21/04/2020 - 09:41

Thị trường vật liệu xây dựng

Nguồn cung dồi dào, giá ít biến động 

Do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nên thị trường vật liệu xây dựng (VLXD) khá trầm lắng trong những tháng đầu năm. Gần đây, dù sức tiêu thụ nhiều loại VLXD có khởi sắc nhưng nhìn chung vẫn còn khá chậm so mọi năm.

Thép xây dựng bán tại cửa hàng VLXD Thành Đô ở huyện Phong Điền.

►Giá tăng nhẹ

So với hồi đầu năm, hiện giá nhiều loại thép xây dựng tăng trở lại khoảng 500-1.000 đồng/kg hoặc 5.000-10.000 đồng/cây, nhưng nhìn chung vẫn đang còn ở mức thấp so với cùng kỳ nhiều năm.

Tại nhiều cửa hàng VLXD trên địa bàn TP Cần Thơ, giá sắt cuộn phi 6, phi 8 (Tây Đô, Miền Nam, Pomina…) đang ở mức 14.500-16.000 đồng/kg; giá thép cây phi 10 ở mức 88.000-95.000 đồng/cây; thép cây phi 12 giá 139.000-145.000 đồng/cây; thép cây phi 16 giá 246.000-250.000 đồng/cây… Thời gian qua, do sức tiêu thụ nhiều loại VLXD khá yếu nên nhiều nhà sản xuất, kinh doanh thép phải bán sản phẩm ở mức giá rất thấp dù nhiều chi phí sản xuất đầu vào tăng. Gần đây, khi sức mua có tăng, nhiều nhà sản xuất, kinh doanh có điều chỉnh tăng giá so với trước. Tuy nhiên, do nguồn cung dồi dào và sức tiêu thụ thép vẫn còn khá chậm so với mọi năm nên giá không tăng nhiều.

So với các tháng trước, giá bán xi măng, cát, đá và gạch xây dựng tại phần lớn các cửa hàng VLXD vẫn bình ổn, thậm chí có nơi còn có chương trình ưu đãi giảm giá đối với khách mua hàng số lượng lớn. Riêng tại một số cửa hàng VLXD, giá có tăng nhưng mức tăng không nhiều bởi nguồn cung dồi dào và sức tiêu thụ cũng chậm so mọi năm. Giá tăng chủ yếu tại các cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ nằm ở xa các nhà máy và đầu mối cung cấp hàng hoặc do người mua đòi hỏi phải giao hàng đi  xa hoặc đến những nơi xe tải lớn không vào được, phải sử dụng xe nhỏ và tốn nhiều chi phí nhân công bốc dỡ hàng. Cụ thể, giá cát, đá và gạch lót nền tại một số cửa hàng VLXD ở các huyện ngoại thành của TP Cần Thơ tăng khoảng 10.000-20.000 đồng/m3; gạch xây dựng tăng khoảng 100 đồng/viên, xi măng tăng khoảng 1.000-3.000 đồng/bao 50kg. Dù vậy, nhìn chung giá các mặt hàng này vẫn đang ở mức thấp hơn so với cùng kỳ nhiều năm trước.

Hiện giá các loại xi măng phổ biến từ 68.000-95.000 đồng/bao, tùy loại. Giá cát nền khoảng 150.000-180.000 đồng/m3; cát xây tô từ 170.000-200.000 đồng/m3; đá 1x2  từ 320.000- 400.000 đồng/m3; gạch ống và gạch thẻ từ 900-1.200 đồng/viên...

Anh Phan Văn Lập ở ấp Trường Hòa, xã Trường Thắng, huyện Thới Lai, cho biết: "Tôi cưới vợ ra riêng nên phải xây nhà và đã khởi công được hơn 1 tuần nay. Tôi xây nhà cấp 4, diện tích khoảng 80m2, dự kiến không có trang trí gì nhiều, chỉ xây dựng vững chắc, đảm bảo che nắng che mưa nên kinh phí ước khoảng 250 triệu đồng trở lại. Tôi thấy mừng là hiện giá nhiều loại VLXD tương đối thấp so mọi năm nên không lo đội chi phí xây dựng so với dự tính". Anh Nguyễn Tuấn Thiện ở xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, cũng cho biết: "Tôi đã khởi công xây nhà từ cuối tháng 3 và nhà đã xây dựng gần xong. Dù gần đây giá một số loại VLXD có nhích lên nhưng vẫn còn ở mức thấp. Riêng tôi đã chủ động đặt cọc tiền để mua VLXD từ khá sớm nên vẫn lấy hàng với giá ổn định".

►Nhu cầu xây cất nhà giảm

Các năm trước, sức tiêu thụ VLXD thường tăng mạnh trong những tháng đầu năm thời tiết khô ráo, thuận lợi cho việc xây cất nhà và thực hiện các công trình xây dựng. Thế nhưng, năm nay thị trường khá trầm lắng do người dân ít khởi công xây mới và sửa chữa nhà cửa. Các công trình xây dựng và dự án đầu tư công được khởi công xây mới cũng còn hạn chế, nhất là trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, người dân phải tập trung lo phòng tránh dịch bệnh.

Ông Nguyễn Chí Tùng, một nhà thầu xây dựng ở huyện Phong Điền, cho rằng: "Người dân  xây cất nhà cửa đã giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng của dịch COVID-19". Anh Lâm Thanh Phúc, chủ một cửa hàng làm cửa sắt ở thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, chia sẻ: "Thời điểm này năm trước, tôi gia công làm cửa sắt cho khách hàng không kịp, phải từ chối bớt một số đơn hàng. Trái lại, năm nay lượng người xây nhà khá ít, tôi phải liên kết với các nhà thầu xây dựng mới có các đơn hàng để làm. Do dịch bệnh COVID-19 nên  nhiều gia đình tạm thời chưa xây cất nhà mới, nhiều người cũng có tâm lý muốn giữ lại khoản tiền cho an tâm và có để dùng ngay khi cần thiết".

Trong ngắn hạn tới đây, nhiều khả năng cho thấy, nhu cầu người dân khởi công xây mới nhà sẽ không nhiều. Bên cạnh đó, mùa mưa năm 2020 cũng sắp đến nên  nhiều người phải chọn thời điểm khởi công nhà sau mùa mưa hoặc đợi giảm mưa vào những tháng cuối năm nay. Theo chủ nhiều cửa hàng kinh doanh VLXD ở TP Cần Thơ, tình hình sức tiêu thụ yếu và nguồn hàng dồi dào, đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng, tới đây giá nhiều loại VLXD sẽ tiếp tục bình ổn, ít có biến động tăng.

Theo bà Nguyễn Thị Diệu, Chủ Cửa hàng VLXD Thành Đô ở huyện Phong Điền, sức tiêu thụ các loại VLXD tại cửa hàng đã tăng đáng kể so với hồi cuối năm 2019 và đầu năm 2020 nhưng vẫn còn khá chậm so với cùng kỳ năm trước. Để thu hút và "giữ chân" khách hàng, bên cạnh việc bán hàng đảm bảo chất lượng, cửa hàng luôn quan tâm cố gắng duy trì ổn định giá bán.Thời gian qua, nhiều cửa hàng bán lẻ VLXD cũng đã chủ động tìm các đối tác doanh nghiệp và nhà sản xuất, cung cấp VLXD có  uy tín ở trong và ngoài thành phố để có nguồn hàng chất lượng tốt và giá cả phù hợp phục vụ bà con. Đồng thời, nhiều cửa hàng đã áp dụng biện pháp lấy hàng trực tiếp từ các nhà máy và đầu mối cung cấp để giao thẳng cho khách, hạn chế lưu kho, nhằm giảm tối đa các chi phí vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa. Điều này cũng đã và đang góp phần tích cực vào việc bình ổn giá các loại VLXD.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết