20/08/2024 - 20:25

Nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh được hưởng án treo 

(CT) - Ngày 20-8-2024, Hội đồng xét xử, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo Lê Văn Khỏe, nguyên Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Thạnh; Phạm Văn Phương, nguyên viên chức Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Thạnh; Trần Thanh Liêm, nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Thạnh bị truy tố về tội vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Trần Ngọc Hải, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân TP Cần Thơ, năm 2015, UBND huyện Vĩnh Thạnh thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các công trình xây dựng 3 trường học: THCS Vĩnh Bình, THCS Thạnh Lợi, Tiểu học Thạnh Lợi 1. Khi đó, Trần Ngọc Hải với vai trò là Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đã thiếu kiểm tra, tin tưởng vào sự tham mưu của các thành viên Hội đồng (Lê Văn Khỏe là Phó Chủ tịch Hội đồng, Trần Thanh Liêm là Ủy viên Hội đồng, Phạm Văn Phương trong tổ chuyên viên giúp việc), ký ban hành các quyết định về phê duyệt kinh phí hỗ trợ cá nhân, hộ gia đình, dẫn đến gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước gần 4 tỉ đồng hỗ trợ trái quy định. Khi các dự án đang được thanh tra, Phương đã thu hồi gần 4 tỉ đồng và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Thạnh đã nộp vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra thành phố từ 6-6-2018. Quá trình điều tra, chưa có căn cứ xác định các bị cáo có hưởng lợi trong việc bồi thường, hỗ trợ.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, các bị cáo có nhân thân tốt, hậu quả thiệt hại đã được khắc phục, các bị cáo có nhiều thành tích trong công tác, việc phạm tội của bị cáo không có yếu tố vụ lợi. Vì vậy, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Ngọc Hải 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; các bị cáo Lê Văn Khỏe, Phạm Văn Phương, Trần Thanh Liêm mỗi bị cáo 3 năm tù về tội vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Tin, ảnh: H.Y

 

 

Chia sẻ bài viết