Đại úy Bùi Văn Thắng, Đội CS 113 nói: “Vào nghề này là chấp nhận đối mặt với nguy hiểm. Tôi và các đồng nghiệp luôn phải bình tĩnh trong mọi tình huống, nguyên tắc xử lý vụ việc là nhanh lẹ không gây thương tích cho người dân xung quanh cũng như chính bản thân mình”. CBCS Đội CS 113 không quên vụ cướp giật xảy ra trên đường Cách Mạng Tháng Tám, vào tháng 10-2009. Lúc đó khoảng 2 giờ 20 phút, có 2 đối tượng dùng dao uy hiếp người đi đường để cướp tài sản. Người dân gọi điện báo, tức tốc các CBCS của đội đến hiện trường. Hai đối tượng này mặt mày hung tợn, tên thì siết chặt cổ bị hại, còn tên kia dùng dao khống chế kêu bị hại đưa tài sản nếu không chúng giết. Trong tình thế đó, CBCS của đội dùng lời lẽ thuyết phục đánh lạc hướng đối tượng, lợi dụng khoảnh khắc lơ là của chúng, nhanh như cắt hai chiến sĩ công an lao vào bẻ quặt tay hai đối tượng trên. Nhờ vậy bị hại không bị tổn thương và không mất mát tài sản. Sau khi khống chế được đối tượng những người dân xung quanh thở phào nhẹ nhõm, và tỏ thái độ thán phục các CBCS 113. Người bị hại vừa “hoàn hồn” cũng rối rít cám ơn các anh.

Tuy là cảnh sát cơ động nhưng không phải lúc nào xuống hiện trường là các đồng chí cảnh sát cũng ra tay trấn áp các đối tượng, mà có nhiều vụ cả đội phải căng đầu suy nghĩ tìm cách cứu nạn nhân thoát khỏi cái chết. Vụ việc xảy ra đầu tháng 11-2009, nhận tin báo của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, có một bệnh nhân định nhảy lầu tự tử. Tức thời CBCS Đội CS 113 có mặt, nhưng khác với mọi hôm, CBCS mặc thường phục để không gây chấn động với bệnh nhân. CBCS nhanh chóng cùng Ban giám đốc bệnh viện đến nơi bệnh nhân định nhảy lầu, tìm cách nói chuyện, thuyết phục bệnh nhân để kéo dài thời gian tìm cơ hội cứu người. Ra nhanh một đồng chí trong Đội đã nhanh tay đỡ bệnh nhân khỏi hành lang lầu, và với những lời lẻ khuyên giải của các đồng chí công an và người thân trong gia đình giúp bệnh nhân này từ bỏ đi ý định tự tử”. Cô Lâm Thị Tuyết, người dân ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, kể: “Tôi nhớ khoảng 2 tháng trước có hai thanh niên đụng xe rồi cự cãi dẫn đến đánh nhau dữ dội, mọi người không sao can ngăn được. Một người dân ở đây nhanh trí vào nhà gọi Đội CS 113 quận Ninh Kiều. Khoảng 5 phút sau, mấy chú cảnh sát tới xông vào can ngăn, hai thanh niên mới chịu dừng tay, dàn xếp xong xuôi họ giao công an phường dẫn hai thanh niên đó về đồn xử lý. Mấy chú CS 113 giúp giữ gìn an ninh trật tự nên chúng tôi rất tin tưởng”.

Có được những thành quả như thế là nhờ vào sự nỗ lực của những chiến sĩ trẻ, nhiệt tình, yêu nghề. Anh Bùi Tuấn Kiệt (một chiến sĩ trong Đội) quê ở xã Trường Long, huyện Phong Điền, tâm sự: “Đã vào nghề này anh em không sợ nguy hiểm. Bản thân tôi từ nhỏ đã yêu thích công việc này nên luôn nghĩ phải cố gắng làm hết sức mình”. Chiến sĩ Phạm Việt Thắng, chia sẻ: “Khi về Đội cả tháng tôi mới thích nghi được vì công việc dường như không có thời gian nghỉ. Lên ca trực theo vụ việc người dân điện báo, mà thường vào lúc đêm khuya, xuống ca trực lại tham gia tuần tra. Nhưng dần dần tôi đã yêu thích và gắn bó với công việc”. Luôn nhanh nhạy, kịp thời nên Đội CS 113 ngày càng được bà con tin tưởng. Ông Vương Ơn, người dân phường Tân An, quận Ninh Kiều, nói: “Từ khi Đội về đóng quân ở đây tình hình ở Bến Ninh Kiều đi vào nề nếp hơn. Điều mà bà con quý mến ở Đội là tinh thần làm việc là lập tức có mặt...”.

Thượng tá Nguyễn Minh Chí, Phó Trưởng Công an quận Ninh Kiều, nhận xét: “Đội CS 113 của quận tuy được thành lập chỉ hơn 1 năm, nhưng đã giúp trấn áp được các đối tượng quậy phá, gây rối và đảm bảo tình hình an ninh trật tự của địa phương. Đa phần, lực lượng của Đội là những chiến sĩ trẻ, năng nổ nên giải quyết công việc nhanh chóng được bà con ủng hộ. Với sự nỗ lực đó, vừa qua, Đội CS 113 đã nhận được Giấy khen của Ban giám đốc Công an TP Cần Thơ”.

Nhiệt tình trong công việc, không quản hiểm nguy Đội CS 113 quận Ninh Kiều đã góp phần đem lại sự bình yên cho địa phương. Đáp lại sự tận tình đó, chính là niềm tin, là sự ủng hộ của bà con dành cho Đội. Đây sẽ là nguồn động viên to lớn giúp các chiến sĩ trong Đội CS 113 ngày càng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

NGỌC MINH

Chia sẻ bài viết