03/08/2015 - 21:13

XÉT TUYỂN NGUYỆN VỌNG 1 VÀO ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG NĂM 2015

Nên cân nhắc khi chọn ngành, thận trọng làm hồ sơ

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) năm 2015 (trước đây còn gọi là điểm sàn), nhiều thí sinh (có tổng điểm tổ hợp 3 môn thi từ bằng điểm sàn trở lên) đã và đang nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) nguyện vọng (NV) 1 vào các trường ĐH, CĐ. Theo nhận định của cán bộ quản lý đào tạo nhiều trường ở TP Cần Thơ, năm nay, điểm sàn cao khiến nhiều thí sinh dè đặt, cẩn trọng hơn khi nộp hồ sơ.

* Cân nhắc chọn ngành

Trần Anh Tuấn, cháu anh Đặng Văn (quận Ô Môn) tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, với tổng điểm 3 môn thi là 24 điểm (khối B) và 23 điểm (khối A), chưa tính điểm ưu tiên đối tượng, khu vực. NV1 của Tuấn dự định nộp hồ sơ ĐKXT vào Trường ĐH Y Dược Cần Thơ. Tuy điểm số cao nhưng Tuấn và gia đình đang cân nhắc nộp hồ sơ vào Trường ĐH Y Dược Cần Thơ hay Trường ĐH Cần Thơ. Anh Văn cho biết: "Nếu cộng thêm 1,5 điểm ưu tiên vùng hải đảo thì điểm cháu tôi khá tốt nhưng gia đình vẫn lo vì nhiều thí sinh khác có điểm thi cao. Tôi đang nghiên cứu ngành nào của Trường ĐH Cần Thơ năm rồi có điểm chuẩn trúng tuyển tương ứng với điểm số của cháu. Chớ các ngành y, dược của Trường ĐH Y Dược Cần Thơ điểm chuẩn năm 2014 khá cao". Tương tự, em Đặng Hải Đăng (ở huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) có điểm thi tổ hợp 3 môn 17 điểm (chưa cộng điểm ưu tiên khu vực, đối tượng), đang tìm hiểu thông tin tuyển sinh của Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ để ĐKXT NV1. Hải Đăng cho biết: "Sau khi tìm hiểu, tôi thấy trường này không xét tuyển tổ hợp 3 môn thi (Toán, Văn, Ngoại ngữ), còn nếu nộp vào các ngành khác của Trường ĐH Cần Thơ thì e "chọi" không lại các bạn khác".

Cán bộ Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ hướng dẫn thí sinh làm hồ sơ ĐKXT nguyện vọng 1.

Từ ngày 1-8 đến 20-8, các trường ĐH, CĐ nhận hồ sơ ĐKXT nguyện vọng 1. Theo cán bộ quản lý đào tạo các trường ở TP Cần Thơ, năm nay, điểm sàn cao hơn so với mọi năm nhưng bù lại nhiều thí sinh có điểm thi cao nên không lo lắng nguồn tuyển. Điểm sàn cao cũng khiến nhiều thí sinh thận trọng, cân nhắc hơn khi nộp hồ sơ NV1 vào các trường. Thạc sĩ Huỳnh Ngọc Chinh, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, cho biết: "Từ ngày 1-8 đến 20-8, thí sinh nộp hồ sơ vào trường đều có giá trị như nhau. Sau khi nộp hồ sơ, thông tin thí sinh sẽ cập nhật trên website của trường".

* "Liệu cơm gắp mắm"

TP Cần Thơ hiện có 5 trường ĐH công lập và ngoài công lập, đó là chưa kể hệ thống các trường CĐ, với tổng chỉ tiêu tuyển trên chục ngàn sinh viên. Tùy theo mỗi trường mà hình thức tuyển sinh khác nhau nhưng điều kiện dự tuyển đầu vào phải có tổng điểm thi của tổ hợp không thấp hơn điểm sàn: 15 điểm (đối với bậc ĐH) và 12 điểm (đối với bậc CĐ). Theo Tiến sĩ Dương Thái Công, Hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật- Công nghệ Cần Thơ, trường chỉ xét tuyển thí sinh có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú và học THPT (lớp 10, 11, 12) tại các tỉnh, thành ĐBSCL. Trường tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương, có kết quả trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tại các cụm thi do trường ĐH chủ trì tổ chức. Tiến sĩ Công nói: "Để đảm bảo chất lượng đào tạo, thí sinh nộp hồ sơ về trường phải đạt tổng điểm của tổ hợp 3 môn thi, cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực từ 15 điểm trở lên; không có môn thi nào trong tổ hợp xét tuyển có kết quả từ 1,0 điểm trở xuống. Đặc biệt năm nay, trường không tính hệ số môn chính như năm 2014, nhằm đảm bảo cho thí sinh đạt bằng mức điểm sàn có cơ hội dự tuyển vào trường".

Tương tự năm nay, Trường ĐH Cần Thơ căn cứ vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia của thí sinh dự thi tại các cụm thi do trường ĐH chủ trì để xét tuyển, với nguyên tắc xét tuyển là không quy định môn thi chính, do đó không nhân hệ số; điểm sàn xét tuyển đều là 15 điểm cho tất cả tổ hợp và không có môn thi nào trong tổ hợp 3 môn thi có kết quả từ 1 điểm trở xuống… Đối với CĐ, theo Thạc sĩ Huỳnh Ngọc Chinh, trường chỉ nhận hồ sơ của thí sinh ở ĐBSCL, đã dự kỳ thi THPT quốc gia theo tổ hợp môn thi thuộc các khối: A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh), B00 (Toán, Hóa, Sinh), D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh), với mức điểm từ bằng đến trên 12 điểm. Thí sinh được cộng điểm ưu tiên đối tượng, khu vực theo quy định Bộ GD&ĐT.

Để hỗ trợ thí sinh khi làm hồ sơ xét tuyển ĐH, CĐ 2015, Bộ GD&ĐT công bố thống kê lũy kế kết quả theo các tổ hợp môn thi của khối thi truyền thống trong kỳ thi THPT quốc gia 2015. Bộ quy định, trong thời gian 20 ngày xét tuyển NV1, ít nhất 3 ngày/ lần, các trường sẽ công bố tình hình xét tuyển của trường sau khi đã cập nhật và sắp xếp danh sách thí sinh theo điểm số từ cao xuống thấp để thí sinh theo dõi và lựa chọn; đồng thời có thể điều chỉnh NV đã đăng ký ở trường đó hoặc rút hồ sơ để đăng ký sang trường khác. Các NV (từ 1 đến 4 trong một trường) của thí sinh có giá trị xét tuyển như nhau. Mặt khác, phần lớn các trường đều cập nhật thông tin tuyển sinh, học phí, chương trình đào tạo… trên website riêng, giúp thí sinh có thể cân nhắc chọn ngành, trường phù hợp với năng lực, sở thích và điều kiện kinh tế gia đình. Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý ở NV1 được xem là đợt xét tuyển quan trọng vì các trường thường tuyển hơn 70% chỉ tiêu.

Theo Tiến sĩ Dương Thái Công, thí sinh nên lượng sức mình để chọn ngành, trường phù hợp. Nếu tổng điểm thi của thí sinh ở mức trung bình không nên tham vọng chọn vào những trường tốp trên, cơ hội trúng tuyển sẽ thấp. Thạc sĩ Huỳnh Ngọc Chinh khuyên: Nếu thí sinh có tổng điểm tổ hợp môn thi từ bằng hoặc trên điểm sàn một vài điểm nên ĐKXT NV1 vào trường, khả năng trúng tuyển cao vì chỉ tiêu ở NV này khá nhiều. Còn các NV bổ sung, tỷ lệ chọi ở các ngành sẽ cao, trong khi quy định điểm chuẩn trúng tuyển ở nguyện vọng sau không thấp hơn so với nguyện vọng trước đó. Vì vậy, có trường hợp thí sinh chỉ có 13-14 điểm/3 môn thi đã trúng tuyển, trong khi thí sinh trên 15 điểm lại rớt. Vì vậy, thí sinh nên "liệu cơm gắp mắm" để có kết quả tốt nhất".

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết