08/07/2008 - 09:54

Nga giới thiệu máy bay chiến đấu thế hệ mới Su-35

Chiếc Su-35 của Nga.

(TTXVN)- Ngày 7-7, máy bay cường kích đa năng mới của Nga Su-35 được giới thiệu trước các đại diện Bộ Quốc phòng Nga và đại diện sứ quán các nước tại Tổ hợp bay - thử nghiệm của Công ty chế tạo máy bay “Sukhoi” ở ngoại ô Mát-xcơ-va.

Máy bay cường kích Su-35, cất cánh lần đầu tiên vào ngày 19-2 vừa qua, đã hoàn thành giai đoạn bay thử nghiệm đầu tiên. Quá trình bay thử nghiệm cho thấy Su-35 có độ ổn định cao, dễ điều khiển và cơ động, động cơ hoạt động tốt. Su-35 có lượng nhiên liệu dự trữ cao hơn 20% so với các loại máy bay thế hệ trước, giúp nâng tầm bay xa của máy bay lên tới 4.500 km.

Su-35 là loại máy bay cường kích thế hệ “4++” đa năng, siêu cơ động và cực kỳ hiện đại. Su-35 được coi là một bước đột phá trong lĩnh vực chế tạo máy bay chiến đấu do được ứng dụng rộng rãi các công nghệ của loại máy bay thế hệ 5, tạo cho nó các tính năng vượt trội so với các máy bay cùng loại.

Hiện nay Liên hợp chế tạo máy bay mang tên Gagarin đang tiến hành lắp ráp thêm 2 chiếc Su-35 để tham gia chương trình bay thử nghiệm trong năm nay. Loại máy bay này được trang bị động cơ thử nghiệm 117S do Liên hợp nghiên cứu khoa học và sản xuất máy bay “Saturn” thiết kế. Hiện tại, “Saturn” và Liên hợp sản xuất động cơ Ulfim đang hợp tác chế tạo một lô 8 động cơ máy bay để sử dụng trong việc hoàn thiện Su-35.

Su-35 nằm trong kế hoạch củng cố vị thế dẫn đầu của Nga trong lĩnh vực chế tạo máy bay chiến đấu. Trước đó, các loại máy bay của Nga là Su-27 và Su-30MK từng chiếm giữ những vị trí này. “Sukhoi” có kế hoạch tới năm 2010-2011 sẽ sản xuất hàng loạt máy bay Su-35 để cung ứng cho các khách hàng Nga và nước ngoài.

Chia sẻ bài viết