23/11/2008 - 21:28

Đường tỉnh lộ 918 xuống cấp

Người dân chịu khổ đến bao giờ

Gần 4 năm qua, đường tỉnh lộ 918 (đoạn từ chợ Bình Thủy đến cầu Ngã tư thuộc phường Bình Thủy, quận Bình Thủy) là nỗi ám ảnh đối với người dân nơi đây. Đầu tháng 11-2008, Đoạn Quản lý giao thông thủy bộ - Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ lại tiến hành giặm vá đoạn đường, việc làm này như một điệp khúc đường hư rồi lại giặm vá... từ nhiều năm qua.

Khổ vì đường ngập nước

Đoạn đường có chiều dài hơn một cây số này thường xuyên hư hỏng và xuống cấp trầm trọng. Có hôm nước ngập dâng cao đến yên xe máy. Buổi sáng, người dân cẩn thận xắn quần, treo giày dép vào móc xe, hoặc đi đường tắt để đến cơ quan, trường học. Buổi chiều, vào giờ tan tầm là lúc triều cường dâng cao, đoạn đường bị ngập ngay dưới chân cầu Bình Thủy, và đoạn ôm cua quẹo vào đầu chợ Bình Thủy, người dân điều khiển xe máy đứng từng nhóm vì lưỡng lự không biết nên “xông pha” qua đoạn đường này hay đợi đến khi nước rút. Có người điều khiển xe máy đi được vài mét thì xe tắt máy, phải ngậm ngùi xuống xe lội bì bõm dưới nước.

 Con mương xuất hiện trên mặt lộ. Ảnh: T.M

Chị Trang, người dân sống ở đây bức xúc, nói: “Tôi là người địa phương, hàng ngày đi lại trên đoạn đường này, đường bị ngập nước nhiều lần sụp ổ gà, có hôm ngã xe té xuống mặt đường”. Một người dân khác cho biết: “Gần như ngày nào cũng có người té xe khi đi ngang qua đoạn đường này. Tháng 10 vừa rồi, có một cô giáo chạy xe gắn máy qua đoạn đường đầy ổ voi bị động thai phải vào bệnh viện cấp cứu”. Năm nào cũng vậy, nhưng cao điểm nhất là tháng 10, con nước lớn làm đoạn đường bị ngập. Có nơi nước ngập hơn một mét cuốn theo cát, đá ở những chỗ hư hỏng, tạo thành cái hố chắn ngay trên mặt đường. Đoạn trước Trường THCS Bình Thủy, sau những cơn triều cường, nơi đây xuất hiện một “con mương” trên mặt lộ. Người dân chạy xe qua “con mương” này chỉ cần lơ đãng một chút là sụp hố. Có người điều khiển xe chạy vòng, vừa né người đi ngược chiều, vừa tránh “con mương” trên mặt đường gây ùn tắc giao thông.

Điệp khúc giặm vá...

Đầu tháng 11-2008, Đoạn Quản lý giao thông thủy bộ thuộc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ tiến hành giặm vá đường tỉnh lộ 918. Những chỗ hư hỏng trên mặt đường được lấp đầy đá bụi, xe cán bằng phẳng và tưới nhựa để phần đá bụi kết dính với mặt đường. Nhưng chỉ vài ngày sau, những cơn triều cường liên tục dâng cao ngập mặt đường, đá bụi được đổ xuống những ổ gà, ổ voi đã bị bong tróc nằm rải rác trên mặt đường.

Ông Nguyễn Văn Ba, Giám đốc Đoạn quản lý giao thông thủy bộ cho biết: “Nguyên nhân làm đoạn đường này thường xuyên hư hỏng, xuống cấp là do những đợt triều cường, mặt đường bị ngập nước, làm mặt đường bị bong tróc. Mặt khác, mật độ phương tiện lưu thông trên đoạn đường này ngày càng cao, đường thì không được mở rộng. Hàng năm, tuyến tỉnh lộ 918 này đều được giặm vá, sửa chữa. Riêng năm 2008, kinh phí dành cho việc duy tu, giặm vá tuyến đường này khoảng 700 triệu đồng”.

Tuyến đường tỉnh lộ 918 đã nằm trong Dự án tuyến tỉnh lộ và đã được UBND TP Cần Thơ phê duyệt. Dự kiến từ đây đến cuối năm 2009, dự án sẽ được triển khai. Ông Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Ban Quản lý các công trình giao thông nông thôn - Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, cho biết: “Trong thời gian chờ triển khai và thực hiện dự án tuyến đường tỉnh lộ 918, nếu đoạn nào trên tuyến đường này hư hỏng thì vẫn phải cho giặm vá để đảm bảo an toàn cho người lưu thông”.

MINH HOÀNG-THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết