09/12/2017 - 17:13

Ngân hàng Thế giới khảo sát các dự án nâng cấp đô thị tại TP Cần Thơ

(CT)- Sáng ngày 9-12, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh cùng bà Laura Tuck, Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực Phát triển bền vững của Ngân hàng Thế giới (WB) đi khảo sát các công trình thuộc Dự án Nâng cấp đô thị Việt Nam, Tiểu dự án nâng cấp đô thị TP Cần Thơ (Dự án 1) và Dự án Nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL-Tiểu Dự án TP Cần Thơ (Dự án 2).

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thi Hồng Ánh (thứ 2 từ trái qua) giới thiệu về Công viên Lưu Hữu Phước

Đoàn công tác WB đã đến khảo sát tại Trường Tương Lai (thuộc Dự án 2), Hồ Xáng Thổi và Công viên Lưu Hữu Phước (Dự án 1). Trường Tương Lai có tổng diện tích hơn 2.000m2, tổng vốn đầu tư 11,6 tỉ đồng, hoàn thành từ tháng 4-2017, hiện có 165 học sinh với 15 lớp.

Trường dạy văn hóa bậc tiểu học cho học sinh, tập vật lý trị liệu và có các lớp hướng nghiệp dạy nghề may, thêu, làm móc khóa, chăm sóc cây kiểng… Kể từ khi đưa vào hoạt động, Trường đã tạo môi trường học tập tốt, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho trẻ em chậm phát triển về trí tuệ.

Hồ Xáng Thổi với tổng diện tích 6,5ha được cải tạo từ năm 2006 và hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 8-2009. Công trình này góp phần cải thiện môi trường sống của người dân xung quanh khu vực hồ, là nơi trữ nước và tạo cảnh quan trong lành cho thành phố.

Dự án cải tạo Công viên Lưu Hữu Phước được triển khai từ tháng 9-2014 và hoàn thành đưa vào sử dụng đầu năm 2015 gồm quảng trường, công trình công cộng, cây xanh… Đây là nơi tổ chức các sự kiện quan trọng, các chương trình văn nghệ, thể dục thể thao, nơi vui chơi, giải trí cho người dân trên địa bàn thành phố.

Qua khảo sát các công trình thuộc các dự án nâng cấp đô thị tại TP Cần Thơ, bà Laura Tuck, Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực Phát triển bền vững của WB cho biết rất ấn tượng với tầm nhìn của lãnh đạo thành phố về phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các công trình này đã góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị của TP Cần Thơ, tăng khả năng chống chịu và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân thành phố. Từ những đổi thay của TP Cần Thơ, các địa phương khác có thể học hỏi để có những cải thiện tương tự.

Cùng ngày, bà Laura Tuck, Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực Phát triển bền vững của WB đã đến khảo sát vị trí của Dự án Nhà máy cấp nước vùng ĐBSCL tại phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ, diện tích 50ha, tổng vốn đầu tư do WB tài trợ 400 triệu USD, vốn đối ứng của Việt Nam 40 triệu USD.

Giai đoạn 1 của Nhà máy được triển khai từ năm 2019-2025 với quy mô cung cấp 200.000m3 nước/ngày đêm. Đoàn công tác đã tiến hành khảo sát 1 trong 7 địa điểm dự kiến lấy nước phục vụ hoạt động của nhà máy. Các điểm còn lại sẽ được khảo sát để đưa vào phương án thiết kế của Dự án.

Bà Laura Tuck cho biết: Các chuyên gia của WB sẽ hỗ trợ Bộ Xây dựng trong quá trình hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục cần thiết của Dự án trong năm 2018 để đi vào triển khai chính thức trong năm 2019. Trong quá trình triển khai dự án, đề nghị lãnh đạo TP Cần Thơ sẽ là thành viên Ban chỉ đạo để hỗ trợ, thúc đẩy các vấn đề có liên quan.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết