25/03/2012 - 20:50

ĐỒNG CHÍ HUỲNH THƯƠNG, CÁN BỘ HƯU TRÍ, NGUYÊN CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CẦN THƠ:

Nghiêm túc tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên

Qua nghiên cứu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng hiện nay”, tôi tâm đắc 4 nhóm giải pháp đồng bộ để thực hiện 3 nhiệm vụ cấp bách về xây dựng Đảng mà nhiệm vụ trọng tâm số một là “kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp”. Trong đó, nhóm giải pháp đầu tiên về tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cấp trên là điều mà tôi rất quan tâm. Bởi vì vấn đề tự phê bình và phê bình là việc chúng ta đã làm hàng ngày, hàng tháng, hàng năm trong sinh hoạt chi bộ. Song tôi thấy Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 lần này đặt vấn đề rất mới là gắn đợt học tập Nghị quyết với đợt tự phê bình và phê bình từ Trung ương đến cơ sở. Hơn thế nữa, đợt tự phê bình và phê bình lần này đề ra yêu cầu rõ ràng là nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ cấp trên, bằng hành động tự phê bình và phê bình nghiêm túc các ưu điểm để phát huy và các khuyết điểm để khắc phục.

Tôi rất hy vọng vào kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 lần này. Khi mà Trung ương Đảng đã thẳng thắn nhận định rằng trong Đảng còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kể cả một số cán bộ cao cấp thì nhất định sẽ có nhiều cán bộ, đảng viên ở các cấp trong Đảng dũng cảm tự phê bình và phê bình về hiện tượng suy thoái với mức độ nào đó của bản thân, của cấp ủy mình, của ban, ngành, đoàn thể mình, cũng là hành động thiết thực, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, đưa đất nước ngày càng phát triển bền vững.

Đợt tự phê bình lần này vẫn kết hợp rõ giữa “chống và xây”, “xây và chống”, “nói đi đôi với làm”. Do đó, chúng ta sẽ tự phê bình và phê bình đúng mức những ưu điểm để tự khắc phục khuyết điểm. Tuy nhiên, trong thực tiễn kiểm điểm nội bộ, việc tìm ưu điểm thì rất dễ thấy nhưng tìm khuyết điểm, nhất là khuyết điểm thuộc trách nhiệm bản thân thì khó nhận ra. Không ít đảng viên cũng có tự nhận một số khuyết điểm bản thân, nhưng đó là những khuyết điểm ai cũng biết như nóng tính, lãng phí, nói năng không khéo gây hiểu lầm nội bộ... Song cần phải đủ dũng khí nhận khuyết điểm lớn hơn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình, ví dụ như “tệ quan liêu xa dân dẫn tới tệ tham nhũng”.

Trong tự phê bình và phê bình, chúng ta không nói chung chung về chuyện suy thoái tiêu cực ở đâu đó, hoặc chỉ lẩn quẩn ở những sai phạm nhỏ nhặt trong nội bộ; mà nên tập trung vào cái gì là nguồn gốc gây ra hàng loạt suy thoái nghiêm trọng. Theo tôi, nguyên nhân đầu tiên là một số cán bộ, đảng viên chưa thấm nhuần lời của Bác Hồ dạy và không xét nét hàng ngày về ý thức “vì dân, vì nước, chí công vô tư” của mình đã tăng, giảm mức nào? Cho nên trong khi hành xử công vụ dễ sinh ra bệnh quan liêu, xa rời quần chúng, chưa thấu hiểu, thông cảm lợi ích và nỗi khổ của dân, dẫn đến sách nhiễu, tham nhũng bằng nhiều hình thức, từ đó sinh ra hàng loạt suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Bệnh quan liêu, xa rời quần chúng, bề ngoài mới nghe qua là không có gì nặng nề lắm, nhưng vì là bệnh cố tình không thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ “vì dân, vì nước, chí công vô tư” nên hậu quả của nó rất nghiêm trọng, gây hại cho dân cho nước rất lớn. Tôi rất mong đợt tự phê bình và phê bình lần này trong các chi bộ, các cấp ủy sẽ có nhiều cán bộ, đảng viên sau khi đã tự phê bình đúng mức về ưu điểm; đồng thời cần lắng nghe ý kiến của Mặt trận, đoàn thể, nhân dân, kể cả của báo, đài để dũng cảm tự phê bình, nhận ra những biểu hiện của bệnh quan liêu hoặc bệnh tham nhũng, dẫn tới hàng loạt diễn biến suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của bản thân và đồng chí của mình. Làm được như thế, cán bộ, đảng viên mới thể hiện rõ vai trò tiền phong, gương mẫu, thể hiện rõ quyết tâm làm đúng lời dạy của Bác Hồ: Xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, “là đạo đức, là văn minh”.

Ngọc Quyên (ghi)

Chia sẻ bài viết