20/04/2020 - 09:34

Ngành điện giải đáp thắc mắc hóa đơn tiền điện tăng trong dịch COVID-19 

Những ngày qua, nhiều người dân trên địa bàn TP Cần Thơ đã phản ánh tiền điện sinh hoạt trong kỳ hóa đơn tháng 4 tăng bất thường so với tháng 3-2020. Giải đáp thắc mắc của khách hàng, ngành điện cho rằng: hóa đơn tiền điện sinh hoạt của người dân tăng là do tác động kép, bởi thời tiết nắng nóng kéo dài và do dịch COVID-19, người dân phải ở nhà để thực hiện giãn cách xã hội, nên sử dụng điện trong sinh hoạt nhiều hơn so với trước… Cùng đó, ngành điện cũng triển khai nhiều kênh tiếp nhận thông tin, giải quyết các kiến nghị khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tăng.

Nhân viên Công ty Điện lực TP Cần Thơ thực hiện các giao dịch về điện theo yêu cầu của khách hàng. 

Dự báo trước tình hình hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng cao khi bước vào mùa nắng nóng, nên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã triển khai nhiều giải pháp: thông tin lưu ý khách hàng khi điện năng tiêu thụ tăng cao so với tháng trước, để khách hàng chủ động kiểm tra việc sử dụng điện của mình; thực hiện phúc tra chỉ số công tơ đối với các hóa đơn có mức tăng trên 30%, trước khi phát hành tới khách hàng. Cùng đó, EVN khuyến cáo khách hàng, người dân thực hành các biện pháp tiết kiệm điện. Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, việc thu tiền điện trong kỳ hóa đơn tháng 4-2020 được tính từ kỳ ghi điện trong những ngày tháng 3 và những ngày đầu của tháng 4. Hiện, toàn thành phố hiện có hơn 357.000 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, với sản lượng điện tiêu thụ trong tháng 3 và đầu tháng 4  hơn 75 triệu kWh, tăng hơn 21% so với tháng trước. 

Chị Nguyễn Thị Lẹ, ở khu vực 6, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, cho biết: Gia đình tôi có 4 thành viên, sử dụng 1 máy lạnh, 1 tủ lạnh, 1 máy giặt, 1 quạt gió, 1 quạt hơi nước, 5 bóng đèn chiếu sáng và 3 chiếc ti vi, nhưng thường chỉ mở 1 chiếc tivi xem chung cho cả nhà. Thông thường, chi phí tiền điện sinh hoạt của gia đình tôi, chỉ từ 500.000-600.000 đồng/tháng, nhưng tiền điện tháng 4 (được tính từ ngày 11-3 đến ngày 11-4), tôi phải đóng hơn 810.000 đồng. Đến đóng tiền tại quầy thu của Điện lực Ninh Kiều, chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt, ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, cho biết: Trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, mọi sinh hoạt trong gia đình tôi gần như không có gì thay đổi; tôi không có mua sắm thêm thiết bị điện mới và chú ý, hạn chế sử dụng máy lạnh để bảo vệ sức khỏe, nhưng tiền điện sinh hoạt tháng này phải trả cao hơn tháng trước tới 400.000 đồng...  

Giải đáp các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về việc tiền điện của khách hàng tăng trong kỳ hóa đơn tháng 4, ông Huỳnh Hữu Kỳ, Phó Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho rằng: Nguyên nhân chính khiến tiền điện của khách hàng tăng trong kỳ hóa đơn tháng 4, là do trong tháng 3 có nhiều ngày nắng nóng gay gắt kéo dài, ở mức trên 35°C. Đặc biệt, khi thời tiết nắng nóng ở mức cao, các thiết bị làm mát: tủ lạnh, máy lạnh,… phải hoạt động nhiều hơn so với bình thường, do chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng, nên gây tiêu tốn nhiều điện năng. Cùng với đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh nghỉ học ở nhà dài ngày và nhất là những ngày đầu tháng 4, người dân ở nhà, hạn chế ra ngoài để thực hiện giãn cách xã hội, nên dẫn tới việc sử dụng điện sinh hoạt trong gia đình tăng nhiều hơn so với bình thường. Ngoài ra, giá điện sinh hoạt hiện hành được tính theo 6 bậc thang, nên khách hàng sử dụng điện nhiều, với chỉ số tiêu thụ vượt qua bậc 5 (từ 300kWh trở lên) là giá sẽ đội lên so với các bậc 1, 2…  Còn về việc khách hàng nghi ngờ đối với các công tơ điện tử, ghi chỉ số điện tiêu thụ, ông Huỳnh Hữu Kỳ, khẳng định: Công tơ điện tử là thiết bị tiên tiến được kiểm định, bởi các cơ quan đo lường tiêu chuẩn chất lượng có uy tín, đảm bảo tính chính xác cao trong công tác quản lý ghi đo chỉ số từ xa của ngành điện… Do đó, nếu khách hàng khiếu nại, chúng tôi sẽ cho nhân viên đến tận nhà để kiểm tra sai số của công tơ điện tử và việc sử dụng điện của khách hàng. Điều này, vừa giúp ngành điện giải quyết kịp thời các yêu cầu của khách hàng, vừa bảo vệ quyền lợi và tạo lòng tin cho khách hàng sử dụng điện.

Không chỉ giải đáp các thắc mắc hóa đơn tiền điện tăng của khách hàng, Công ty Điện lực TP Cần Thơ còn khuyến cáo khách hàng sử dụng điện sinh hoạt thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện: Tắt đèn chiếu sáng và các thiết bị điện khi không có nhu cầu sử dụng; tắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên; chỉ sử dụng máy lạnh khi thật cần thiết và nên cài đặt chế độ làm mát từ 25°C trở lên; dùng quạt thay thế máy lạnh khi thời tiết không quá nóng. Khi có nhu cầu thay mới thiết bị điện trong nhà, khách hàng nên chọn sản phẩm có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn: điều hòa không khí, bình nước nóng, bàn ủi điện, trong giờ cao điểm (từ 17 giờ đến 20 giờ hằng ngày)...

Đối với khách hàng là các doanh nghiệp sử dụng điện trong sản xuất, cần xây dựng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện; bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động sử dụng cùng lúc các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn: các máy nghiền, trạm bơm nước, máy nén khí... vào giờ cao điểm; ưu tiên sử dụng các thiết bị điện được dán nhãn năng lượng hiệu suất cao; sử dụng hệ thống dự trữ năng lượng ở giờ thấp điểm để sử dụng vào giờ cao điểm; sử dụng các dịch vụ tiết kiệm năng lượng do các công ty dịch vụ năng lượng (ESCO) cung cấp; tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo: gió, mặt trời, sinh khối,...

Nếu có thắc mắc, khiếu nại về hóa đơn tiền điện hoặc yêu cầu tư vấn về việc sử dụng điện, khách hàng hãy gọi đến tổng đài 1900 1006-1900 9000 hoặc truy cập trang web: https://cskh.evnspc.vn/; gửi thư điện tử về địa chỉ cskh@ebnspc.vn; ứng dụng EVNSPC CSKH; EVNSPC trên Zalo; truy cập trang web Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Bài, ảnh: M.HOA

Chia sẻ bài viết