12/05/2015 - 13:07

Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ

Nâng cao hiệu quả bảo quản lúa sau thu hoạch

Bảo quản lúa sau thu hoạch là một công đoạn quan trọng, quyết định đến chất lượng gạo sau này. Nếu hạt lúa không được phơi, hoặc sấy đúng, lúa khi xay tỷ lệ gạo bị gãy rất cao. Vì vậy, những năm qua, Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ luôn chú trọng đến công tác bảo quản lúa sau khi thu hoạch. Nhờ vậy, không những cung ứng gạo trong nước, bình quân hằng năm, Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ xuất khẩu trên 15.000 tấn gạo.

Với diện tích đất sản xuất lúa hơn 5.600 ha, bình quân hằng năm, Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ phục vụ sấy lúa cho bà con hợp đồng viên gần 100.000 tấn. Tuy có đến 63 lò sấy, phân bố đều tại các khu sản xuất, nhưng mấy năm qua, khi đến thời điểm thu hoạch rộ, nhất là vụ lúa hè thu, ẩm độ lúa cao nên không đáp ứng kịp nhu cầu sấy lúa cho bà con hợp đồng viên. Tránh tình trạng ùn tắc lúa trong thời điểm thu hoạch rộ, nâng cao chất lượng bảo quản lúa sau thu hoạch, hai năm trở lại đây, Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ còn thực hiện thu mua lúa tươi cho các hợp đồng viên. Ngoài ra, ông Nguyễn Hữu Thanh, Phó phòng Dịch vụ Sản xuất Nông nghiệp, Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ, cho biết: Hằng năm, công ty đều trích kinh phí để nâng cấp và mở rộng các lò sấy, như: trang bị thêm các băng tải tại các lò sấy để giảm nhân công; trang bị thêm đồ gạt trấu để việc cung cấp nhiệt độ luôn đảm bảo điều hòa, giảm thời gian sấy. Nhờ vậy, tăng số mẻ sấy lên, đáp ứng nhu cầu sấy phục vụ tồn trữ tốt hơn. Tuy nhiên, do làm thủ công, nên một số giai đoạn trong việc sấy lúa ở các lò thông thường vẫn chưa được hoàn thiện, như: đảo lúa không đều, nhiệt độ và gió cũng cung cấp không đều, việc xác định ẩm độ đôi lúc chưa chuẩn xác,… Nên tỷ lệ gạo gãy vẫn còn ở mức cao, khoảng 20 - 25%. Từ đó, làm giảm chất lượng hạt gạo, thậm chí khó trong việc tiêu thụ sau này.

Ban Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ kiểm tra hệ thống vận hành nhà máy sấy tuần hoàn.

Để nâng cao chất lượng hạt gạo và giữ vững thị trường, Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ đầu tư và đưa vào vận hành nhà máy sấy tuần hoàn, công suất 120 tấn/ngày đêm, tổng giá trị 5 tỉ đồng. Ông Nguyễn Đức Hiệp, Trưởng phòng Dịch vụ Sản xuất Nông nghiệp, Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ cho biết: "Hệ thống sấy tuần hoàn có nhiều ưu điểm hơn so với lò sấy thông thường. Điển hình như: Nhà máy sấy tuần hoàn được hoạt động theo công nghệ cao, tuần hoàn khép kín, từ khâu đưa lúa vào sấy cho đến khi thành phẩm đều được tự động hóa, nhất là ẩm độ của lúa được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo độ ẩm đúng chuẩn dưới 15%, thời gian trung bình sấy lúa từ 0,8 -1,1%/giờ. Nhờ đó, giảm khoảng 50% nguyên liệu đốt, và 60% nhân công vận hành máy sấy. Đặc biệt, nâng cao chất lượng lúa, tỷ lệ gạo gãy chỉ còn khoảng 15%.

Ngoài thị trường nội địa, hiện nay, sản phẩm gạo của Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ xuất khẩu sang một số nước trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Singapore, Hồng Công, Macao, Đức,… sản lượng bình quân từ 3.000 – 4.000 tấn gạo Jasmine, từ 10.000 – 12.000 tấn gạo OM 4218. Ông Hồ Minh Khải, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ, cho biết: "Nhà máy sấy tuần hoàn giúp công ty giảm gần 50% chi phí cho công đoạn bảo quản lúa sau khi thu hoạch. Đến mùa vụ, công ty vẫn cho vận hành cả lò sấy thủ công và máy sấy tuần hoàn, với ẩm độ 20%. Qua mùa vụ khoảng 1 tháng, công ty cho máy sấy tuần hoàn tiếp tục sấy lúa từ ẩm độ 20% xuống dưới 14%. Vận hành qua 2 giai đoạn như thế sẽ tốn thêm chi phí nhân công vận chuyển lúa, nhưng bù lại tỷ lệ gãy gạo giảm rất rõ rệt. Từ đó, nâng chất lượng gạo, tạo được uy tín đối với khách hàng trong nước và quốc tế, nhất là công ty sẽ giữ vững thị trường".

Bài, ảnh: PHƯƠNG THỨC

Chia sẻ bài viết