02/04/2017 - 16:26

Các cấp ủy Đảng huyện Vĩnh Thạnh

Nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ ấp

Hơn 10 năm qua, các cấp ủy Đảng huyện Vĩnh Thạnh đã đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên (ĐV) ở ấp, đồng thời đưa ĐV công tác ở xã, thị trấn về sinh hoạt tại chi bộ ấp để nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ ấp. Đến nay, tất cả 56 ấp đều có đủ số lượng ĐV để thành lập chi bộ, trong đó có 11 ấp có đủ số lượng ĐV thành lập ban chi ủy. Từ đó, năng lực lãnh đạo của chi bộ ấp được nâng lên.

Tăng sinh lực cho chi bộ ấp

 Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ ấp F1, nhân dân trong ấp đã đóng góp hàng trăm triệu đồng cùng nhà nước nâng cấp nhiều công trình giao thông và trồng hoa dọc các tuyến đường.

Theo đồng chí Đoàn Việt Đức, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV), Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Vĩnh Thạnh, thời điểm huyện Vĩnh Thạnh mới thành lập (tháng 1-2004), toàn huyện còn 5 ấp "trắng" ĐV, phần lớn ấp không đủ ĐV để thành lập chi bộ nên phải sinh hoạt ghép. Từ đó, việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ, phong trào của các chi bộ, tổ đảng ấp có phần hạn chế. Nhằm khắc phục những khó khăn, hạn chế đó, tháng 12-2005, BTV Huyện ủy Vĩnh Thạnh đã ban hành Đề án số 01-ĐA/HU xây dựng chi bộ (tổ đảng) trực thuộc đảng bộ, chi bộ cơ sở trong sạch, vững mạnh (gọi tắt là Đề án 01). Trong đó, BTV Huyện ủy xác định nhiệm vụ trọng tâm là tập trung củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ ấp.

Tìm hiểu thực tế tại Đảng bộ xã Thạnh An, đồng chí Lê Minh Hải, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Năm 2004, do số lượng ĐV ít nên phải sinh hoạt ghép. Cụ thể: ĐV các ấp F1, F2, E1 ghép 1 chi bộ; ĐV các ấp G1, G2 ghép 1 chi bộ; ĐV các ấp H1, H2 ghép 1 chi bộ. Thực hiện Đề án 01 của Huyện ủy, Đảng ủy xã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tạo nguồn, phát triển ĐV trong cán bộ ấp, lực lượng dân quân tự vệ, công an viên, giáo viên… Qua đó, mỗi năm Đảng bộ kết nạp được từ 10-12 ĐV. Bên cạnh đó, Đảng ủy đưa 20 ĐV đang công tác ở xã về về sinh hoạt tại chi bộ ấp. Đến nay, tất cả 7 ấp đủ ĐV và đã thành lập chi bộ. Đồng chí Phạm Văn Chương, Bí thư Chi bộ ấp H2, nói: "Trước đây, do sinh hoạt ghép, chi bộ không nắm sát tình hình của từng ấp nên đề ra nghị quyết lãnh đạo không sát; việc chỉ đạo tuyên truyền, vận động gặp nhiều khó khăn, không kịp thời. Từ đó, một số phong trào của ấp chưa hiệu quả. Từ năm 2012, có đủ ĐV thành lập chi bộ ấp, việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ thuận lợi, hiệu quả hơn và các chỉ tiêu, nhiệm vụ hoàn thành sớm hơn…".

Đồng chí Đoàn Việt Đức, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, cho biết: Thực hiện Đề án 01 của Huyện ủy, hơn 10 năm qua, các cấp ủy đảng trong huyện đã kết nạp được 1.540 ĐV. Đồng thời, đảng ủy các xã, thị trấn cũng đưa ĐV công tác ở xã, thị trấn về sinh hoạt với chi bộ ấp. Nhờ vậy, đến nay, tất cả 56 ấp có đủ ĐV để thành lập chi bộ.

Nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ ấp

Thực hiện Đề án 01 của Huyện ủy, hơn 10 năm qua, các cấp ủy đảng trong huyện tập trung củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ ấp. Đồng chí Võ Văn Nga, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Quới, cho biết: Thời gian qua, cùng với đẩy mạnh công tác phát triển ĐV và cử ĐV đang công tác ở xã về sinh hoạt tại chi bộ ấp, Đảng ủy xã quan tâm củng cố, xây dựng chi ủy các chi bộ ấp đủ năng lực lãnh đạo. Đến nay, có 2/7 chi bộ ấp có đủ 9 ĐV chính thức trở lên đã thành lập được ban chi ủy. Thực tế, những chi bộ đã thành lập ban chi ủy, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu được nâng lên rõ rệt.

Điển hình như Chi bộ ấp Quy Lân 5, trước đây không có ban chi ủy, việc sinh hoạt lệ do bí thư chi bộ xây dựng nội dung nên nội dung sinh hoạt đơn giản, nghị quyết của chi bộ đề ra chưa toàn diện…Từ năm 2011 đến nay, ban chi ủy chi bộ được thành lập gồm 3 đồng chí. Ban Chi ủy bàn bạc, đề ra các nội dung sát hợp và chú trọng phát huy trí tuệ tập thể nên trong các cuộc họp lệ, ĐV phát biểu sôi nổi và có trọng tâm hơn, giúp chi bộ đề ra nghị quyết sát thực tế. Ban Chi ủy phân công trách nhiệm cụ thể nên việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ, phong trào đạt hiệu quả cao hơn. Chỉ tính trong năm 2016, chi bộ đã chỉ đạo vận động nhân dân đóng góp gần 350 triệu đồng cùng nhà nước nâng cấp 1.350m đường giao thông, chuyển đổi 12ha ruộng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu, xây dựng 14 mô hình nuôi dê và bò, tham gia bảo hiểm y tế đạt chỉ tiêu trên giao.

Theo đồng chí Đoàn Việt Đức, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, đến nay, huyện có 11/56 chi bộ ấp đã thành lập ban chi ủy. Thực tế, những chi bộ có ban chi ủy, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu được nâng lên; họp lệ của chi bộ đi vào nền nếp, phát huy dân chủ…, từ đó đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, phong trào trên địa bàn ấp. Huyện ủy phấn đấu đến năm 2020, tất cả 56 chi bộ ấp có số lượng ĐV chính thức từ 9 đồng chí trở lên để thành lập ban chi ủy. Đồng thời, BTV Huyện ủy tiến hành phân công các huyện ủy viên và trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể huyện chỉ đạo toàn diện và dự sinh hoạt chi bộ ấp để giúp chi bộ ấp nâng cao chất lượng hoạt động...

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết