08/11/2023 - 16:27

Người đàn ông mắc bệnh hiếm, "như có vật che mờ mắt" 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Mắt Sài Gòn Cần Thơ vừa tiếp nhận điều trị một trường hợp mắc bệnh lý “tồn tại màng đồng tử” hiếm gặp. Bệnh nhân cảm giác như có vật gì che mờ mắt.

Anh T.V.L (45 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) cho biết mắt anh ngày càng nhìn mờ nên đến BV Mắt Sài Gòn Cần Thơ thăm khám. BS CKII Trần Văn Kết, Giám đốc BV trực tiếp thăm khám, chẩn đoán anh L mắc bệnh lý “tồn tại màng đồng tử”, chỉ định phẫu thuật để cải thiện thị lực.

Trước khi cắt màng đồng tử.

Trước khi cắt màng đồng tử.

Sau khi phẫu thuật cắt màng đồng tử.

Sau khi phẫu thuật cắt màng đồng tử.

BS Trần Văn Kết cho biết, BV lần đầu tiên tiếp nhận người bị “tồn tại màng đồng tử”. Đây là bệnh lý bẩm sinh, do sự phát triển sai lệch của mống mắt, tạo nên những dãy xơ chắn trước đồng tử, ảnh hưởng đến thị lực. Giai đoạn đầu, người bệnh khó phát hiện vì biểu hiện của bệnh lý này chỉ là nhìn không rõ, nhìn mờ. Theo thời gian, màng đồng tử trở nên dày hơn, cản trở tầm nhìn của bệnh nhân. Đặc biệt, khi tiếp xúc với ánh sáng hoặc khi đi ngoài trời nắng, người bệnh sẽ cảm thấy chói sáng, rất khó chịu.

Loại dị tật mắt bẩm sinh này chiếm 95% dị tật mắt ở trẻ sơ sinh và 20% ở người trưởng thành. Bệnh lý có thể xảy ra 1 bên hoặc 2 bên, thay đổi về hình dạng, kích thước, cấu hình và mật độ.

BS CKII Trần Văn Kết thăm khám cho bệnh nhân.

BS CKII Trần Văn Kết thăm khám cho bệnh nhân.

Theo BS Kết, những trường hợp "tồn tại màng đồng tử" dày, che khuất diện đồng tử, có ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực thì người bệnh cần được can thiệp điều trị sớm. Tùy tình trạng cụ thể của màng đồng tử mà có thể điều trị bằng phẫu thuật cắt màng đồng tử. Trong trường hợp màng đồng tử dính vào mặt trước thủy tinh thể có ảnh hưởng đục thủy tinh thể thì phẫu thuật thủy tinh thể kết hợp cắt màng đồng tử. Trường hợp của anh T.V.L, bệnh “tồn tại màng đồng tử” xảy ra ở cả hai mắt, tiến triển với độ dày ảnh hưởng đến thị lực, gây đục thủy tinh thể, phải được điều trị bằng phẫu thuật cắt màng đồng tử.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết