25/10/2010 - 21:27

Thị trường thông tin di động

Nhà mạng dồn dập khuyến mãi thuê bao trả trước

Hiện nay, việc khuyến mãi tặng 50-100% giá trị thẻ nạp tiền dành cho thuê bao di động trả trước diễn ra khá đều đặn của các nhà mạng, nên không ít khách hàng có xu hướng chờ khuyến mãi mới nạp tiền vào tài khoản. Với hình thức khuyến mãi tặng giá trị thẻ cào đã giúp cho khách hàng tiết kiệm một khoản chi phí trong tháng khi duy trì điện thoại di động.

DỒN DẬP KHUYẾN MÃI

Nhiều tháng nay, các mạng di động lớn (VinaPhone, MobiFone, Viettel) liên tục ưu đãi thuê bao di động trả trước bằng hàng loạt chương trình khuyến mãi lớn như ngày vàng nạp thẻ khi tặng 100% giá trị thẻ cào có mệnh giá từ 50.000 đồng trở lên. Mặc dù, yếu thế hơn về tiềm lực tài chính, thị phần, nhưng các mạng di động thị phần nhỏ hơn như S-Fone, Vietnamobile, Beeline cũng tung ra gói cước siêu rẻ hoặc dùng chiêu giảm giá, miễn phí tin nhắn cho các thuê bao di động để giữ chân khách hàng.

Thuê bao di động trả trước thường đợi “ngày vàng” khuyến mãi để nạp thẻ cào. Ảnh chụp tại cửa hàng điện thoại di động Tài Nam (đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều). 

Đầu tháng 10, Vietnamobile tung ra gói cước gọi nội mạng “siêu khủng” Biz30 cho phép khách hàng được gọi và nhắn tin miễn phí cả tháng chỉ với 30.000 đồng. Ngoài ra, với gói cước Maxi Talk Plus với mức phí cho cả ngày trò chuyện điện thoại chỉ có 6.500 đồng. Đại diện mạng này cho biết việc áp dụng mức cước giá rẻ thể hiện quyết tâm phát triển thuê bao, chiếm lĩnh phân khúc thị trường còn lại. Ngay sau khi Vietnamobile tung ra thị trường gói cước siêu rẻ, S-Fone cũng đưa ra chính sách khuyến mãi mới cho thuê bao hòa mạng gói cước eCo, khách hàng hòa mạng trọn bộ gói eCo gồm sim và điện thoại di động chỉ với giá 290.000 đồng/bộ có sẵn 300.000 đồng trong tài khoản. Bên cạnh đó, để thu hút khách mạng này còn mở kho số, cho phép khách hàng được thỏa thích lựa chọn sim đẹp theo quan niệm phong thủy của mình. Khách hàng có thể chọn lựa các sim tứ quý, lộc phát... theo ý thích chỉ cần cam kết sử dụng dịch vụ trong một năm. Khó có thể chạy đua được với 3 mạng di động lớn (MobiFone, Viettel và VinaPhone), nên các hãng viễn thông nhỏ đang đưa ra chiến lược mới nhắm đến lượng khách hàng bình dân nhằm chiếm lĩnh phân khúc thị trường còn lại. Đặc biệt là với nhiều lợi thế về kho số (nhất là đầu 10 số dễ nhớ) các mạng di động nhỏ như S-Fone, Vietnamobile... đang tận dụng cơ hội này để kéo thuê bao mới về phía mình.

Đại diện một số nhà mạng cho rằng, Thông tư số 11/2010 của Bộ Thông tin và Truyền thông về quy định hoạt động khuyến mãi đối với dịch vụ thông tin di động có hiệu lực từ ngày 1-7-2010 chỉ siết chặt đối với thẻ sim hòa mạng mới, tổng thời gian khuyến mãi trong vòng một năm và số ngày mỗi đợt. Đối với hình thức tặng thẻ nạp tiền, quy định mới của Thông tư lại mở theo hướng có lợi cho người tiêu dùng và vẫn cho phép các nhà mạng được phép khuyến mãi tới 100% giá trị cho các thẻ nạp. Đây là lý do khiến các hãng viễn thông áp dụng mức khuyến mãi cao nhất để giữ chân khách hàng khi áp lực cạnh tranh giữa các mạng ngày càng diễn ra gay gắt, đồng thời kích cầu thị trường. Người tiêu dùng có cơ hội “nói được nhiều hơn” thì việc tặng giá trị thẻ nạp được coi là chiêu thức cạnh tranh hữu hiệu nhất. Theo ước tính của một số mạng di động, nhu cầu mua thẻ nạp trong các dịp khuyến mãi tặng 100% giá trị thường tăng gấp đôi so với những ngày thường.

KHÁCH HÀNG HƯỞNG LỢI

Chị Nguyễn Thị Hương, chủ một tiệm tạp hóa ở đường 30 Tháng 4 (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho rằng, công việc buôn bán đòi hỏi chị phải luôn luôn giữ điện thoại di động trong túi để liên lạc với khách hàng và các đầu mối để kịp lấy hàng. Trước đây, tiết kiệm lắm chị Hương tốn khoảng 150.000-200.000 đồng/tháng chi phí tiền điện thoại, thì nay việc các mạng duy trì khuyến mãi tặng 50-100% giá trị nạp thẻ hàng tháng đã giúp chị tiết kiệm mỗi tháng được 50.000-100.000 đồng. Còn theo anh Nguyễn Hoài Phương, một khách hàng đang mua thẻ cào nạp tiền tại cửa hàng điện thoại di động Thanh Hải (lộ 91B, phường An Khánh, quận Ninh Kiều), trước đây anh sử dụng thuê bao di động trả sau liên tục 3 năm liền, cước phát sinh hàng tháng cũng vài trăm ngàn đồng, nhưng hầu như không nhận được ưu đãi gì lớn. Sử dụng thuê bao trả sau thường phải chịu sự ràng buộc các điều khoản trong hợp đồng lại khó kiểm soát được chi phí phát sinh trong tháng, nên anh quyết định chuyển sang trả trước để được hưởng các chương trình khuyến mãi đều đặn hàng tháng.

Theo nhận định của một số nhà mạng, cách thức khuyến mãi tặng giá trị thẻ nạp tiền cho thuê bao trả trước chính là nhằm tạo ra sức hút để các khách hàng tiếp tục sử dụng số đã kích hoạt cho nhu cầu thông tin liên lạc, góp phần tránh tình trạng lãng phí nguồn tài nguyên sim số như hiện nay. Lượng thuê bao di động ở Việt Nam hiện nay đang trong trạng thái bảo hòa (trung bình một người dân sở hữu 2 số di động) khiến việc phát triển thuê bao mới không dễ như trước. Thuê bao trả trước dễ phát triển (do thủ tục đăng ký đơn giản), nhưng cũng dễ rời bỏ mạng hơn thuê bao trả sau, khiến các nhà mạng phải chạy đua quyết liệt để giữ lượng thuê bao đang có. Đối với thuê bao trả sau, các chương trình khuyến mãi chủ yếu nhắm vào việc phát triển thuê bao mới chứ không nhằm “chăm sóc” cho các thuê bao trả sau mặc dù cước phát sinh hàng tháng nhiều hơn thuê bao trả trước. Trong khi đó, thuê bao trả sau luôn có một sợi dây gắn kết vô hình với nhà mạng, nên dù không được chăm sóc họ vẫn gần như không rời bỏ mạng. Chính điều này khiến các chương trình khuyến mãi nghiêng hẳn về thuê bao trả trước.

Bài, ảnh: VĂN TUẤN

Chia sẻ bài viết