05/05/2014 - 20:11

NGƯỜI NHIỄM HIV, NGƯỜI BÁN DÂM HOÀN LƯƠNG ĐƯỢC VAY VỐN TẠO VIỆC LÀM ĐẾN 20 TRIỆU ĐỒNG

Ngày 26-4-2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 29/2014/QĐ-TTg quy định về tín dụng đối với hộ gia đình và người nhiễm HIV, người sau cai nghiện ma túy, người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, người bán dâm hoàn lương.

Theo đó, cá nhân vay vốn là người nhiễm HIV; người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; người bán dâm hoàn lương. Những người này phải đảm bảo các điều kiện về nhân thân theo quy định; có nơi cư trú hợp pháp và sinh sống ổn định tại địa phương nơi vay vốn; có phương án sản xuất, kinh doanh và có khả năng trả nợ vay theo cam kết; là thành viên Tổ Tiết kiệm và vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội; sống một mình hoặc sống cùng con chưa đến tuổi lao động hoặc sống cùng bố, mẹ, vợ, chồng, con, ông, bà, anh, chị, em ruột nhưng những người này đã quá tuổi lao động hoặc không còn khả năng lao động theo quy định của pháp luật.

Hộ gia đình vay vốn phải có thành viên thuộc người nhiễm HIV/AIDS; người sau cai nghiện ma túy; người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; người bán dâm hoàn lương. Thành viên trong hộ gia đình thuộc đối tượng nêu trên cũng phải đáp ứng các điều kiện về nhân thân, theo quy định. Ngoài ra, thành viên này phải có quyết định áp dụng biện pháp quản lý sau cai tại nơi cư trú; giấy xác nhận hoàn thành thời gian cai nghiện tại cơ sở cai nghiện bắt buộc; giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã chấp hành thời gian cai nghiện tại gia đình, cộng đồng từ 3 tháng trở lên. Hộ gia đình phải có nơi cư trú hợp pháp, có phương án sản xuất, kinh doanh… như điều kiện của cá nhân vay vốn.

Mức cho vay tối đa 20 triệu đồng/cá nhân và 30 triệu đồng/hộ gia đình. Lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay hộ nghèo theo từng thời kỳ do Chính phủ quy định. Thời hạn cho vay tối đa là 60 tháng. Thời hạn cụ thể do Ngân hàng Chính sách Xã hội và cá nhân, hộ gia đình vay vốn thỏa thuận phù hợp với chu kỳ sản xuất, kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng. Trong giai đoạn thí điểm (2014 - 2016), áp dụng thời hạn cho vay tối đa là 36 tháng.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15-6-2014.

L.PHƯƠNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết