14/03/2010 - 21:44

Người tiêu dùng nên kịp thời báo cho Quản lý thị trường những trường hợp tổ chức khuyến mãi sai quy định

Hỏi: Vừa qua, một doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh đã gởi thư đến hộ gia đình tôi mời tham gia chương trình khuyến mãi khách hàng may mắn. Theo hướng dẫn trong thư, tôi đến cơ sở bán hàng điện tử ở đường Trần Phú, P. Cái Khế, Q. Ninh Kiều, TP Cần Thơ, để mua hàng với giá bán ra chỉ bằng 26% của tổng giá trị sản phẩm. Nhân viên của doanh nghiệp này hướng dẫn tôi bốc thăm để được mua 1 trong 8 sản phẩm, gồm: ti-vi màn hình phẳng, nồi cơm điện, lò vi sóng, máy giặt, tủ lạnh, đầu đĩa, bình nước sử dụng năng lượng. Các sản phẩm ti-vi, tủ lạnh, máy giặt,... được niêm yết giá tương đương với giá thị trường, riêng bình nước sử dụng năng lượng giá tiền lên đến 17.500.000 đồng, cao gấp 10 lần so với giá trị thật. Tôi bốc thăm trúng chiếc máy giặt trị giá 3.990.000 đồng, theo chế độ khuyến mãi mà doanh nghiệp đưa ra thì tôi chỉ phải trả số tiền khoảng hơn 1.000.000 đồng. Tuy nhiên, nhân viên của công ty này cho biết: Máy giặt đã hết hàng, đề nghị tôi bốc thăm lại. Lần bốc thăm thứ nhì tôi trúng bình nước sử dụng năng lượng nên không đồng ý mua. Như vậy, có phải doanh nghiệp này đã xâm hại quyền lợi của người tiêu dùng, vi phạm Luật Thương mại quy định về khuyến mãi.

Nguyễn Duy Tân (Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ)

Ông Lê Trung Giang, Thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Cần Thơ, trả lời việc này như sau: Nghị định số 37/2006/NĐ-CP Quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại, có quy định về “Trình tự, thủ tục đăng ký thực hiện khuyến mãi (khuyến mại)”. Nội dung như sau: Thương nhân thực hiện các hình thức khuyến mãi, như: Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng (KH) dùng thử không phải trả tiền. Tặng hàng hóa cho KH, cung ứng dịch vụ không thu tiền, không kèm theo dịch vụ mua bán hàng hóa. Bán hàng, cung cấp dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung cấp dịch vụ trước đó. Bán hàng kèm theo phiếu dự thi cho KH để chọn người trao giải thưởng theo thể lệ giải thưởng đã công bố,... phải thực hiện thủ tục đăng ký khuyến mãi. Hàng hóa lưu hành trong toàn quốc hoặc nhiều tỉnh, thành, như vùng ĐBSCL thì phải đăng ký với Bộ Thương mại. Hàng hóa lưu hành trong phạm vi tỉnh, thành phố thì đăng ký với Sở Thương mại. Thời gian đăng ký chậm nhất là bảy ngày trước khi thực hiện khuyến mãi. Trường hợp, hàng hóa lưu hành trong cả nước nhưng chỉ tổ chức khuyến mãi ở một vài tỉnh, thành thì thương nhân chỉ cần gởi hồ sơ đăng ký khuyến mãi (do Bộ Thương mại chứng nhận) đến Sở Thương mại địa phương (diễn ra khuyến mãi), thời hạn trước 7 ngày như các doanh nghiệp tại địa phương. Thời hạn tối đa cho một đợt khuyến mãi có trao giải thưởng là không quá ba mươi ngày. Nếu cơ sở kinh doanh hoặc thương nhân thực hiện khuyến mãi bằng hình thức giảm giá hàng hóa, thì mức giảm tối đa không quá 50% trên giá trị sản phẩm.

Trường hợp này, doanh nghiệp đã vi phạm quy định về mức giá khuyến mãi, vì bán hàng bằng 26% giá trị sản phẩm tức đã giảm giá đến 74%. Người tiêu dùng nếu phát hiện phải nhanh chóng báo với Quản lý thị trường để cơ quan chức năng kịp thời kiểm tra buộc doanh nghiệp đình chỉ khuyến mãi. Nếu người tiêu dùng bị xâm hại quyền lợi (mua phải hàng bán cao hơn giá thị trường), thì người tiêu dùng có thể khiếu kiện đến Văn phòng Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Cần Thơ, tại đường Trần Phú, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, kèm theo hóa đơn, chứng từ mua hàng. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Cần Thơ sẽ đóng vai trò trung gian hòa giải để doanh nghiệp bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng, như thu hồi lại hàng hóa hoặc trả số tiền chênh lệch do bán quá giá.

TÒA SOẠN BCT

Chia sẻ bài viết