30/01/2020 - 09:42

Ngành giao thông vận tải thành phố

Nâng chất lượng, hiệu quả phát triển hạ tầng, giao thông 

Năm 2019, ngành giao thông vận tải (GTVT) TP Cần Thơ đã hoàn thành nhiệm vụ được giao và đạt kết quả trên nhiều lĩnh vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Năm 2020 sẽ là năm tăng tốc của ngành nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả trên các lĩnh vực; nhất là phát triển hạ tầng, đảm bảo an toàn giao thông…

Lãnh đạo TP Cần Thơ kiểm tra công trình đường tỉnh 922.

►6 kết quả nổi bật

Đánh giá về kết quả công tác năm 2019 của ngành GTVT thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam nêu ra 6 lĩnh vực nổi bật. Đó là, ngành đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ. Về giải ngân vốn xây dựng cơ bản, Sở GTVT thành phố được giao chỉ tiêu vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2019 là 71,177 tỉ đồng/4 công trình. Đến ngày 31-12-2019, tỷ lệ giải ngân đạt 100% kế hoạch. Đây là một trong những đơn vị ít ỏi của thành phố đạt tỷ lệ giải ngân vốn xây dựng cơ bản đạt theo kế hoạch.

Mặc dù nguồn vốn duy tu bảo dưỡng năm 2019 không nhiều, nhưng ngành GTVT thành phố đã cố gắng thực hiện tốt công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông. Với nguồn vốn đầu tư duy tu sửa chữa các công trình năm 2019 từ nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ thành phố là 36,16 tỉ đồng, sở GTVT đã bổ sung 10,16 tỉ đồng đầu tư duy tu, sửa chữa các hạng mục công trình năm 2018. Đồng thời, đầu tư duy tu sửa chữa 6 hạng mục công trình năm 2019, tổng kinh phí là 28,658 tỉ đồng. Bao gồm nâng cấp, sửa chữa một số cầu trên đường tỉnh 918 và đường tỉnh 923; duy tu, sửa chữa tuyến đường tỉnh 923 từ cầu Rạch Chuối đến cầu Trà Niền; gia cố lề đường và sửa chữa mặt đường đường tỉnh 926; nâng cấp, cải tạo hệ thống báo hiệu đường bộ trên một số tuyến đường tỉnh... Nguồn vốn sự nghiệp giao thông được UBND thành phố phân bổ là 35 tỉ đồng/70 hạng mục công trình. Đến hết tháng 11-2019, ngành GTVT thành phố triển khai 69/70 hạng mục công trình, 1 hạng mục còn lại là cầu Lò Rèn trên đường tỉnh 918 không thực hiện do vượt kinh phí phân bổ. Bên cạnh đó, tham mưu UBND thành phố ban hành 22 công văn chấp thuận và 17 giấy phép thi công công trình thiết yếu đối với các tuyến đường do sở quản lý.

Năm 2019, ngành GTVT thành phố tích cực phối hợp với các quận, huyện làm tốt công tác phát triển hạ tầng giao thông nông thôn. Kết quả xây dựng mới và nâng cấp, sửa chữa 375,15km đường; xây dựng mới và nâng cấp, sửa chữa 242 cây cầu. Tổng kinh phí thực hiện 515,83 tỉ đồng; trong đó, ngân sách nhà nước 362,6 tỉ đồng, nhân dân đóng góp 153,23 tỉ đồng.

Qua công tác thẩm định hồ sơ, Sở GTVT thành phố đã cắt giảm tiết kiệm cho ngân sách nhà nước 40,721 tỉ đồng/10 hồ sơ, tỷ lệ giảm 1,64% so với giá trị dự toán của các chủ đầu tư. Một trong những kết quả nổi bật đáng ghi nhận của ngành GTVT thành phố năm 2019 là giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương so năm 2018…

Xây dựng giao thông nông thôn ở xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai.

►Nâng cao chất lượng, hiệu quả

Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, ngành GTVT thành phố nhìn nhận vẫn còn những mặt hạn chế cần khắc phục. Về vấn đề này, bà Trần Thị Xuân, Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố, cho biết: Tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố trong năm qua được kiềm chế và kéo giảm cả 3 tiêu chí so năm 2018, nhưng mức độ giảm vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra (từ 5-10%). Các giải pháp để phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt phục vụ cho người dân chưa đáp ứng nhu cầu của xã hội. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí để phục vụ cho việc duy tu, nâng cấp, cải tạo trang thiết bị an toàn giao thông đường bộ còn hạn chế. Đặc biệt, hệ thống biển báo hiệu, phao tiêu đường thủy nội địa chưa được đầu tư đúng mức so với nhu cầu thực tế của các địa phương…

Trên cơ sở đó, năm 2020, Sở GTVT thành phố bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố triển khai toàn diện các nhiệm vụ của ngành ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm. Tăng cường hơn nữa hiệu lực quản lý nhà nước, phát triển mạnh và đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là các tuyến giao thông trọng điểm để phát triển kinh tế - xã hội. Sở phối hợp với các ngành chức năng và địa phương tổ chức quản lý và triển khai thực hiện tốt các quy hoạch và đề án chuyên ngành đã được UBND thành phố phê duyệt. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng, UBND các quận, huyện rà soát theo Luật Quy hoạch để tham mưu tích hợp quy hoạch ngành GTVT vào quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2030-2050 đang được Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố triển khai thực hiện. Hoàn thành các nhiệm vụ được UBND thành phố giao tại Kế hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố. Tổ chức triển khai công tác quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng giao thông và tăng cường rà soát, duy tu, sửa chữa, duy trì điều kiện khai thác an toàn trên các tuyến đường bộ, thủy nội địa…

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam: Năm 2020, Sở GTVT thành phố tập trung quyết liệt thực hiện các giải pháp phát triển hành khách công cộng bằng xe buýt, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân cũng như vấn đề bảo vệ môi trường. Đồng thời cần quan tâm hơn nữa đến việc phát triển hạ tầng giao thông; nâng cao chất lượng, kiểm soát tiến độ các công trình. Hệ thống giao thông nông thôn phát triển vẫn còn chưa tương xứng, năm 2019, ngành đã thực hiện tốt, sang năm 2020 cần làm tốt hơn nữa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn. Bên cạnh đó, ngành quan tâm triển khai bảo trì, duy tu sửa chữa các tuyến đường; công tác quản lý và khai thác, bảo trì, bảo đảm an toàn giao thông công trình đường bộ, nhất là vấn đề lấn chiếm lòng lề đường…

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết