07/08/2018 - 16:07

Nâng chất điểm tham quan vườn cây ăn trái 

Dịp Tết 2016, Lai Vung chính thức cho ra mắt 4 điểm tham quan vườn cây ăn trái, đến nay là 9 điểm. Để phục vụ tốt khách tham quan, địa phương luôn chú trọng công tác nâng cao hiệu quả hoạt động của từng điểm.

Du khách tham quan vườn quýt hồng Lai Vung dịp Tết 2018

Đầu tháng 8 này, chúng tôi có dịp đến điểm tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt (ấp Long Khánh A, xã Long Hậu, huyện Lai Vung). Vừa thấy tôi dừng xe trước sân, từ xa, chú Đoàn Anh Kiệt - chủ vườn quýt hồng tưởng là khách tham quan, liền bảo: “Vườn quýt giờ trái còn xanh, đợi đầu tháng 11 quýt lên màu hả tham quan nghe con”.

Qua trò chuyện, chú cho biết sau 2 năm phục vụ, vườn quýt hồng được du khách khắp nơi biết đến. Nhớ lại ngày đầu tiên thí điểm làm du lịch, chú kể: “Cũng chuẩn bị tâm thế, nhưng bắt tay vào làm thì ngỡ ngàng lắm, sơ suất cũng nhiều. Vậy là chú liền đăng ký dự tập huấn hướng dẫn viên du lịch”. Suốt 2 năm nay, người nông dân 58 tuổi này 6 lần tham gia các lớp tập huấn liên quan đến hoạt động phục vụ khách du lịch và đi một số tỉnh, thành tham quan học hỏi cách làm du lịch miệt vườn.

Đối với chú Hai Kiệt cũng như một số nhà vườn khác làm du lịch ở huyện Lai Vung, chữ tín trong phục vụ khách được đặt lên hàng đầu. Chính vì nắm được tâm lý du khách tham quan các vườn cây ăn trái như quýt, thanh long, cam,... là được chụp ảnh lưu niệm, được dùng đặc sản tại vườn, được thả hồn mình trước một không gian trong lành, nên các chủ vườn luôn chú trọng phục vụ tốt, trong đó có đầu tư cơ sở vật chất.

Ông Lê Quang Biểu - Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Lai Vung cho biết, nhận thức làm du lịch của chủ vườn có nhiều chuyển biến, mạnh dạn đầu tư mới và nâng cấp các điểm cũ để phục vụ cho khách du lịch ngày một tốt hơn như: các điểm tham quan sẵn có nâng cấp nhà chờ, điểm dịch vụ ăn uống, nơi chụp ảnh lưu niệm, liên kết bán một số quà lưu niệm du lịch Lai Vung tại các điểm tham quan,... Tổng kinh phí đầu tư cho các công trình này trong nhân dân trên 7 tỷ đồng.

Ban Chỉ đạo phát triển văn hóa, dịch vụ và du lịch huyện phân công cán bộ thường xuyên bám sát cơ sở; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong nhân dân về những lợi ích khi tham gia thực hiện mục tiêu phát triển du lịch; đẩy mạnh liên kết nhiều mảnh vườn nhằm đa dạng hóa hình thức tổ chức, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ thu hút khách tham quan. Qua đó, lượng khách đến với các điểm tham quan vườn cây ăn trái ở huyện Lai Vung ngày càng đông, đặc biệt là dịp lễ, Tết.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các điểm tham quan vườn cây ăn trái ở Lai Vung vẫn cần phải kịp thời chấn chỉnh những hạn chế như: tình trạng chủ vườn phân công nhân viên phục vụ chưa qua lớp tập huấn. Do lượng khách đến Lai Vung nhiều nên phát sinh hiện tượng nhà vườn tự mở điểm tham quan để thu tiền khách, cạnh tranh không lành mạnh giữa các điểm tham quan với nhau, giữa nhà vườn lân cận với điểm tham quan. Ý thức cộng đồng về du lịch một số nơi chưa cao như: tổ chức phun xịt vườn, rác thải công cộng,... làm ảnh hưởng đến khách tham quan.

Để khắc phục những hạn chế trên, ông Lê Quang Biểu cho biết, sắp tới, huyện tiếp tục mở các lớp nghiệp vụ du lịch nhằm đào tạo và nâng cao nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển du lịch địa phương; đẩy mạnh phát triển du lịch thực dưỡng, khuyến khích chế biến các sản phẩm từ nông sản thế mạnh của huyện như: mức vỏ cam, vỏ quýt, vỏ bưởi; rượu quýt,... đăng ký thương hiệu; thường xuyên giám sát, nhắc nhở từng điểm tham quan thực hiện tốt quy định của Nhà nước về du lịch, nhất là lĩnh vực kinh doanh, giá cả, chất lượng sản phẩm, vệ sinh môi trường,... Huyện cũng ban hành tiêu chuẩn của điểm tham quan để thống nhất trong thẩm định cấp phép hoạt động.

Ấn tượng số lượt khách tham quan

Năm 2016 là năm đầu tiên các điểm tham quan vườn cây ăn trái chính thức mở cửa phục vụ du khách, tiếp đón 11.000 lượt du khách. Năm 2017, có 25.000 lượt du khách đến các vườn cây ăn trái của huyện Lai Vung tham quan. Từ đầu năm 2018 đến nay, 9 điểm tham quan vườn cây ăn trái của huyện này đã tiếp đón, phục vụ trên 37.000 lượt du khách.

Theo Báo Đồng Tháp

Chia sẻ bài viết