27/06/2010 - 08:57

Nga và Anh cải thiện quan hệ

* Anh sẽ rút quân khỏi Afghanistan trước năm 2015

(TTXVN)- Lãnh đạo hai nước Nga, Anh ngày 25-6 đã nhất trí nỗ lực xây dựng lại mối quan hệ hữu nghị sau nhiều năm căng thẳng do mâu thuẫn về một số vấn đề. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng Anh David Cameron đã có cuộc hội đàm bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển (G8) ở Toronto (Canada). Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo này kể từ khi ông Cameron trở thành Thủ tướng nước Anh sau cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra hồi tháng 5 vừa qua.

Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Nga kêu gọi “sự gắn kết tích cực và hiệu quả hơn trong mối quan hệ song phương”, trong khi Thủ tướng Anh cũng khẳng định “đã có một cơ hội thực sự để đặt mối quan hệ song phương trên một nền tảng mới”. Hai nhà lãnh đạo nhất trí cần phải thay đổi quan hệ song phương về cơ bản, và điều này đòi hỏi sự quan tâm lớn của lãnh đạo cả hai nước trong mọi lĩnh vực.

Quan hệ Anh - Nga đã trở nên căng thẳng trong những năm gần đây, đặc biệt kể từ khi hai bên cáo buộc nhau liên quan đến cái chết của cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko năm 2006. Việc Nga từ chối dẫn độ luật sư Andrei Lugovoii, nghi can chính trong vụ đầu độc Litvinenko đẩy căng thẳng đến đỉnh điểm khi cả Luân Đôn và Mát-xcơ-va đều trục xuất các nhà ngoại giao của nhau theo cách “ăn miếng trả miếng”...

* Ngày 25-6, Thủ tướng Anh David Cameron lần đầu tiên lên tiếng công khai khẳng định sẽ rút toàn bộ quân đội Anh khỏi chiến trường Afghanistan trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử mới vào tháng 5-2015.

Phóng viên TTXVN tại Luân Đôn dẫn nguồn tin báo chí Anh, cho biết ông Cameron đã đưa ra lời khẳng định trên trong bài trả lời phỏng vấn báo chí Canada, khi ông đang tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G8 tại đây.

Theo các phụ tá của ông Cameron, lời khẳng định trên không phải là dấu hiệu cho thấy có sự thay đổi trong chiến lược của liên quân tại Afghanistan trước khi diễn ra cuộc gặp giữa ông Cameron với Tổng thống Mỹ Barack Obama trong ngày 26-6. Trước đó, Tổng thống Obama từng khẳng định sẽ xem xét lại chiến lược của Mỹ tại Afghanistan vào năm tới.

Dự kiến, trong cuộc gặp ông Obama sẽ cố gắng “bảo đảm” với người đứng đầu chính phủ Anh rằng cuộc chiến tại Afghanistan sẽ không kéo dài vô định. Theo thống kê chính thức, tính tới thời điểm này, tổng số quân Anh thiệt mạng tại chiến trường Afghanistan đã lên tới 307 người.

Chia sẻ bài viết