13/02/2012 - 09:04

Năm 2012 tập trung kiểm toán hiệu quả công tác đất đai, quản lý khoáng sản

 

Bên lề buổi họp báo công bố kế hoạch kiểm toán 2012 vừa được tổ chức, Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Đinh Tiến Dũng đã trao đổi với báo chí về những mục tiêu cụ thể của ngành cần thực hiện trong năm nay.

* Phóng viên (PV): Mục tiêu của kiểm toán năm 2012 có những điểm khác biệt gì so với năm 2011, thưa ông?

- Kế hoạch kiểm toán năm 2012 là tăng cường kỷ luật, kỷ cương và nâng cao chất lượng của kiểm toán, tăng cường kiểm toán chuyên đề. Vì vậy, định hướng nổi bật năm 2012 là bám sát nghị quyết của Quốc hội, các nghị quyết, văn bản chỉ đạo điều hành của Chính phủ để tiến hành lập kế hoạch và đến nay đã hoàn thành việc lập kế hoạch, công bố quyết định 125 cuộc kiểm toán. Trong đó, ngoài kiểm toán thường xuyên báo cáo tài chính, báo cáo tuân thủ, năm 2012 sẽ tập trung vào kiểm toán công tác đất đai, quản lý khoáng sản, phát triển nhà và đô thị, các quyết sách lớn của Chính phủ như cắt giảm đầu tư công, tập trung giảm nghèo theo nghị quyết 30A của Chính phủ.

Số lượng các cuộc kiểm toán năm 2012 so với năm 2011 tăng không nhiều. Nhưng số lượng cuộc kiểm toán chuyên đề tăng từ 5 cuộc vào năm 2011 lên 16 cuộc trong năm 2012. Ngoài ra, KTNN cũng chỉ đạo các vụ chuyên ngành trong quá trình triển khai các cuộc kiểm toán địa phương, phải lồng ghép để kiểm tra sâu hơn về tính hiệu quả trong công tác quản lý đất đai, phát triển nhà và công tác quản lý tài nguyên khoáng sản của địa phương, đơn vị.

KTNN cũng đang chuyển dần từ kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán tuân thủ, hậu kiểm sang kiểm toán chuyên đề. Như vậy, qua kiểm toán sẽ kiến nghị với Chính phủ về việc điều chỉnh các chính sách đang thực thi. Việc thực hiện song hành sẽ làm giảm các thất thoát, nâng cao hiệu quả sử dụng đồng vốn Nhà nước. Qua kiểm toán sẽ tư vấn các cấp chính quyền, các bộ, ngành, cơ quan liên quan, các tổ chức quản lý ngân sách sử dụng có hiệu quả hơn.

* PV: Theo danh sách các đầu mối kiểm toán của năm 2012 chỉ có duy nhất Tập đoàn Hóa chất. Vậy ông cho biết lý do mà các Tập đoàn lại “vắng bóng” nhiều trong lần kiểm toán này?

- Năm 2012 không hẳn vắng bóng các tập đoàn. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch theo đúng quy trình. Danh sách cụ thể các cuộc kiểm toán đã được lấy ý kiến của đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan trong việc phối hợp. Khi xây dựng kế hoạch, KTNN có kế hoạch kiểm toán nhiều hơn các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Nhưng để tránh chồng chéo, đã loại bỏ một số tập đoàn như Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam vì trùng kế hoạch với Ban kiểm tra Trung ương. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng danh sách này phù hợp với năng lực và điều kiện hiện tại của KTNN.-

PV: Trong năm 2012, KTNN sẽ bắt tay vào những cuộc kiểm toán tại một số lĩnh vực như điện than, nước, xăng dầu như thế nào, thưa ông?

- Năm 2011 chỉ làm chuyên đề về quỹ bình ổn giá xăng dầu, bước sang năm 2012, KTNN sẽ tiến hành kiểm toán tài chính xăng dầu.

Đối với điện lực thì đã kiểm toán về giá thành điện so với giá bán điện và qua đó có những kiến nghị với Chính phủ. KTNN đồng tình trong việc giá điện tiến tới phải theo giá thị trường, đồng thời phải có điều chỉnh. Tuy nhiên, điều chỉnh thế nào, điều chỉnh bao nhiêu thì Chính phủ sẽ quyết định trên cơ sở cân đối vĩ mô và khả năng chi trả của người dân.

THÙY DƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết