22/11/2013 - 19:28

Ngất ngây thác Bản Giốc

Là một trong những ngọn thác đẹp nhất thế giới, thác Bản Giốc ở tỉnh Cao Bằng là điểm đến mơ ước của nhiều người. Nằm ở vị trí địa đầu Tổ quốc, ngọn thác hùng vĩ này làm choáng ngợp bất cứ ai lần đầu tiên đặt chân đến. Trông từ xa, thác như một bức tranh thủy mặc đầy sống động giữa thiên nhiên mênh mông…

Đó là một thác nước hùng vĩ đổ từ độ cao trên 50 mét xuống mặt hồ tung nước trắng xóa. Sông Quây Sơn trôi lượn lờ, len lỏi qua những ghềnh đá, về đến Bản Giốc thì hối hả chia dòng, chảy qua những ghềnh đá to trước khi đổ xuống từng bậc tạo thành dòng thác. Phía trên, nước ào ạt đổ xuống hồ, bên dưới, nước hồ trôi lững lờ.

Khách du lịch đi thuyền bè ngao du trên thác Bản Giốc.

 

Thác Bản Giốc nằm khá xa trung tâm tỉnh lỵ Cao Bằng, nên nếu xuất phát từ Hà Nội, khách không thể đến đây ngay trong ngày. Thường, du khách chọn xe đêm, loại xe giường nằm khởi hành từ Hà Nội lúc 20-21 giờ để kịp đến Cao Bằng khi vừa sáng. Tại đây, khách có thể di chuyển bằng xe gắn máy hoặc xe khách trên đoạn đường gần 90 km để đến Bản Giốc. Nếu đi theo tour, đơn vị tổ chức lữ hành thường kết hợp các điểm tham quan hai tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn để hình thành một hành trình dài ngày với chuỗi điểm đến: khu du lịch Hồ Ba Bể của Bắc Kạn, các di tích Hồ Thang Hen, thác Bản Giốc, suối Lê Nin, núi Các Mác, hang Pắc Pó, mộ Kim Đồng….

Du khách có thể mang xe gắn máy lên Cao Bằng và tự khám phá Bản Giốc để tiết kiệm chi phí và thời gian. Đến thị xã Cao Bằng, du khách thuê khách sạn, để lại hành lý rồi lên đường đi Bản Giốc từ sáng sớm để kịp trở về trước khi trời quá tối. Sáng sớm, những nẻo đường lãng đãng khói sương. Những ngọn núi đá vôi muôn hình vạn trạng nối tiếp nhau trùng điệp ẩn mình trong làn sương sớm, du khách như lạc vào cảnh tiên. Ra khỏi trung tâm tỉnh lỵ không xa là bắt đầu chinh phục những đoạn đường cua "cùi chỏ". Nguy hiểm nhất là đèo Mã Phục - con đèo ngoạn mục nhất trên quốc lộ 3. Xe chạy lên bốn tầng đường, nói đúng hơn là bò lên những tầng đường ấy. Dốc đứng 10% liên tiếp nhau với những cua gắt, ngoặt đầy nguy hiểm. Đường không rộng lắm mà một bên là núi cao, một bên là vực thẳm, đủ làm "mất hồn" những ai lần đầu đi cung đường này. Lên bốn tầng đường nhưng khi đổ xuống chỉ ba tầng là bước vào địa phận huyện Trùng Khánh - quê hương thác Bản Giốc.

Đường đi vô cùng khó khăn nhưng khi đặt chân đến thác Bản Giốc, những mệt mỏi, nguy hiểm chợt tan biến tự lúc nào. Đứng cách hàng trăm mét đã thấy thác Bản Giốc đổ nước trắng xóa. Trước mặt thác là những thửa ruộng bậc thang tạo nên không gian sinh động hòa quyện giữa thiên nhiên và sinh hoạt đời thường. Bao quanh thác là những ngọn núi cao, xanh rờn cây lá. Đến gần mới thấy được nét hùng vĩ, dữ dội của dòng thác. Dòng sông hiền hòa bỗng trở nên đỏng đảnh buông mình dội trên những phiến đá tung tóe bọt nước. Chỗ thác đổ mạnh, những hạt nước li ti tạo thành một đám sương lớn bay lên không trung. Khi gặp ánh nắng mặt trời tạo thành những cầu vồng như nối từ thác nước lên trời cao. Đến gần chân thác, du khách mới cảm nhận được hết cái dữ dội của thiên nhiên, của con nước. Dù ngoài trời có nóng mấy khi đến thác nước không ai không khỏi rùng mình bởi hơi lạnh. Và có lẽ đó cũng là cái rùng mình vì choáng ngợp trước sự hùng vĩ của thác.

Để phát triển du lịch khu vực này, Công ty Du lịch Saigontourist đã khởi công khu nghỉ dưỡng 4 sao với hệ thống phòng ốc, bungalow sang trọng. Đứng ở đây có thể nhìn trọn vẹn thác Bản Giốc với vị trí đẹp nhất. Gần đó là một Thiền viện đang được xây dựng, tạo thêm điểm đến lý thú cho du khách.

Bài, ảnh: NGỌC LIÊN

 

Chia sẻ bài viết