29/07/2009 - 21:09

Thị trường sách và dụng cụ học sinh phục vụ năm học mới

Nguồn hàng dồi dào, giá ổn định

Theo qui định của Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT), thời gian khai giảng năm học 2009-2010 bắt đầu tháng 8, sớm hơn mọi năm khoảng 1 tháng. Tuy nhiên, nhờ có sự chủ động chuẩn bị nguồn hàng của những đơn vị kinh doanh trên địa bàn TP Cần Thơ, nên thị trường không xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá vào cận ngày tựu trường…

* SÁCH GIÁO KHOA: ĐẢM BẢO SỐ LƯỢNG VÀ GIÁ CẢ

Đợt phát hành sách giáo khoa (SGK) cho năm học mới đã bắt đầu từ ngày 10-5-2009. Theo nhiều điểm kinh doanh, thị trường năm nay khởi động sớm, vì vậy ngay từ tháng phát hành đầu tiên lượng SGK được tiêu thụ rất mạnh. SGK không còn là mặt hàng được trợ giá của Chính phủ nên phải theo giá thị trường. Năm nay giá SGK không tăng mà giữ lại mức giá đã tăng (10%) của năm học trước. Theo danh mục giá bán lẻ SGK từ lớp 1 đến lớp 12 được NXB Giáo dục niêm yết từ 35.600 – 125.000 đồng/bộ (chưa có sách tham khảo, bổ trợ).

Vào đầu mùa, “sự cố” tem giá của sách bổ trợ giữa sách cũ và sách mới đã gây xôn xao dư luận, nhưng nhờ sự khắc phục kịp thời của Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục nên cho đến thời điểm này vấn đề phát hành SGK trên toàn quốc đã ổn định. Là đơn vị phân phối chính thức của NXB Giáo dục tại TP Cần Thơ, đến nay Công ty cổ phần Sách –Thiết bị trường học TP Cần Thơ vẫn đảm bảo đáp ứng được nhu cầu thị trường. Bà Trần Hồng Nga, Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh công ty này cho biết: “Đến nay, công ty đã phát hành được trên 80% tổng lượng SGK dự kiến. Năm nay, nhiều danh mục sách phải điều chỉnh tăng số lượng tuy nhiên hàng vẫn đảm bảo đủ cung cấp cho thị trường”.

 Chọn mua sách và thiết bị học sinh tại Nhà sách Phương Nam Cần Thơ.  

Nhằm kích cầu và tạo điều kiện cho học sinh đến trường, nếu như mọi năm trên địa bàn TP Cần Thơ gần như chỉ có Cửa hàng phát hành Sách & Thiết bị giáo dục áp dụng giảm giá 10% SGK cho học sinh, nhưng năm nay nhiều đơn vị phát hành sách trên địa bàn thành phố đã áp dụng hình thức giảm giá SGK và sách bổ trợ. Cụ thể, Cửa hàng phát hành Sách & Thiết bị trường học TP Cần Thơ sẽ giảm 10% theo hình thức giảm trực tiếp cho bất kỳ khách hàng mua sách SGK, tham khảo, bổ trợ vào 2 đợt phát hành: từ ngày 10-5 đến 10-6-2009 và đợt 2 từ ngày 15-7 đến 15-8-2009. Nhà sách Phương Nam Cần Thơ (PNC) cũng áp dụng giảm 10% SGK và 5% sách bổ trợ; nhà sách Fahasa Cần Thơ cũng áp dụng giảm giá SGK cho các học sinh có giấy khen của năm học vừa qua...

* ĐA DẠNG ĐỒNG PHỤC VÀ DỤNG CỤ HỌC SINH

Nhiều năm nay, mặt hàng đồng phục và dụng cụ học sinh trên thị trường rất đa dạng về chủng loại và giá cả. Do giá cả nguồn nguyên liệu và giá đầu vào tăng nên nhiều mặt hàng được điều chỉnh tăng 5-15% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Được đánh giá là khởi động sớm hơn mọi năm, ngay từ thời điểm kết thúc năm học 2008-2009 (cuối tháng 5), thị trường đồ dùng-dụng cụ học sinh đã sôi động. Để phục vụ nhu cầu khách hàng tốt, nhiều nhà sách, cửa hàng kinh doanh dụng cụ học sinh đã phải thuê thêm nhân viên thời vụ. Ông Lê Hoàng Nhiệm, Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Cần Thơ, cho biết: “Do chủ động chuẩn bị nguồn hàng từ trước nên ngay cả lúc cao điểm như hiện nay, cửa hàng vẫn không xảy ra trường hợp hút hàng, tăng giá đột biến”.

Mặc dù giá giấy nguyên liệu tăng nhưng giá các loại tập học sinh năm nay vẫn tương đương với năm ngoái. Chỉ một số ít mặt hàng và các mẫu mới phải điều chỉnh tăng giá, nhưng cũng chỉ ở mức khoảng 5-10%. Trên thị trường các loại tập cho học sinh được bày bán chủ yếu vẫn là các nhãn hiệu của Fahasa, PNC, Vĩnh Tiến, Bến Nghé, Thiên Long, Hồng Hà... với các mẫu bìa như: hoa, lá, cảnh đồng quê, hoạt hình, thư pháp... Tùy theo loại và định lượng độ trắng, dày của giấy mà có giá dao động ở mức 3.200 – 9.500 đồng/quyển (từ 52 đến 200 trang), tùy theo loại. Các loại dụng cụ học sinh cũng đang là mặt hàng hút hàng mạnh trên thị trường. Chủ yếu là hàng xuất xứ từ Trung Quốc, các loại bút sáp, bút lông, bóp viết... với mẫu mã và giá cả đa dạng từ vài ngàn đến trên dưới 50.000 đồng/sản phẩm. Bên cạnh đó, một số nhà sách cũng trưng bày các mẫu dụng cụ học sinh cao cấp nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đức, Pháp...

Tuy không đa dạng như hàng Trung Quốc nhưng dụng cụ học sinh sản xuất trong nước cũng là sản phẩm được các bậc phụ huynh chọn mua bởi giá thành rẻ, mẫu mã được cải tiến đẹp hơn so với mọi năm, tùy theo loại sản phẩm mà các sản phẩm có giá trên dưới 10.000 đồng/sản phẩm với các thương hiệu như Hán Sơn, Hán Minh, Thiên Long, Bến Nghé... Nếu như các loại dụng cụ học sinh của Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường và được khách hàng ưa thích thì mặt hàng cặp sách học sinh sản xuất trong nước lại được khách hàng ưa chuộng, tin dùng với tính năng bền, đẹp, giá cả phải chăng. Đa dạng về kiểu dáng và mẫu mã phù hợp với các cấp học, là cặp siêu nhẹ các nhãn hiệu Miti, Hami, Samsonite... đang hút hàng mạnh trên thị trường. Các loại cặp dù có giá 126.000 – 245.000 đồng/chiếc; cặp búp bê babie, siêu nhân dành cho học sinh cấp 1, 2 có giá 99.000 – 196.000 đồng/chiếc; các loại ba lô cần kéo có giá trên dưới 250.000 đồng/chiếc. Bên cạnh đó các loại túi đeo bằng chất liệu vải jean và bố có giá trên dưới 120.000 đồng/chiếc cũng được nhiều khách hàng ưa thích.

Tuy không còn sôi động như những năm trước, do áo dài hiện nay không còn là đồng phục chính của các trường phổ thông nhưng thị trường vải áo dài cũng đang khởi động. Như mọi năm, vào dịp này Công ty tập đoàn Thái Tuấn giới thiệu bộ sưu tập chất liệu may áo dài Lencii 2009. Các mẫu sản phẩm được làm bằng chất liệu voan tơ, phi có độ co giãn nhẹ lấy ý tưởng hoa văn từ cỏ cây hoa lá hoặc những lập thể, hoa văn. Bên cạnh đó, Thái Tuấn còn giới thiệu bộ sưu tập Hoa áo trắng với họa tiết hoa văn sáng, hồn nhiên. Tùy theo loại, vải may áo dài có giá trên dưới 60.000 đồng/m.

Các loại đồng phục dành cho học sinh cấp 1, 2 cũng đang “hiện diện” trên thị trường với các thương hiệu như Việt Tiến, Tây Đô, Sanding... Do giá nguyên liệu tăng nên các loại đồng phục này cũng điều chỉnh tăng với mức tăng 5.000 – 10.000 đồng/sản phẩm. Dành cho cấp học này, trang phục nữ chủ yếu là đầm nguyên bộ và váy áo rời, tùy theo chủng loại có giá 45.000 – 73.000 đồng/váy; 55.000 - 84.000 đồng/bộ đầm; các loại áo lẻ của nam, nữ trên dưới 50.000 đồng/chiếc; quần tây nam 31.000 – 119.000 đồng/chiếc.

Ông Nguyễn Huy Cường, Giám đốc Trung tâm thương mại Vinatex Cần Thơ, cho biết: “Trung tâm đã chuẩn bị nguồn hàng từ tháng 3 với mức tăng khoảng 150% so với năm ngoái nên đảm bảo hàng hóa sẽ không thiếu và giá cả ổn định ngay cả vào lúc cao điểm. Trong đợt này, ngoài mặt hàng chủ đạo là trang phục thời trang cao cấp trong nước, trung tâm cũng có bán các sản phẩm phục vụ cho năm học mới như cặp sách và một số loại đồ dùng học sinh khác...”.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết