04/10/2020 - 10:30

Nhà ở chung cư - tiềm năng còn bỏ ngỏ 

Thu hút các nguồn lực đầu tư xây dựng nhà chung cư được xem là một trong những giải pháp để đáp ứng nhu cầu về nhà ở tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, sản phẩm nhà chung cư vẫn là thị trường tiềm năng đang còn bỏ ngỏ tại TP Cần Thơ. Bởi lẽ còn vẫn thiếu các chủ đầu tư tham gia vào phân khúc căn hộ chung cư thương mại.  

Dự án Chung cư nhà ở xã hội Nam Long - Hồng Phát của Công ty CP Nam Long - Hồng Phát.

Công ty CP Nam Long - Hồng Phát đang trong giai đoạn hoàn thiện Dự án Chung cư nhà ở xã hội Nam Long - Hồng Phát và đã bàn giao được 20 căn hộ đầu tiên trong tháng 9 vừa qua. Dự án với diện tích đất 3.800m2; quy mô 7 tầng với 187 căn hộ xây dựng. Trong đó, chủ đầu tư dành 80% số căn hộ để bán cho khách hàng thuộc nhóm đối tượng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội, 20% số căn hộ còn lại công ty dành khai thác thương mại. Theo thông tin từ Công ty CP Nam Long - Hồng Phát, các trường hợp mua nhà ở xã hội đều phải thông qua bước nộp và xét duyệt hồ sơ từ Sở Xây dựng thành phố. Ðến nay, toàn bộ phần căn hộ dành cho nhóm khách hàng mua nhà ở xã hội đều đã có khách hàng đăng ký mua. Công ty đang hoàn thiện các phần hạ tầng phụ trợ để tiến tới bàn giao toàn bộ căn hộ cho khách hàng trong tháng 10.

TP Cần Thơ có tổng cộng 25 nhà chung cư, tập thể bao gồm 12 nhà chung cư và 13 nhà tập thể chủ yếu tập trung trên địa bàn quận Ninh Kiều, Bình Thủy và Cái Răng. Các chung cư mới xây dựng sau Luật Nhà ở năm 2005 có thể kể đến Chung cư Tây Nguyên Plaza, Nhà ở chung cư thu nhập thấp Hồng Loan, Chung cư Hưng Phú, Chung cư Cadif, Dự án nhà ở xã hội Gia Phúc, Chung cư nhà ở xã hội Nam Long - Hồng Phát… Ðối với các nhà chung cư xây dựng sau Luật Nhà ở năm 2005, sau khi xây dựng, chủ đầu tư đã bán cho các hộ dân và tiến hành thành lập Ban quản trị để quản lý, sử dụng theo quy định. Khi thị trường bất động sản tăng giá, sản phẩm nhà chung cư cũng không nằm ngoài quy luật chung. Nhiều người sau thời gian đầu tư mua nhà chung cư đã thực hiện việc sang bán lại để kiếm lời.

Chung cư Hưng Phú do Công ty CP Phát triển nhà Cần Thơ đầu tư là một trong số ít những chung cư đầu tư sau Luật Nhà ở năm 2005 với 2 block chung cư. Trong đó, block A 204 căn hộ và block B 198 căn hộ. Các căn hộ có diện tích từ 43,28m2 đến 78,33m2. Thời điểm chính thức mở bán vào tháng 4-2015, công ty công bố mức giá từ 376 triệu đồng/căn hộ đến 958 triệu đồng/căn hộ. Các căn hộ thương mại ở tầng trệt có diện tích lớn hơn và mức giá từ 1-2 tỉ đồng. Theo ông Nguyễn Hà Bình, Giám đốc Sàn Giao dịch Bất động sản Phát triển nhà Hưng Phú, Chung cư Hưng Phú được đưa vào khai thác từ năm 2015 và đến năm 2018 đã bán hết cho khách hàng. Năm 2018-2019, thị trường bất động sản tại TP Cần Thơ sôi động, giá căn hộ Chung cư Hưng Phú cũng tăng lên. Một số khách hàng đã mua trước đó thực hiện giao dịch bán lại cho các nhà đầu tư cá nhân với giá từ 1,2-1,5 tỉ đồng. Những căn hộ góc diện tích lớn hay căn hộ thương mại ở tầng trệt có giá rao bán từ 2-4,5 tỉ đồng. Bên cạnh đó, có những khách hàng đầu tư vào căn hộ chung cư để cho thuê lại với giá trung bình từ 6-12 triệu đồng/tháng.

Phát triển nhà ở chung cư vẫn là xu thế tất yếu của quá trình đô thị hóa. Các chung cư trên địa bàn TP Cần Thơ được đầu tư trong những năm gần đây đều là dự án chung cư nhà ở xã hội theo Nghị định 100/NÐ-CP (ngày 20-10-2015) của Chính phủ “Về phát triển và quản lý nhà ở xã hội”. Theo đó, chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị phải dành 20% diện tích đất để xây dựng chung cư nhà ở xã hội. Các dự án nhà chung cư hiện tại chỉ giải quyết một phần nhu cầu nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp. Việc các chung cư tại TP Cần Thơ mở bán trong vòng 1-2 năm đã được lấp đầy cũng là minh chứng cho thấy không có tình trạng cung vượt cầu.

Theo ông Trần Ðăng Khuynh, Trưởng Phòng Thiết kế và Chăm sóc khách hàng Công ty CP Nam Long - Hồng Phát, chung cư nhà ở xã hội của công ty có mức giá từ 12,8 triệu đồng/m2 và khách được tiếp cận vốn ngân hàng để trả dần trong dài hạn đến 25 năm nên lượng hồ sơ đăng ký rất nhiều. Sở Xây dựng thành phố đã chủ trì thực hiện khâu xét chọn theo quy định để chọn ra các hồ sơ đủ điều kiện mới được giải quyết mua nhà ở xã hội. Theo ông Khuynh, sau khi hoàn thiện Dự án Chung cư nhà ở xã hội Nam Long - Hồng Phát, Tập đoàn bất động sản Nam Long sẽ tiếp tục triển khai đầu tư tại 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội tại Khu dân cư Nam Long 2, lô 9A Khu đô thị Nam Cần Thơ vào thời điểm thích hợp.

Nhìn chung, phân khúc nhà chung cư tại TP Cần Thơ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong việc giải quyết nhu cầu nhà ở đô thị. Tốc độ đô thị hóa của TP Cần Thơ tăng nhanh so với các tỉnh trong vùng ÐBSCL nhưng chưa thể sánh bằng TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội. Tại TP Cần Thơ, người có nhu cầu mua chung cư không có nhiều lựa chọn bởi chỉ có những chung cư lâu năm tập trung chủ yếu ở quận Ninh Kiều và một vài chung cư mới ở quận Cái Răng. Các nhà đầu tư còn e ngại đầu tư vào sản phẩm chung cư thương mại bởi cho rằng người dân TP Cần Thơ cũng như ÐBSCL vẫn ưa chuộng sản phẩm đất nền, nhà ở riêng lẻ hơn nhà chung cư. Thực tế cho thấy, đối tượng khách hàng tiềm năng của phân khúc nhà chung cư chủ yếu là người trẻ, khách hàng là công chức, viên chức chưa có nhà ở. Do đó, cần có sự tham gia của các chủ đầu tư vào phân khúc chung cư thương mại, đầu tư vào các dự án nhà chung cư ở các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng. Bên cạnh đó, các chung cư cũ lâu năm đã xuống cấp ở quận Ninh Kiều nếu được đầu tư xây mới, tăng thêm số tầng xây dựng, tạo thêm quỹ căn hộ hứa hẹn sẽ thu hút được không ít khách hàng tìm đến với sản phẩm này.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết