02/02/2020 - 10:23

Ngân hàng nỗ lực khơi dòng vốn ra thị trường 

Năm 2019, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn TP Cần Thơ đã phát huy vai trò là kênh dẫn vốn cho nền kinh tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội thành phố. Năm 2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh TP Cần Thơ cũng xác định sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp về điều hành chính sách tiền tệ theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN. Đồng thời, hướng dẫn các TCTD trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các giải pháp về tiền tệ, tín dụng, tập trung cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Đưa vốn vào sản xuất

Năm 2019, thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động ngân hàng trên địa bàn, NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ đã triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của UBND thành phố và NHNN đến các TCTD về thực hiện cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động ngân hàng. Đồng thời, chỉ đạo các TCTD tăng cường những giải pháp huy động vốn và mở rộng tín dụng, quan tâm tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng với khách hàng, hạn chế tín dụng đen. Các TCTD trên địa bàn đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động nên vốn huy động và dư nợ cho vay đều tăng khá cao so với những năm trước đây. Theo đó, đến cuối năm 2019, vốn huy động tăng 12,12% so với cuối năm 2018; dư nợ tín dụng tăng trưởng 17,65% so với cuối năm 2018. Tín dụng trong năm tăng trưởng cao, cơ cấu tín dụng chuyển dịch theo hướng tích cực, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, nhất là đối với các lĩnh vực ưu tiên và các chương trình tín dụng theo chủ trương của Chính phủ. Theo đó, cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn chiếm 29,25% tổng dư nợ; cho vay xuất khẩu chiếm 12,38% tổng dư nợ; cho vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 20,36% tổng dư nợ…

Năm 2019, cho vay xuất khẩu của các TCTD trên địa bàn thành phố chiếm 12,38% tổng dư nợ. Trong ảnh: Dây chuyền chế biến gạo xuất khẩu của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An.

Các TCTD trên địa bàn đã chấp hành các quy định của NHNN đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng. Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tiếp tục ổn định. Các TCTD đã có những nỗ lực trong hoạt động nên vốn huy động và dự án cho vay trong năm đều tăng cao so với năm trước góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh hỗ trợ thị trường cơ cấu tín dụng chuyển dịch theo hướng tích cực chú trọng cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên và các chương trình tín dụng theo chủ trương của Chính phủ. Ông Trần Quốc Hà, Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ, chia sẻ: Thời gian qua, Tổ hỗ trợ doanh nghiệp trong quan hệ tín dụng với ngân hàng trên địa bàn thành phố luôn lắng nghe để giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp trong quan hệ vay vốn với ngân hàng. Các ngân hàng thương mại trên địa bàn cũng luôn duy trì mối quan hệ tín dụng thường xuyên và ổn định với doanh nghiệp. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn ngân hàng, đơn giản hóa các thủ tục vay vốn nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay và phù hợp với quy định của pháp luật.

Nâng chất lượng tín dụng

Để hoạt động ngân hàng trên địa bàn duy trì ổn định và đạt được những kết quả tích cực, đúng định hướng điều hành của NHNN, Chi nhánh xác định sẽ tiếp tục chủ động nghiên cứu, phổ biến, hướng dẫn các TCTD trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các giải pháp về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng của Chính phủ, NHNN cùng các chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các TCTD trên địa bàn thành phố cũng thể hiện quyết tâm thực hiện tốt các giải pháp tăng trưởng tín dụng hiệu quả và bền vững trong năm 2020. Theo ông Nguyễn Thanh Sang, Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MBBank) Chi nhánh Cần Thơ, năm 2020, MBBank Chi nhánh Cần Thơ sẽ chủ động bám sát chỉ tiêu của hội sở giao theo từng quý, từng thời kỳ và theo tình hình thị trường. Đồng thời, bám sát các chỉ đạo điều hành của NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ, để chủ động phối hợp, ứng phó với các tình hình biến động, đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, thông suốt, liên tục. MBBank Chi nhánh Cần Thơ cũng mong muốn cùng NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ và chính quyền thành phố đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt theo Nghị quyết của Chính phủ và NHNN.

Trong các nhiệm vụ hoạt động năm 2020, NHNN Chi nhánh Cần Thơ xác định sẽ chủ động tham mưu, đề xuất với UBND thành phố, các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn đẩy mạnh triển khai các chương trình, chính sách tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, nhất là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần hạn chế tín dụng đen. NHNN Chi nhánh Cần Thơ tiếp tục làm đầu mối gắn kết chặt chẽ với các TCTD trên địa bàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của ngành ngân hàng ở địa phương; đẩy mạnh triển khai chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp. Ông Trần Quốc Hà, Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ, cho biết: Trên cơ sở nhiệm vụ của ngành ngân hàng, của TP Cần Thơ, các Chỉ thị của Thống đốc NHNN, mục tiêu chung của ngành ngân hàng là điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, an toàn và hiệu quả. Trong năm 2020, đảm bảo lạm phát bình quân dưới 4%, tăng trưởng tín dụng theo kế hoạch toàn quốc tối đa là 14% so với cuối năm 2019, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến thực tế. Chi nhánh yêu cầu các TCTD thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của ngành ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế hoạt động, tiếp cận tín dụng phù hợp hơn, đảm bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2020, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển yêu cầu các TCTD trên địa bàn thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng hiệu quả bền vững đi đôi với kiểm soát nâng cao chất lượng tín dụng, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh. Đặc biệt là tập trung vốn cho vay các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Tăng cường quản lý tín dụng đối với tín dụng tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 07/CT-NHNN (ngày 11-10-2017) của Thống đốc NHNN về tăng cường phòng chống ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng; đảm bảo an ninh an toàn hoạt động ngân hàng góp phần ổn định tiền tệ, tài chính.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết