12/07/2017 - 22:12

Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào: 15,5 điểm

* Sẽ có 83% thí sinh trúng tuyển ngay đợt xét tuyển đầu tiên

* Dự kiến ngày 1-8, Trường Đại học Cần Thơ và Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ công bố kết quả trúng tuyển

Ngày 12-7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga đã chủ trì cuộc họp báo công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn). Theo đó, Bộ đã họp, thảo luận và thống nhất đề xuất Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo mức điểm sàn cho tất cả các khối thi là 15,5 điểm, chưa tính điểm ưu tiên, chưa nhân hệ số. Như vậy điểm sàn năm nay cao hơn năm 2016 là 0,5 điểm.

Thí sinh Cần Thơ sau giờ thi bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2017. Ảnh: B.NG

Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh: Năm nay, cơ hội vào các trường đại học, cao đẳng của các thí sinh là khá dồi dào bởi các em được điều chỉnh nguyện vọng để vào học ngành yêu thích phù hợp với số điểm thi đạt được. Đây là điểm mới của quy chế thi, tuyển sinh năm 2017, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh. Năm nay, Bộ đã chạy phần mềm xét tuyển, kết quả cho thấy có tới 83% thí sinh sẽ trúng tuyển ngay đợt đầu tiên…

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: Các tiêu chí xác định điểm sàn gồm 3 tiêu chí, thứ nhất là phải đảm bảo chất lượng đầu vào của các trường đại học, cao đẳng; thứ hai là đảm bảo nguồn tuyển cho các trường, tuyển đủ; thứ 3 là sự dịch chuyển giữa các vùng miền.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định: Trước khi đưa ra ngưỡng điểm sàn, Hội đồng đã xem xét, phân tích kỹ nhiều khía cạnh, từng mức điểm thì có bao nhiêu thí sinh đạt, không chỉ ở quy mô cả nước mà còn theo vùng miền, tính toán sự dịch chuyển của thí sinh. Đặc biệt, năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chạy thử phần mềm xét tuyển với cơ sở dữ liệu mà thí sinh đã đăng ký và kết quả thi của các em. Từ đó xác định rõ lượng thí sinh trúng tuyển ở các trường đại học khác nhau.

Với mức điểm sàn là 15,5, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng sẽ không ảnh hưởng đến các trường tốp dưới bởi số lượng thí sinh đạt mức điểm sàn có hệ số dôi dư là 1,39 (tức là 39%) nhưng không phải tất cả các thí sinh này đều trúng tuyển bởi có thể có em không đúng nguyện vọng nên không nộp đơn.

Tính toán dự báo cho thấy điểm sàn ít ảnh hưởng đến tỷ lệ tuyển sinh trong đợt 1. Nếu điểm sàn 18 điểm thì đợt 1 tuyển được 74% tổng chỉ tiêu; nếu điểm sàn 13 thì đợt 1 tuyển được 87% tổng chỉ tiêu. Một số trường/ngành có số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vượt rất xa chỉ tiêu cần tuyển tuy nhiên một số trường/ngành khác có số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển rất thấp so với chỉ tiêu.

Số liệu được đưa ra trên cơ sở đăng ký của thí sinh, tuy nhiên từ ngày 15-7 tới đây, các thí sinh sẽ được thay đổi nguyện vọng 1 lần duy nhất, nhưng kết quả chắc chắn sẽ không thay đổi nhiều. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng: Đến thời điểm này, các thí sinh đã biết điểm thi, phổ điểm cũng như điểm sàn. Điểm sàn có nhích lên một chút xíu nhưng sẽ không ảnh hưởng tới việc tuyển sinh. Các thí sinh ngay từ khi đăng ký nguyện vọng đã thể hiện rõ quan điểm, lập trường bằng việc đăng ký một vài trường điểm cao hơn, một vài trường vừa với năng lực cũng như là trường tốp dưới nên có thể sẽ không cần điều chỉnh nhiều. Trong trường hợp kết quả thi lệch quá xa so với dự kiến của thí sinh thì nên điều chỉnh nguyện vọng. Không nhất thiết tất cả các thí sinh đều cần điều chỉnh nguyện vọng, các em cần nghiên cứu kỹ lưỡng, chỉ điều chỉnh khi thật cần thiết.

* Ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào năm 2017 (điểm sàn 15,5), Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ công bố điểm chuẩn xét tuyển cho 11 ngành đại học chính quy là 15,5 điểm. Điểm xét tuyển bằng tổng điểm 3 môn thi trong tổ hợp xét tuyển (dành cho tổ hợp truyền thống, kể cả tổ hợp mới) cộng với điểm ưu tiên khu vực, đối tượng.

Theo Tiến sĩ Dương Thái Công, Hiệu trưởng nhà trường, mức điểm trên là điểm chuẩn tối thiểu dành cho tất cả tổ hợp. Với điểm sàn năm nay, dự đoán điểm chuẩn trúng tuyển vào trường sẽ cao hơn so với năm trước. Trường xét tuyển trên nguyên tắc từ cao xuống thấp đến đủ chỉ tiêu. Sau ngày 23-7, trường có số liệu hồ sơ chính xác của thí sinh nộp về trường. Dự kiến, ngày 1-8, trường công bố kết quả trúng tuyển đợt 1.

* Trường Đại học Cần Thơ sẽ công bố kết quả trúng tuyển đại học đợt 1 vào ngày 1-8. Sau ngày 25-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cung cấp dữ liệu thí sinh đăng ký xét tuyển về trường. Từ đó, trường mới có thông tin để thực hiện công tác xét tuyển, công bố điểm, danh sách trúng tuyển.

Qua thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong hơn 600.000 thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường đại học trên cả nước, Trường Đại học Cần Thơ có số lượng thí sinh nộp hồ sơ cao nhất (hơn 93.000 hồ sơ), trong khi tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường năm nay chỉ khoảng 8.000 sinh viên cho các ngành đào tạo chính quy.

TTXVN - B.NG

Chia sẻ bài viết