16/08/2009 - 08:12

Kết thúc phiên xử sơ thẩm vụ lập quỹ trái phép ở Nông trường Sông Hậu:

Nguyên Giám đốc Trần Ngọc Sương bị tuyên phạt 8 năm tù, nguyên Phó Giám đốc Trương Hồng Nhung 6 năm tù

* Các bị cáo và một số người liên quan bị buộc phải nộp trả hơn 4,4 tỉ đồng đã chi từ quỹ trái phép, gây thiệt hại

(CT)- Sau một ngày nghị án, sáng hôm qua 15-8-2009, HĐXX sơ thẩm TAND huyện Cờ Đỏ, do thẩm phán Nguyễn Quyến làm chủ tọa, đã kết luận: Nông trường Sông Hậu (NTSH) là Doanh nghiệp Nhà nước, mọi hoạt động phải phù hợp với Luật Doanh nghiệp, Luật Ngân sách, phải tuân thủ đúng các qui định về kế toán – tài chính; việc NTSH để ngoài sổ sách một số tiền lớn, tùy tiện thu - chi, không báo cáo tài chính, đó là hành vi lập quỹ trái phép (LQTP).

 Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án

Trong thời điểm từ năm 1994 đến tháng 7-2000, Giám đốc NT Trần Ngọc Hoằng chỉ đạo LQTP, để ngoài sổ sách trên 20,2 tỉ đồng, nhưng do ông Hoằng đã chết, không có cơ sở xác định thiệt hại nên cơ quan chức năng không truy cứu trách nhiệm hình sự. Đến năm 2000, Trần Ngọc Sương được bổ nhiệm làm Giám đốc NTSH, đã tiếp tục chỉ đạo LQTP hơn 8,5 tỉ đồng để tùy tiện thu - chi (có điều chỉnh theo số liệu mà Viện Kiểm sát quyết định truy tố, do tách ra 2 khoản tiền hơn 1 tỉ đồng liên quan đến bị cáo Sương để cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý sau). Trong số 8,5 tỉ đồng quỹ trái phép (QTP), đã chi gây thiệt hại hơn 4,4 tỉ đồng; bị cáo Trần Ngọc Sương đã duyệt chi QTP hơn 4,1 tỉ đồng, sử dụng hơn 2,9 tỉ đồng. Tiếp tay cho việc thu – chi QTP tại NTSH, còn có sự giúp sức của: PGĐ Trương Hồng Nhung; kế toán trưởng Đặng Thế Quốc Hưng; kế toán Hoàng Thị Bình; thủ quỹ Nguyễn Văn Sơn. Qua xem xét các chứng cứ và kết quả thẩm vấn tại phiên tòa, HĐXX thấy đủ cơ sở kết luận 5 bị cáo trên phạm tội LQTP theo khoản 4 Điều 166 Bộ luật Hình sự. HĐXX quyết định xử phạt bị cáo Trần Ngọc Sương 8 năm tù; Trương Hồng Nhung 6 năm tù; Đặng Thế Quốc Hưng 4 năm tù; Nguyễn Văn Sơn 3 năm tù và Hoàng Thị Bình 1 năm 6 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 3 năm. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc các bị cáo và những người liên quan phải nộp lại toàn bộ số tiền từ QTP đã chi gây thiệt hại, bao gồm: Trần Ngọc Sương phải nộp trả hơn 4,3 tỉ đồng; Trương Hồng Nhung: 38,7 triệu đồng; Nguyễn Xuân Quỹ (nguyên PGĐ NTSH) 16 triệu đồng; riêng bà Hoàng Thị Sâm (vợ PGĐ NTSH Nguyễn Quang Lâm - ông Lâm đã chết từ tháng 11-2001 nhưng vẫn được NTSH phát lương kiêm nhiệm đến tháng 12-2006, tổng cộng 72 triệu đồng từ QTP), do hiện nay gia cảnh khó khăn phải nuôi mẹ già, 5 con nhỏ và bản thân đang bệnh nên HĐXX tuyên không thu hồi khoản tiền đã chi cho ông Lâm. Đối với những người mua đất chưa trả đủ tiền cho NTSH thì phải nộp lại và NTSH có trách nhiệm thanh toán các khoản nợ mà NT còn thiếu của một số cá nhân liên quan.

HĐXX cũng kết luận việc bị cáo Trần Ngọc Sương tự ý sử dụng hai khoản tiền 301 triệu đồng và 850 triệu đồng từ tiền bán đất ở NTSH mà không nhập quỹ, không có chứng từ chi, là có dấu hiệu tham ô tài sản, nên đã yêu cầu Viện Kiểm sát tiếp tục khởi tố vụ án tham ô.

Tin, ảnh: LAN HƯƠNG

Chia sẻ bài viết