13/09/2008 - 10:31

Nghi án !

Bảy năm trôi qua kể từ ngày 11-9-2001, nhưng phần lớn người dân A-rập, Hồi giáo vẫn còn nghi ngờ ai thật sự là kẻ chủ mưu cũng như thực hiện vụ khủng bố kinh hoàng ở New York và Washington. Trong khi hầu hết dư luận phương Tây tin rằng tác giả của vụ tấn công ấy không ai khác hơn là “trùm khủng bố” Osama bin Laden, thì ở Trung Đông-Vùng Vịnh người ta lại nghĩ khác. Theo họ, một nhóm người A-rập thuộc mạng lưới Al-Qaeda không đủ khả năng tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn chống lại siêu cường Mỹ được. Không tìm ra đáp án, họ quay sang nghi ngờ Mỹ và Israel đạo diễn màn thảm kịch tinh vi đó.

Thật ra, sự nghi ngờ này xuất hiện không lâu sau sự kiện ngày 11-9, nhưng đây là giả thiết mà dư luận Mỹ chẳng thèm quan tâm tới bởi nó không đủ cơ sở. Trong khi đó, theo nhà báo Msuhaairy al-Thaidy của nhật báo Arabie Séoudite Asharq al-Awsat, Washington lẽ ra cần phải làm cái gì đó để xóa tan sự nghi ngờ ấy, nhằm thuyết phục thế giới A-rập và Hồi giáo hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Do thái độ khinh suất, coi thường dư luận của Washington mà người Hồi giáo luôn đinh ninh rằng những cuộc chiến tranh do Mỹ phát động gần đây chẳng phải vì mục tiêu chống khủng bố, mà là cuộc “thập tự chinh” chống lại họ nhằm bảo vệ đồng minh Do Thái của Washington. Cách suy nghĩ như thế không có lợi cho các nỗ lực bài trừ chủ nghĩa cực đoan, vì theo ông al-Thaiday, thế giới không thể giành thắng lợi trong cuộc chiến chống khủng bố nếu không có sự hợp tác chặt chẽ từ các nước A-rập, Hồi giáo.

Họ cũng nghi ngờ tại sao Mỹ không tìm được nơi ẩn náu của Bin Laden trong khi Washington có đủ tai mắt để tường tận mọi việc trên thế giới. Rốt cuộc cái đầu của “trùm khủng bố” người Arabie Séoudite này chỉ là cái cớ để Washington thực hiện tham vọng thống trị toàn cầu của mình. Sự nghi kỵ của người A-rập, Hồi giáo đối với Mỹ có lẽ sẽ còn kéo dài cho đến khi sự thật cách đây 7 năm được làm sáng tỏ. Nhưng chân tướng của sự việc chắc hẳn sẽ chưa được phơi bày khi nào “cuộc chiến chống khủng bố” của Mỹ chưa kết thúc.

Do vậy, nghi án vẫn là nghi án.

PHÚC NGUYÊN (Theo The NYTimes)

Chia sẻ bài viết