08/12/2007 - 22:21

Nên đến UBND phường để điều chỉnh các giấy tờ về hộ tịch

Hỏi: Trước đây, do chưa đủ tuổi đi học nên gia đình tôi đã làm thêm 1 giấy khai sinh mới để cho tôi đi học. Hiện các giấy tờ văn bằng đều mang tên Nguyễn Ngọc Loan (SN 1984) trong khi đó giấy CMND theo sổ hộ khẩu gia đình là Nguyễn Thị Loan (SN 1985). Giờ tôi muốn cải chính lại hộ khẩu để làm lại giấy CMND cho phù hợp với các văn bằng hiện có, tôi phải tiến hành những thủ tục gì?

Nguyễn Ngọc Loan
(phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều)

* Thắc mắc của bạn đọc được luật sư Nguyễn Thị Hoàng (Đoàn luật sư TP Cần Thơ-Luật sư Cộng tác viên của Trung tâm Trợ giúp pháp lý) giải đáp như sau:

“Căn cứ theo mục III, khoản 1 Nghị định số 158/2005 NĐ-CP ngày 27-12-2005, về việc khẳng định giá trị pháp lý của giấy tờ hộ tịch (Điều 5).

1/ Giấy tờ hộ tịch do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân theo quy định của pháp luật về hộ tịch là căn cứ pháp lý xác nhận sự kiện hộ tịch của cá nhân đó.

2/ Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân, mọi hồ sơ giấy tờ của cá nhân có nội dung ghi về họ tên, chữ đệm, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch, quê quán, quan hệ cha mẹ con phải phù hợp với giấy khai sinh của người đó.

Trường hợp của chị do đã có khai sinh, hộ khẩu, giấy CMND hợp pháp nên không thể điều chỉnh các giấy tờ theo khai sinh khác mà phải điều chỉnh các giấy tờ hiện có theo khai sinh, hộ khẩu, CMND đã được cấp. Cụ thể, chị có thể đến UBND nơi chị cư trú để được hướng dẫn thêm”.

THU HẰNG (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết