03/04/2024 - 21:11

Người dân kiến nghị xem xét tính giá tiền sử dụng đất nền tái định cư phù hợp 

Nhiều người dân ở khu tái định cư (TĐC) Cái Răng (lô 16B), phường Tân Phú, quận Cái Răng phản ánh giá thu tiền sử dụng đất khi giao nền TĐC quá cao, từ 14,5 triệu đồng/m2 đến 21,6 triệu đồng/m2 (tùy vị trí nền). Người dân kiến nghị UBND thành phố xem xét tính mức giá hợp lý, đảm bảo quyền và lợi ích của người bị thu hồi đất.

Nhiều người dân ở khu TĐC phản ánh việc đóng tiền sử dụng đất nền TĐC quá cao.

Theo Quyết định số 1952/QĐ-UBND ngày 23-8-2023 của UBND thành phố về việc phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất khi giao nền TĐC tại khu TĐC Cái Răng (lô 16B) cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ (nối quốc lộ 91 với quốc lộ 61) và dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, quận Cái Răng, người dân sinh sống ở khu TĐC đóng tiền sử dụng đất nền TĐC thấp nhất là 14,5 triệu đồng/m2 và cao nhất là 21,6 triệu đồng/m2. Ông Nguyễn Thanh Phong ở khu TĐC, nói: “Gia đình tôi bị ảnh hưởng bởi dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa bàn quận Cái Răng. Do bị giải tỏa trắng, gia đình tôi nhận được 2,3 tỉ đồng tiền bồi thường thiệt hại từ đất, hoa màu và vật kiến trúc. Đồng thời, được cấp 2 nền TĐC với diện tích 150m2. Năm 2023, gia đình tôi về đây cất nhà sinh sống. Tuy nhiên, sau khi có nhà ở, ổn định cuộc sống thì số tiền sử dụng đất 2 nền TĐC của tôi hơn 2,1 tỉ đồng. Số tiền này quá cao, tôi đề nghị các ngành, các cơ quan xem xét lại và có mức giá hợp lý”.

Ông Lê Văn Lức, người dân ở khu TĐC, có hơn 3.000m2 đất và nhà bị ảnh hưởng bởi dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Sau khi bàn giao mặt bằng, gia đình ông Lức được nhận tổng số tiền bồi thường thiệt hại về đất, hoa màu, vật kiến trúc khoảng 10 tỉ đồng, được cấp 4 nền TĐC và hỗ trợ mua 1 nền TĐC. Tổng số tiền ông Lức phải đóng cho 5 nền TĐC khoảng 6 tỉ đồng. Ông Lê Văn Lức cho biết: “Nếu người dân không đủ tiền đóng thì đồng nghĩa với việc không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người dân chịu nhiều thiệt thòi, nhà cửa không có đầy đủ pháp lý, không thể thế chấp vay vốn để phát triển kinh doanh”.

Ngoài việc đóng tiền sử dụng đất nền TĐC cao, người dân ở khu TĐC sử dụng điện không an toàn. Ông Phạm Văn Nỉ, người dân ở khu TĐC, nói: “Tháng 3-2023, tôi nhận nền TĐC, cất nhà sinh sống. Ban đầu, tôi rất mừng vì khu TĐC được đầu tư hệ thống điện ngầm. Nhưng đến khi cất nhà, các hộ không được lắp đặt đồng hộ điện cá nhân mà phải mua dây “câu đuôi” từ tủ điện của khu TĐC sinh hoạt. Do nhiều người dân sử dụng chung 1 hệ thống điện nên vào những giờ cao điểm, nguồn điện chập chờn, nhiều vật dụng điện tử trong gia đình bị hư hỏng”. Bên cạnh đó, người dân ở khu TĐC này còn bức xúc về hệ thống đèn chiếu sáng công cộng chưa được quan tâm đúng mức nên tình hình an ninh nơi đây không đảm bảo.

Đại diện các hộ dân sinh sống trong khu TĐC Cái Răng cho biết họ cùng gia đình nghiêm túc chấp hành các chủ trương của Nhà nước, sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho dự án đường cao tốc nói trên; đồng thời tha thiết mong các ngành, các cơ quan chức năng xem xét quy định mức giá nền TĐC hợp lý và giải quyết tình trạng sử dụng điện không an toàn, đảm bảo quyền và lợi ích của người dân ở khu TĐC Cái Răng.

Bài, ảnh: K.V

Chia sẻ bài viết