06/01/2012 - 21:33

Thị trường bất động sản Cần Thơ

Năm mới sẽ hết khó khăn?

Tháng Chạp thường là thời điểm nhộn nhịp của các sàn giao dịch bất động sản (BĐS), bởi theo thông lệ sẽ có rất nhiều khách hàng là Việt kiều về quê ăn Tết và có cả nhu cầu mua nhà, đất. Tuy nhiên, đến thời điểm này, thị trường BĐS ở TP Cần Thơ vẫn “quạnh hiu”, dù không ít chủ đầu tư đưa ra các chương trình khuyến mãi giảm giá hấp dẫn…

Trong tình hình khó khăn chung của thị trường BĐS năm 2011, các doanh nghiệp đã triển khai nhiều biện pháp kích cầu, nhất là những tháng cuối năm. Hầu hết các chủ đầu tư dự án ở khu đô thị mới Nam Cần Thơ đều giảm giá nhà đất, bất chấp tình hình trượt giá chung của tất cả các yếu tố đầu vào. Thậm chí có dự án ở Nam Cần Thơ giảm giá đến 35% so với giá đầu năm, chỉ cần bỏ ra khoảng 300 triệu đồng là sở hữu được 1 nền nhà có hạ tầng hoàn chỉnh với diện tích khoảng 100m2; có dự án như khu dân cư Thiên Lộc chỉ cần bỏ ra khoảng 600 triệu đồng là có ngay một căn nhà phố 1 trệt, 1 lầu hoàn thiện. Các dự án chung cư cao cấp đa chức năng cũng mời gọi góp vốn đầu tư theo hình thức không tính lãi suất, chung cư cao cấp Tây Nguyên Plaza đã hoàn thiện chỉ bán với giá 7-8 triệu đồng/m2... nhưng vẫn không có người mua. Không ít chủ đầu tư thừa nhận rằng, buộc phải bán nhà, đất dưới giá thành là do áp lực đáo hạn ngân hàng, nên giá BĐS ở một số dự án đã “chạm đáy”. Ngoài việc giảm giá để kích cầu, các hình thức thanh toán cũng được các chủ đầu tư vận dụng linh hoạt. Hàng ngàn “sổ đỏ” cũng được các chủ đầu tư ở khu Nam Cần Thơ bàn giao cho khách hàng trong những tháng cuối năm nhằm củng cố niềm tin cho người mua và nhà đầu tư thứ cấp. Nhưng chừng ấy vẫn chưa đủ, bằng chứng là các giao dịch thành công vẫn rất thưa thớt.

Phải chăng thị trường bất động sản Cần Thơ còn thiếu sức hút các nhà đầu tư thứ cấp?...  

Năm nay, theo thống kê số lượng Việt kiều (tại TP Cần Thơ) về ăn Tết cổ truyền không giảm, lượng kiều hối thậm chí còn tăng hơn so với năm trước. Nhưng theo một số sàn giao dịch địa ốc trên địa bàn quận trung tâm Ninh Kiều, rất ít khách hàng là Việt kiều đến tìm hiểu thông tin về nhà đất. “Có lẽ bà con thích gửi tiết kiệm lãi suất cao 14%/năm, thay vì đầu tư vào đất đai rủi ro cao, không thể chủ động thu hồi vốn như gửi tiết kiệm. Thường khi nào thị trường “tan băng” Việt kiều mới đầu tư vào địa ốc nhiều hơn” – một môi giới BĐS trên đường 30 Tháng 4 nhận xét.

Hiện nay, tại trung tâm thành phố đã có một số ngân hàng như Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã mở cửa tín dụng cho vay mua nhà trở lại. Nhưng với lãi suất trên dưới 19%/năm, thì không phải khách hàng nào cũng “kham nổi”. Chưa kể, để được duyệt hồ sơ mua nhà đòi hỏi phải chứng minh nguồn thu nhập khả thi.

Theo các nhà đầu tư BĐS, do ảnh hưởng của tình hình khó khăn chung của cả nền kinh tế và các chính sách thắt chặt tiền tệ của Chính phủ, năm 2011 vừa qua được nhiều người đánh giá là năm khó khăn nhất trong gần chục năm qua đối với thị trường BĐS nói chung, trong đó có TP Cần Thơ. Giá vật tư xây dựng và nhân công tăng phi mã cũng góp phần đẩy nhiều dự án vào thế khó. Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng, nhiều nhà đầu tư đã không có chiến lược kinh doanh phù hợp, dựa trên năng lực thật và một công tác nghiên cứu thị trường được tiến hành bài bản, nên không lường trước được khó khăn... Trong những tháng cuối năm, Chính phủ đã có nhiều chính sách mới đối với thị trường BĐS. Tiêu biểu là Quyết định 2093/QĐ-TTg ngày 32 tháng 11 năm 2011, về việc miễn giảm tiền thuê đất trong năm 2011 và năm 2012 ; Quyết định số 54/2011/QĐ-TTg ngày 11 tháng 10 năm 2011 về việc gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2011 của doanh nghiệp. Và đặc biệt là Chỉ thị số 2196/CT-TTg ngày 6 tháng 12 năm 2011 về một số giải pháp tăng cường quản lý thị trường BĐS. Tất cả những chính sách đó đều nhằm tháo gỡ những khó khăn của thị trường BĐS, “khơi thông” tài chính cho người mua và nhà đầu tư. Nhưng thành bại phần lớn vẫn tùy thuộc vào các chính sách, bước đi cụ thể của doanh nghiệp.

Nghị quyết 11 vẫn còn hiệu lực và năm 2012 sẽ tiếp tục kiềm chế lạm phát. Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Dược, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ, những tháng cuối năm Thủ tướng Chính phủ ban hành một số văn bản mang tính định hướng tháo gỡ những khó khăn cho BĐS. Tuy nhiên, để thị trường BĐS phát triển còn lệ thuộc vào tính chất quyết định của nền kinh tế vĩ mô và chính sách tiền tệ. Do đó, năm 2012 các doanh nghiệp cần phải có kế hoạch điều chỉnh phù hợp, phân loại dự án đầu tư BĐS, quy mô từng dự án, phân nguồn đầu tư, tiến độ thực hiện cụ thể. Tập trung đầu tư vào dự án chuyển tiếp sản phẩm có khả năng đưa vào khai thác kinh doanh cuối năm 2012. Tập trung vào dự án nhà ở thu nhập thấp để bán hoặc cho các KCN thuê, cho sinh viên, các đối tượng thu nhập thấp... để tìm đầu ra khả thi hơn. “Năm 2012, nhiều hy vọng thị trường BĐS sẽ lấy lại đà tăng trưởng và có bước phát triển nhưng nhanh nhất cũng phải từ quí III trở đi...” - ông Nguyễn Văn Dược dự báo.

AN KHÁNH - TƯỜNG DUY

Chia sẻ bài viết