29/07/2012 - 22:03

Nhân rộng mô hình “cánh đồng mẫu lớn”

Cử tri xã Đông Bình, huyện Thới Lai phản ánh, hiện nay các xã lân cận ứng dụng mô hình “cánh đồng mẫu lớn” bước đầu đã mang lại kết quả tích cực. Cử tri đề nghị thành phố có kế hoạch nhân rộng mô hình này để người dân được tiếp cận quy trình, phương thức sản xuất mới nhằm nâng cao lợi nhuận cho người trồng lúa. Cử tri cũng phản ánh hiện nay đang có tình trạng các mặt hàng vật tư nông nghiệp tăng cao, nhưng giá lúa bấp bênh, nên lợi nhuận của người trồng lúa không cao. Công văn trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII, của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố, như sau:

Liên kết “cánh đồng mẫu lớn”, tiến tới xây dựng vùng nguyên liệu hàng hóa chất lượng cao xuất khẩu là cần thiết và bước đầu đã mang lại kết quả thiết thực.

Với việc mở rộng cánh đồng mẫu lớn, ngành nông nghiệp đã xác định đây là chỉ tiêu mở, nên không giới hạn khu vực và diện tích. Việc xây dựng “cánh đồng mẫu lớn” cần phải gắn với mục tiêu, phương châm, giải pháp xây dựng nông thôn mới, có sự đồng thuận của nhân dân. Nông dân cũng cần được tập huấn để ứng dụng các giải pháp kỹ thuật nâng cao chất lượng lúa gạo và giảm giá thành sản xuất; đồng thời, liên kết với doanh nghiệp để được cung ứng vật tư đầu vào và có hợp đồng tiêu thụ.

Thực hiện “cánh đồng mẫu lớn”, trong vụ đông xuân vừa qua, trên toàn thành phố, ngành nông nghiệp đã chỉ đạo xây dựng 9 cánh đồng mẫu lớn, với tổng diện tích 1.832 ha. Tại huyện Thới Lai, phát huy kết quả đạt được ở vụ đông xuân 2011-2012 với 501ha tại xã Đông Bình và xã Trường Thành, trong vụ hè thu năm 2012, huyện đã mở rộng quy mô “cánh đồng mẫu lớn” với 2.364ha (trong tổng số 4.602ha của toàn thành phố), trong đó xã Đông Bình có 300ha... Đây là cơ hội để nông dân tiếp cận với phương thức sản xuất mới và tổ chức lại sản xuất có sự liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp, với sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước và cập nhật những kiến thức khoa học giúp nông dân tăng thu nhập, yên tâm sản xuất.

Hiện nay, ngành nông nghiệp đang tích cực chỉ đạo và phối hợp với các địa phương để mở rộng “cánh đồng mẫu lớn” theo điều kiện và phương châm xây dựng nông thôn mới.

Để tránh tình trạng các mặt hàng vật tư nông nghiệp tăng cao; hàng giả, hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố thường xuyên tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật,... nhằm ngăn ngừa tình trạng giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật, phân bóng giả, kém chất lượng và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Chia sẻ bài viết