18/06/2014 - 20:10

THỐT NỐT

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân trong cải cách hành chính

Thời gian qua, thực hiện mục tiêu của thành phố về nâng cao mức độ hài lòng của người dân trong chương trình cải cách thủ tục hành chính, Thốt Nốt đã nỗ lực thực hiện và gặt hái được kết quả khả quan, đáng khích lệ. Qua đó, người dân ngày càng hài lòng với công cuộc cải cách hành chính (CCHC) của địa phương.

* NHIỆT TÌNH PHỤC VỤ

Có dịp về quận Thốt Nốt - một trong những địa phương thực hiện thành công công tác CCHC theo mô hình “Một cửa điện tử”, chúng tôi ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong công tác này. Tại đây, người dân ngày càng hài lòng hơn khi tiếp xúc với cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ minh bạch và có trách nhiệm hơn khi giải quyết hồ sơ cho dân.

Cán bộ Bộ phận TN&TKQ quận Thốt Nốt hướng dẫn, hỗ trợ người dân điền mẫu hồ sơ đăng ký giải quyết thủ tục hành chính tại mô hình “Một cửa hiện đại”. 

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga (phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt) khoe với chúng tôi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vừa nhận được tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) của UBND quận Thốt Nốt. Bà kể: “Vợ chồng tôi không có đất xây dựng nhà ở, sau nhiều năm dành dụm mua được nền nhà nhưng không biết làm thủ tục hồ sơ chuyển nhượng sang tên. Đến UBND phường, tôi được nhân viên tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn điền mẫu và thực hiện thứ tự từng loại thủ tục. Khi hồ sơ được hoàn tất ở phường, tôi đến nộp tại Bộ phận TN&TKQ quận thì được cán bộ tiếp nhận và đưa giấy hẹn ngày đo đạc. Đúng ngày, cán bộ đo dạc xuống xác định diện tích đất của tôi thì hồ sơ cơ bản coi như xong, đúng ngày hẹn là đến nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tôi thấy nhà nước CCHC như vậy là rất hay, cán bộ hướng dẫn nhiệt tình và gần gũi với dân. Tôi không còn ngán ngại mỗi khi đến chính quyền giải quyết thủ tục hành chính như trước nữa”. Anh Nguyễn Văn Tâm, ở phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt, cho biết anh rất hài lòng vì cán bộ ngày càng chuyên nghiệp và có trách nhiệm hơn khi tiếp xúc với dân. Mới đây, anh Tâm tới UBND phường để chuyển mục đích sử dụng nhà đất. Cầm trên tay xấp hồ sơ, anh không biết ghi và phải nộp những giấy tờ gì thì được cán bộ Bộ phận TN&TKQ đến hướng dẫn tận tình.

Là một đơn vị từ huyện lên quận vừa tròn 5 năm, Thốt Nốt có đông dân cư, nhiều doanh nghiệp bắt đầu hình thành nên nhu cầu xây dựng, đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất... rất cao. Do đó, các vấn đề giao dịch, thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến chính quyền các cấp rất nhiều. Đồng thời, quận Thốt Nốt cũng đưa ra tiêu chuẩn tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại các Bộ phận TN&TKQ là: nhiệt tình, chính xác, công khai, minh bạch trong công việc... Gần 6 tháng đầu năm 2014, Bộ phận TN&TKQ quận Thốt Nốt đã tiếp nhận gần 3.000 hồ sơ thuộc các lĩnh vực đất đai, đăng ký kinh doanh, xây dựng, đầu tư... Qua đó đã giải quyết và trả kết quả trước hẹn, đúng hẹn gần 95%; số hồ sơ còn lại đang trong giai đoạn giải quyết.

* NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ

Thời gian qua, công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) luôn được quận Thốt Nốt xác định là nội dung quan trọng, xuyên suốt của công tác CCHC. Qua đó, UBND quận đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, các phường tổ chức rà soát, thống kê chất lượng, số lượng đội ngũ CBCCVC. Trên cơ sở đó để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng sát với tình hình cụ thể và thực tế của từng phòng, ban, các địa phương. Việc tiếp nhận CBCCVC đúng ngành nghề chuyên môn, bố trí công việc hợp lý đã phát huy hiệu quả cao trong công tác CCHC tại quận. Đặc biệt, qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 02/CT-QU của Quận ủy Thốt Nốt về việc đào tạo nguồn nhân lực và sử dụng nhân tài của quận Thốt Nốt giai đoạn 2009-2015, quận đã tiếp nhận 52 sinh viên có trình độ đại học, hệ chính quy, có học lực khá, giỏi, lý lịch, sức khỏe, phẩm chất đạo đức tốt về công tác tại các phòng ban, hội, đoàn thể, các phường của quận. Ông Nguyễn Ngọc Hè, Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt, cho biết: “Sau khi được tiếp nhận, các cán bộ, công chức, viên chức trên đã tiếp thu và giải quyết công việc khá tốt, có khoa học, góp phần làm chuyển biến chất lượng, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, tạo bước đột phá phát triển kinh tế, CCHC của quận trong thời kỳ đổi mới, hội nhập. Ngoài ra, quận Thốt Nốt còn tiếp nhận 50 bác sĩ được đào tạo chính quy, có học lực khá giỏi về phục vụ tại các cơ sở y tế trên địa bàn quận, góp phần nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân...”.

Hiện nay, quận Thốt Nốt có 205 cán bộ, công chức cấp phường. Trong đó có 116 công chức đạt chuẩn về chuyên môn và 54 công chức đạt chuẩn về chính trị... đáp ứng nhu cầu quản lý, giải quyết thủ tục hành chính tại cấp cơ sở. Trong 6 tháng đầu năm 2014, Thốt Nốt đã cử hàng chục CBCCVC tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn. Theo Phòng Nội vụ quận Thốt Nốt, việc cử CBCCVC theo học các khóa đào tạo ngoài mục tiêu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ còn nâng cao ý thức, đạo đức công vụ và kỹ năng hành chính của CBCCVC. Đồng thời, việc quy hoạch cán bộ cũng được quận thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện đã kịp thời bổ sung những cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực chuyên môn vững vàng vào nguồn quy hoạch và kiên quyết đưa ra khỏi nguồn quy hoạch đối với những CBCCVC có tư cách, đạo đức không tốt, hách dịch, cửa quyền hay năng lực chuyên môn không theo kịp với yêu cầu công việc được giao…

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt, cho biết thêm: “Trong những tháng cuối năm 2014, quận Thốt Nốt đẩy mạnh công tác đào tạo CBCCVC nhằm góp phần thực hiện đạt hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương. Ngoài ra, UBND quận chỉ đạo các phòng, ban khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện ngoài quy hoạch tự túc học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ... nhằm phục vụ nhân dân, thực hiện công tác CCHC đạt hiệu quả năm sau cao hơn năm trước”.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết