06/01/2009 - 21:47

Ông Nguyễn Quốc Vững, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Thanh Niên TP Cần Thơ:

Người lao động đừng kén việc, nên chia sẻ và cộng đồng trách nhiệm với doanh nghiệp

 

Năm 2009, theo dự báo của các ngành, đơn vị chức năng, lĩnh vực lao động – việc làm sẽ gặp những khó khăn, trở ngại, trước mắt là về nhu cầu tuyển dụng và tìm việc làm. Xung quanh vấn đề phát triển bền vững chất lượng nguồn lao động, ông Nguyễn Quốc Vững, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh niên (GTVL TN) TP Cần Thơ, cho biết:

- Năm 2008, Trung tâm đã tư vấn 24.000 lượt lao động, giới thiệu trên 5.000 lao động có việc làm, vượt trên 27% kế hoạch. Trung tâm liên tục đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, cải tiến phương thức phỏng vấn, góp phần thay đổi cách nhìn của lao động trẻ để xây dựng cho họ có những mục tiêu nghề nghiệp cụ thể, rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, nếu so sánh giữa nhu cầu tuyển dụng và nhu cầu thanh niên cần việc làm với kết quả năm qua thì Trung tâm chưa đạt yêu cầu. Năm qua, Trung tâm tiếp nhận 1.500 đơn đặt hàng của các nhà tuyển dụng và có gần 10.000 lao động trẻ đến tìm việc, nhưng chỉ giải quyết được trên 5.000 lao động. Mâu thuẫn đó bao gồm nhiều yếu tố, trong đó lao động thiếu kỹ năng mềm (bao gồm: khả năng viết văn bản, khả năng tổ chức công việc, kỹ năng nghề nghiệp, giao tiếp ứng xử...), hay suy nghĩ máy móc, công thức, chạy theo văn bằng, chứng chỉ, không quan tâm tìm hiểu về doanh nghiệp, về công việc mình sắp sửa làm là gì. Bên cạnh đó, vẫn còn một số ít đơn vị tuyển dụng chưa tạo môi trường làm việc tốt cho người lao động, chưa thật sự phát huy những ý tưởng sáng tạo của nhân viên, những chính sách phúc lợi chưa thỏa đáng. Từ đó làm người lao động hoài nghi, làm việc với thái độ cầm chừng, chờ cơ hội khác tốt hơn, gây nên sự xáo trộn trong thị trường sức lao động.

Người lao động trao đổi thông tin tìm việc làm tại Ngày Hội việc làm Thanh niên TP Cần Thơ năm 2008.  Ảnh: P.M 

Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng ngày càng cao, sự cạnh tranh ngày càng khắt khe, theo tôi, phải xây dựng mục tiêu nghề nghiệp, được khẳng định sau 10 năm, 20 năm và khoảng thời gian tiếp theo. Việc làm hôm nay chỉ nhằm mục đích đầu tư cho nền tảng của tương lai. Lao động trẻ cần phải khắc phục thói quen nóng vội, muốn làm việc với thu nhập cao ngay. Thông thường ứng viên tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng phải tỏ rõ thái độ hợp tác, năng động, nhanh nhạy, chứng minh được khả năng làm việc cụ thể của mình ngay từ buổi đầu tiên tiếp cận nhà tuyển dụng.

Theo ông, người lao động và nhà tuyển dụng đã tìm được tiếng nói chung?

- Trước hết, tôi có suy nghĩ rằng, người lao động chưa quen với khái niệm làm công trong cơ chế thị trường sức lao động, còn ỷ lại vào văn bằng, chứng chỉ. Từ đó, thiếu vận dụng kiến thức đã học vào thực tế công việc, làm cho nhà tuyển dụng cảm thấy ứng viên đó thiếu tư duy, thiếu nhạy bén và đương nhiên ứng viên sẽ gặp bất lợi trong quá trình tìm việc. Trong cơ chế thị trường sức lao động, người lao động không nên xem là đi xin việc làm, mà cần phải có suy nghĩ rằng đến với việc làm, với nhà tuyển dụng là sự hợp tác để khai thác tiềm năng của người có công lao động và người có của. Người lao động là người có công, có trí tuệ, cần phải chứng minh khả năng làm việc của mình, có thể chia sẻ khó khăn, gánh vác trách nhiệm với nhà tuyển dụng. Nếu làm tốt được điều này thì giữa nhà tuyển dụng và người lao động đã có tiếng nói chung để cùng đạt mục đích cuối cùng là hiệu quả công việc.

Ông có ý kiến gì khi nhiều lao động cho rằng, nhà tuyển dụng đặt ra tiêu chuẩn tuyển dụng cao hơn so với thực tế mặt bằng kiến thức hiện nay, trong khi tiền lương trả không đúng với thỏa thuận ban đầu?

- Đây có thể là sự ngộ nhận của người lao động khi tiếp nhận thông tin tuyển dụng. Cũng có thể nhà tuyển dụng muốn tìm những ứng viên có tiềm năng để thực hiện những hoạch định lớn trong tương lai. Riêng tôi cho rằng, nhà tuyển dụng đặt ra tiêu chuẩn cao là đương nhiên, và trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay và sắp tới, người lao động không chịu khó học hỏi, đào luyện thì chắc chắn tụt hậu, khó tìm được chỗ vững bền trong thị trường sức lao động.

Về vấn đề tiền lương, thông thường đối với người lao động có kinh nghiệm thì nên xem đó là một tiêu chí để đàm phán với nhà tuyển dụng. Riêng đối với lao động trẻ còn hạn chế về kinh nghiệm thì không nên xem đó là tiêu chí để chọn lựa mà cần phải có thời gian trải nghiệm để chứng minh khả năng làm việc của mình. Sau khi đã chứng minh năng lực của mình thông qua những kết quả cụ thể thì người lao động có thể thảo luận lại với nhà tuyển dụng để được yên tâm làm việc lâu dài, hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, một nhà tuyển dụng tốt phải hội đủ 3 yếu tố: Tính chất pháp lý (thực hiện tốt Bộ luật Lao động), có uy tín (sản phẩm thương hiệu nổi tiếng), môi trường làm việc chuyên nghiệp (giao trách nhiệm rõ ràng, trân trọng ý tưởng của nhân viên). Khi tìm việc, người lao động nên bình tĩnh để tìm hiểu các yếu tố cơ bản nói trên về doanh nghiệp.

Ông có thể nêu một số dự báo thị trường lao động – việc làm năm 2009? Những hoạch định mới trong công tác tư vấn, GTVL của Trung tâm sắp tới là gì?

- Trong năm 2009, trước bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, nhà tuyển dụng dĩ nhiên sẽ khắt khe hơn trong lựa chọn nhân sự. Do đó, người lao động phải có năng lực thật sự mới vượt qua sự sàng lọc kỹ càng để được tuyển dụng. Chắc chắn rằng, sẽ có những chính sách ưu đãi đối với những ứng viên thể hiện sự gánh vác, chia sẻ trách nhiệm, ý tưởng sáng tạo trong công việc, giúp nhà tuyển dụng vượt qua khó khăn. Người lao động cần rèn luyện bản lĩnh, kỹ năng, nói và làm song song với những hoạch định phát triển công việc cụ thể. Điều cần nhấn mạnh là đã đến lúc, người lao động chấm dứt ngay thái độ mơ hồ, nửa vời, kén việc, vì như vậy, sẽ đánh mất cơ hội việc làm. Người lao động phải mạnh dạn tiếp cận nhà tuyển dụng, tận dụng mọi cơ hội để tìm cho mình một công việc phù hợp.

Trung tâm GTVL TN TP Cần Thơ xem đó là một nội dung để cung cấp cho người lao động, đồng thời tăng cường công tác tư vấn để lao động trẻ có cái nhìn cụ thể, thích nghi trong diễn biến phức tạp của thị trường lao động hiện nay để nâng cao chất lượng lao động do Trung tâm giới thiệu.

Chúng tôi luôn tin tưởng vào thế hệ những người trẻ trong giai đoạn hội nhập và phát triển với những điều kiện học tập thuận lợi, hiện đại, tiếp cận khoa học kỹ thuật tiên tiến sẽ có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước nói chung và TP Cần Thơ nói riêng.

Muốn điều đó thành hiện thực, ngay từ bây giờ, lao động trẻ đừng thờ ơ bỏ qua cơ hội, hãy nhanh nhạy nắm bắt và tận dụng cơ hội để trước tiên tìm được việc làm ổn định, sau đó là được tạo điều kiện thăng tiến trong tương lai và góp phần tạo nguồn nhân lực cho thành phố.

Xin cảm ơn ông!

PHƯƠNG MAI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết