23/02/2011 - 20:39

GIÁ THỨC ĂN CHĂN NUÔI TĂNG CAO

Người chăn nuôi heo điêu đứng !

Bán thức ăn chăn nuôi tại cửa hàng của bà Nguyễn Thị Bé Tư ở ấp Mỹ Ái, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ.

Hiện nay, giá heo hơi ở mức 3,4-3,5 triệu đồng/tạ, nhưng nhiều người chăn nuôi heo vẫn bị thua lỗ do thời gian qua giá thức ăn chăn nuôi tăng cao làm chi phí chăn nuôi heo tăng mạnh. Làm gì để tránh bị thua lỗ đang là bài toán nan giải đối với nhiều người chăn nuôi heo hiện nay.

* Giá thức ăn chăn nuôi quá cao

Giá bán lẻ nhiều loại thức ăn gia súc trên thị trường đang ở mức cao. Tại nhiều cửa hàng thức ăn chăn nuôi ở TP Cần Thơ và các tỉnh như Vĩnh Long, Bến Tre... giá nhiều loại thức ăn gia súc dạng đậm đặc (của các công ty liên doanh nước ngoài như: Cargrill, Con cò, Hi-Gro...) ở mức: 350.000-450.000 đồng/bao/25kg, tùy theo độ đạm; thức ăn gia súc hỗn hợp: 260.000-390.000 đồng/bao. Còn các loại thức ăn gia súc hỗn hợp dạng viên của các công ty 100% vốn trong nước (như: Lái Thiêu, Tấn Lợi...) hiện có giá thấp nhất cũng khoảng 170.000-220.000 đồng/bao/25kg.

Theo giới kinh doanh, từ tháng 10-2010 đến tháng 1-2011, giá thức ăn chăn nuôi đã rất nhiều lần điều chỉnh tăng. Tính chung, đến cuối tháng 1-2011, giá nhiều loại thức ăn chăn nuôi tăng tổng cộng khoảng 40.000-60.000 đồng/bao/25 kg. Trong khoảng 2-3 tuần trở lại đây, giá hầu hết các loại thức ăn chăn nuôi đã không điều chỉnh tăng thêm nữa do sức mua yếu, nhưng xu hướng giảm giá vẫn chưa xuất hiện. Chị Trịnh Ngọc Sáng, Chủ cửa hàng thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi Ngọc Cường ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, cho rằng, do nuôi heo bị lỗ và giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, nhiều người dân tại địa phương sau khi xuất bán heo đã tạm thời nghỉ nuôi nên gần đây sức tiêu thụ các loại thức ăn chăn nuôi khá chậm so với cách nay vài tháng. Tuy nhiên, theo thông báo của nhiều hãng thức ăn chăn nuôi, khả năng tới đây giá nhiều loại thức ăn sẽ còn điều chỉnh tăng do các chi phí sản xuất đầu vào tăng như: tỷ giá ngoại tệ, giá điện tăng...

* Nuôi heo nhỏ lẻ khó kiếm lời

Với giá thức ăn chăn nuôi đã tăng mạnh trong thời gian qua, theo nhiều người chăn nuôi heo ở TP Cần Thơ, hiện giá bán heo hơi phải ở mức từ 3,7-3,8 triệu đồng/tạ trở lên mới đảm bảo cho người nuôi có lời. Nhưng trên thực tế, giá heo hơi đang chỉ ở mức 3,4-3,5 triệu đồng/tạ, thậm chí tại nhiều huyện vùng sâu, điều kiện giao thông còn hạn chế, nhiều người đang phải bán heo với mức giá thấp hơn nhiều. Bà Nguyễn Thị Hoàng Mai ở ấp Mỹ Lộc, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, cho biết: “Cách đây 6 tháng, tôi xuất bán bầy heo thịt 12 con, với giá chỉ 2,5 triệu đồng/tạ, tính ra tôi bị lỗ trên 10 triệu đồng. Chuồng trại của tôi có thể nuôi được 12-13 con heo, nhưng nuôi heo khó có lời, hiện tôi chỉ dám thả nuôi 1 con heo thịt để tận dụng các loại thức ăn và cơm thừa trong nhà cho heo ăn. Bây giờ giá heo hơi đã ở mức 3,4-3,5 triệu đồng/tạ, nhưng tính ra nhiều người nuôi heo cũng chưa có lời. Bởi để nuôi 1 tạ heo, người nuôi phải bỏ ra từ 2-2,2 triệu đồng tiền thức ăn và từ 1,2-1,5 triệu đồng tiền con giống, chưa kể còn tiền thuốc thú ý, công chăm sóc...”.

Hiện nay, Bến Tre là một trong những tỉnh có đàn heo lớn nhất tại ĐBSCL. Heo ở Bến Tre được tiêu thụ tại TP Cần Thơ, các tỉnh ĐBSCL và còn được tiêu thụ với số lượng lớn ở thị trường TP Hồ Chí Minh. Do sản xuất với quy mô lớn và quan tâm chọn các giống heo tốt, heo siêu nạc, giá heo giống tại Bến Tre thường rẻ hơn rất nhiều so với giá heo giống tại TP Cần Thơ và bán heo hơi giá cũng thường cao hơn khoảng 1.000 đồng/kg do heo có tỷ lệ thịt nạc cao. Cụ thể, giá heo giống tại Bến Tre đang chỉ ở mức tương đương với giá heo hơi, khoảng 35.000-36.000 đồng/kg, còn giá heo giống tại TP Cần Thơ ở mức tới 60.000-70.000 đồng/kg. Dù nhiều người chăn nuôi heo tại TP Cần Thơ đang bị lỗ nặng, nhưng nhiều trang trại nuôi heo tại Bến Tre cho rằng họ vẫn đang có lời từ 300.000-400.000 đồng/tạ heo. Ông Trương Văn Út, Chủ một cửa hàng thức ăn chăn nuôi ở xã Phước Mỹ Trung, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre, cho biết: “Cùng với việc kinh doanh thức ăn chăn nuôi, gia đình tôi đang phát triển nuôi khoảng 200 con heo nái và heo thịt. Nhờ nguồn con giống tại địa phương có giá rẻ và lấy được nguồn thức ăn với giá sỉ, giúp gia đình tiết kiệm được một khoảng chi phí rất lớn trong chăn nuôi”.

Chăn nuôi heo tại các hộ gia đình được xem là một nguồn thu lớn đối với nhiều hộ dân và góp phần giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Nhờ nuôi heo mà nhiều lao động ở nông thôn, nhất là phụ nữ và những người lớn tuổi, khỏi phải vất vả đi làm thuê, làm mướn và tìm việc làm ở xa nhà. Tuy nhiên, hiện nay người dân ở nhiều địa phương tập trung phát triển nuôi heo theo hướng chuyên nghiệp, với những trang trại lớn và những vùng nuôi tập trung, thì việc chăn nuôi heo dạng nhỏ lẻ đã tỏ ra kém hiệu quả. Trong tình hình giá thức ăn chăn nuôi tăng cao và nhiều loại dịch bệnh trên heo còn diễn biến phức tạp, những người chăn nuôi heo rất dễ bị thua lỗ, nhất là nuôi dạng nhỏ trong gia đình. Để tránh tình trạng nuôi heo bị thua lỗ, các hộ chăn nuôi tại TP Cần Thơ cần phải áp dụng những hình thức chăn nuôi tiên tiến, tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả và tăng sức cạnh canh.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Bán thức ăn chăn nuôi tại cửa hàng của bà Nguyễn Thị Bé Tư ở ấp Mỹ Ái, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP C&#

Chia sẻ bài viết