27/06/2010 - 20:26

Nghĩa vụ của người được ủy quyền quản lý tài sản

Hỏi: Vì anh tôi đi nước ngoài trị bệnh dài hạn, tôi được người anh ủy quyền quản lý tài sản là nhà và đất. Ngoài ra, hàng tháng phải chi trả cấp dưỡng cho đứa con sau khi ly hôn mỗi tháng là 500.000 đồng từ nguồn tiền bán hoa lợi cây trái trên đất. Vậy nghĩa vụ của người quản lý tài sản là như thế nào?

ĐÀO HÙNG SƠN (quận Cái Răng, TP Cần Thơ)

Thắc mắc của bạn đọc Hùng Sơn được Luật sư Nguyễn Thị Hoàng, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ, trả lời:

- Căn cứ Điều 76 Bộ luật Dân sự năm 2005: người quản lý tài sản của người vắng mặt tại nơi cư trú có các nghĩa vụ sau đây:

+ Giữ gìn, bảo quản tài sản của người vắng mặt như tài sản của chính mình;

+ Bán ngay tài sản là hoa màu, sản phẩm khác có nguy cơ bị hư hỏng;

+ Thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng, thanh toán nợ đến hạn của người vắng mặt bằng tài sản của người vắng mặt theo quyết định của Tòa án;

+ Giao lại tài sản cho người vắng mặt khi người này trở về và phải thông báo cho Tòa án biết; nếu có lỗi trong việc quản lý tài sản mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

- Trong trường hợp quản lý tài sản theo sự ủy quyền của người vắng mặt thì giữa người vắng mặt và người được ủy quyền quản lý tài sản có các nghĩa vụ và quyền cụ thể liên quan đến việc quản lý tài sản mà hai bên đã thỏa thuận. Tuy nhiên, trong trường hợp nếu giữa họ chỉ có sự thỏa thuận về việc ủy quyền quản lý tài sản mà không có thỏa thuận cụ thể về quyền và nghĩa vụ của bên nhận quản lý tài sản, thì bên nhận quản lý tài sản có các quyền và nghĩa vụ của người quản lý tài sản theo luật định tương tự như người quản lý tài sản khác theo chỉ định của Tòa án.

Như vậy, trường hợp bạn đọc Hùng Sơn thực hiện việc cấp dưỡng cho đứa con của người anh từ tiền bán hoa lợi cây trái trên đất của người anh ủy quyền cho bạn đọc Hùng Sơn quản lý là đúng quy định của pháp luật.

PHƯƠNG DUNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết