26/04/2015 - 20:32

ĐẢNG BỘ XÃ THẠNH QUỚI

NGHIÊM TÚC KHẮC PHỤC KHUYẾT ĐIỂM, XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ GƯƠNG MẪU, ĐOÀN KẾT, TRÁCH NHIỆM VỚI CÔNG VIỆC

Hai năm qua, Đảng bộ xã Thạnh Quới (huyện Vĩnh Thạnh) đã lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể xã vận động nhân dân hiến hơn 12.000m2 đất, đóng góp 18,8 tỉ đồng làm 12.000m đường bê tông, xây dựng 12 cây cầu bê tông và cầu sắt. Đây được xem là một trong những kết quả nổi bật của Đảng bộ xã trong việc khắc phục khuyết điểm sau đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (NQTW4).

Trong đợt kiểm điểm theo tinh thần NQTW4 vào năm 2012, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Thạnh yêu cầu Đảng ủy xã Thạnh Quới phân tích, làm rõ nguyên nhân các mặt hạn chế, khuyết điểm, như: Mất đoàn kết nội bộ; việc vận động nhân dân đóng góp xây dựng một số công trình không thành công; có trường hợp Đảng ủy viên vi phạm bị xử lý kỷ luật... Đồng chí Lê Trọng Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Đảng ủy xã nhận thấy nguyên nhân là do Đảng ủy chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát; chưa duy trì nghiêm túc quy chế làm việc; chưa thực hiện tốt công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình và quy chế dân chủ. Mặt khác, do một số cán bộ, đảng viên chưa nêu cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật kém; việc lãnh đạo điều hành giữa Thường trực Đảng ủy và Thường trực UBND xã chưa thống nhất, không tôn trọng nhau… Nhằm khắc phục khuyết điểm này, ngay sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, trong đó chú trọng nắm bắt tư tưởng, kịp thời phát hiện và ngăn chặn uốn nắn cán bộ, đảng viên có biểu hiện sa sút, lệnh lạc trong nhận thức và hành động. Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ thực hiện nghiêm công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình xoay vòng trong các cuộc họp lệ chi bộ. Mỗi cuộc họp lệ, ban chi ủy các chi bộ chỉ định từ 1-2 đảng viên kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo thứ tự ưu tiên đảng viên có hạn chế tiến hành trước. Đảng ủy cũng chỉ đạo UBKT Đảng ủy và ban chi ủy các chi bộ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên; chỉ đạo các chi bộ tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký làm theo gương Bác nghiêm túc, định kỳ họp lệ chi bộ có đánh giá kết quả thực hiện... Qua đó, những đảng viên có hạn chế, khuyết điểm được đồng chí phê bình, góp ý để sửa chữa kịp thời, không để dẫn đến vi phạm phải xử lý kỷ luật; hầu hết cán bộ, đảng viên đều đã nêu cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, ra sức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đồng chí N.V.T, đảng viên chi bộ cơ quan, bộc bạch: “Trước đây tôi thỉnh thoảng đi làm trễ, về sớm. Từ khi được các đảng viên trong chi bộ thẳng thắn phê bình và góp ý, tôi đã khắc phục, sửa chữa kịp thời”.

 Sau kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy xã Thạnh Quới đã lãnh đạo thực hiện tốt việc vận động nhân dân đóng góp xây dựng
kết cấu hạ tầng. Ảnh: Đảng ủy xã Thạnh Quới cung cấp

Gặp gỡ, trao đổi với nhiều cán bộ, đảng viên trong xã, nhiều đồng chí ghi nhận không khí làm việc, mối quan hệ công tác giữa Đảng ủy, UBND và các đoàn thể xã đã cởi mở, dân chủ và đoàn kết hơn. Theo đồng chí Lê Trọng Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã, trước đây để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ một phần là do Đảng ủy và UBND xã chưa thường xuyên bổ sung quy chế làm việc kịp thời, phù hợp và chưa duy trì nghiêm quy chế làm việc. Ngay sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy đã xây dựng quy chế làm việc của Đảng ủy, chỉ đạo UBND xã xây dựng quy chế làm việc của UBND xã và quy chế phối hợp công tác giữa UBND với MTTQ và các đoàn thể xã. Hàng tuần, hàng tháng, Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ xã duy trì hội ý, họp giao ban để bàn bạc và thống nhất công việc theo quy chế làm việc; định kỳ hàng quý, Bí thư Đảng ủy làm việc với MTTQ và các đoàn thể xã để nắm bắt tình hình và chỉ đạo các nhiệm vụ cần tập trung thực hiện quý tới… Các đồng chí Thường trực Đảng ủy xã Thạnh Quới khẳng định, nhờ xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, giữa aĐảng ủy và UBND xã không còn xảy ra tình trạng chồng chéo công việc, làm việc “lấn sân” nhau; nhiệm vụ giữa Đảng ủy, UBND và các đoàn thể xã được quy định rõ ràng, cụ thể hơn; trách nhiệm người đứng đầu được nâng lên hơn; nội bộ đã đoàn kết, thống nhất hơn… Từ đó, việc thực hiện nghị quyết trôi chảy và mang lại hiệu quả hơn, thể hiện rõ nét nhất là trong việc lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các công trình kết cấu hạ tầng…

Cùng các đồng chí Thường trực Đảng ủy xã, chúng tôi đi tham quan một số công trình giao thông xã vừa xây dựng trong 2 năm qua. Tại tuyến đường kinh H Bắc Cái Sắn, nhiều người dân đang quét dọn vệ sinh sạch sẽ, sửa sang hàng rào để chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ông Nguyễn Văn Thuận, người dân ấp Quy Lân 1, bộc bạch: “Cán bộ xã, ấp tổ chức họp dân vận động, phân tích có tình, có lý và thực hiện công khai, dân chủ, nên năm 2013 bà con chúng tôi đồng tình hiến đất và đóng góp tiền cùng Nhà nước đổ bê tông, mở rộng tuyến đường này”. Vui cùng bà con, đồng chí Lê Trọng Nghĩa, Bí thư Đảng ủy, kể: “Tuyến đường kinh H Bắc Cái Sắn dài 4.000m, có kế hoạch đổ bê tông năm 2011. Tuy nhiên, do sự lãnh đạo của Đảng ủy thiếu sâu sát và việc xây dựng kế hoạch và định hướng vận động nhân dân đóng góp của UBND xã chưa chặt chẽ, phù hợp dẫn đến năm 2011 không thực hiện được. Sau kiểm điểm theo NQTW4, nhờ bám sát quy chế làm việc, Đảng ủy đã chỉ đạo sâu sát, UBND xây dựng kế hoạch chặt chẽ, cụ thể và phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nên việc thực hiện công trình được nhân dân đồng tình cao. Không riêng tuyến đường kinh H Bắc Cái Sắn, nhờ thực hiện tốt quy chế làm việc của Đảng ủy, quy chế phối hợp giữa UBND và các đoàn thể xã nên từ năm 2013 đến nay xã đã huy động nhân dân đóng góp 10,2 tỉ đồng và 12.000m2 đất nâng cấp mở rộng hơn 12.000 mét đường giao thông và đóng góp 8,6 tỉ đồng bắc 12 cây cầu bê tông và cầu sắt trên địa bàn làm thay đổi diện mạo nông thôn”. Cũng theo các đồng chí Thường trực Đảng ủy xã, nhờ thực hiện tốt quy chế làm việc, xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất nên việc lãnh đạo điều hành phát triển kinh tế của xã đã mang lại hiệu quả cao hơn. Đến nay, xã đã xây dựng được 4 cánh đồng lớn, với diện tích 1.300 ha (tăng hơn năm 2012 là 3 cánh đồng lớn và 820 ha); nhiều mô hình trồng màu xen canh trên bờ ruộng, bờ kinh đã hình thành góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân.

Trong đợt kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy xã Thạnh Quới cũng thẳng thắn phân tích, đánh giá nhiều khuyết điểm trong công tác cán bộ, như: thực hiện công tác quy hoạch cán bộ chưa tốt, thậm chí có trường hợp quy hoạch thiếu công khai dân chủ dẫn đến nhiều cán bộ, công chức chưa được chuẩn hóa; một số cán bộ ngại học tập nâng cao trình độ; một số cán bộ không đáp ứng được yêu cầu nhưng chậm chuyển đổi và thay thế… Hơn 2 năm qua, Đảng ủy xã đã triển khai nhiều biện pháp để khắc phục khuyết điểm. Điển hình như Đảng ủy đã gặp gỡ động viên 3 đồng chí bí thư chi bộ ấp trong diện quy hoạch nguồn cán bộ lãnh đạo xã xóa bỏ tư tưởng ngán ngại học tập; cử 9 cán bộ đi học trung cấp lý luận chính trị hành chính, 3 cán bộ đi đào tạo đại học chuyên môn. Đảng ủy cũng đã điều động cán bộ phụ trách kế toán tài chính xã giữ chức Chủ tịch Hội LHPN xã (do đồng chí Chủ tịch Hội LHPN đương nhiệm lớn tuổi, hoàn thành nhiệm vụ không cao); điều động cán bộ phụ trách tuyên giáo Đảng ủy phụ trách khối vận Đảng ủy và giữ chức Chủ tịch UBMTTQ xã (thay thế Chủ tịch UBMTTQ đương nhiệm đã lớn tuổi, hoàn thành nhiệm vụ không cao); bổ sung 1 cán bộ giữ chức Phó Bí thư Đoàn xã…

Đồng chí Lê Trọng Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Quới, cho biết: Giữa tháng 5-2015, Đảng bộ xã sẽ tiến hành Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020. Sau đại hội này, Đảng ủy xã xây dựng, bổ sung quy chế làm việc của Đảng ủy hợp lý; phân công công việc của các cán bộ phù hợp với trình độ và khả năng nhằm thực hiện tốt NQTW4 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra.

ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết