26/12/2009 - 08:59

Mỹ lo Yemen thành Afghanistan thứ hai

Được sự hỗ trợ của Mỹ, ngày 24-12, quân đội Yemen đã không kích nơi ẩn náu của các nghi can khủng bố Al Qaeda, tiêu diệt ít nhất 34 tên, trong đó có nhiều thủ lĩnh cao cấp của tổ chức này. Đây là cuộc tấn công thứ hai trong tuần của quân đội Yemen, sau vụ bắt 25 nghi can khủng bố ở Thủ đô Sana’a một ngày trước đó.

Khu vực bị tấn công nằm ở thung lũng heo hút thuộc tỉnh Shabwa, một trong 3 tỉnh được cho là Al Qaeda đang tăng cường xâm nhập vào các bộ tộc, vốn có bất đồng với chính quyền Sana’a. Sau cuộc không kích trên, Thứ trưởng Quốc phòng Yemen Rashad al-Alaimy báo cáo trước Quốc hội rằng 3 chỉ huy quan trọng của Al Qaeda đã thiệt mạng. Theo hãng tin AP (Mỹ), có thể 3 nhân vật đó là giáo sĩ cấp tiến Anwar al Awlaki, có dính líu tới vụ thiếu tá Nidal Malik Hasan thảm sát 13 người ở căn cứ Fort Hood, bang Texas hồi tháng trước; thủ lĩnh nhánh Al Qaeda ở Arabie Séoudite và Yemen Naser al-Wahishi và cấp phó Saeed al-Shihri. Ông Alaimy cho biết quân đội Yemen tiến hành không kích sau khi nhận được thông tin tình báo từ Arabie Séoudite và Mỹ rằng Al Qaeda có kế hoạch đánh bom tự sát nhằm vào Đại sứ quán Anh và các trường nước ngoài ở Sana’a.

Tuần trước, trong chiến dịch có quy mô lớn nhất nhiều năm qua, quân đội Yemen đã tấn công trại huấn luyện của Al Qaeda ở miền Nam, tiêu diệt 23 tên mang quốc tịch Yemen, Arabie Séoudite, Ai Cập và Pakistan. Tổng số 68 phần tử tình nghi Al Qaeda đã thiệt mạng kể từ khi Yemen tăng cường chiến dịch quân sự bắt đầu hôm 16-12.

Thời gian gần đây, các phần tử khủng bố từ vùng chiến ở Iraq và Afghanistan tăng cường xâm nhập Yemen, mở rộng các căn cứ. Chúng thực hiện các cuộc tấn công ở Yemen, thậm chí qua biên giới Arabie Séoudite. Trong khi đó, chính quyền Yemen đang gặp khó khăn với nhiều vấn đề nội bộ như cuộc chiến chống các phần tử nổi dậy dòng Hồi giáo Shiite ở phía Bắc, phong trào ly khai tại miền Nam, tình trạng nghèo đói trên cả nước. Trong khi đó, nhiều bộ tộc kiểm soát các vùng rộng lớn bất đồng với chính quyền Sana’a lại sẵn sàng “đón tiếp” các phần tử Al Qaeda. Tất cả các yếu tố trên có thể biến Yemen thành nơi trú ẩn hấp dẫn cho Al Qaeda, và gia tăng nỗi lo cho Mỹ. Bởi Yemen có thể rơi vào khủng hoảng và trở thành một Afghanistan khác, trong khi nước này không chỉ nằm cạnh các nước giàu dầu mỏ vùng Vịnh, mà còn có tuyến đường biển quan trọng ở Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Do đó, Lầu Năm Góc mới đây cho biết năm nay họ đã viện trợ quân sự gần 70 triệu USD cho Yemen, trong khi không có đồng nào hồi năm ngoái. Quân đội Mỹ cũng tăng cường huấn luyện chống khủng bố cho các lực lượng Yemen, và cung cấp nhiều thông tin tình báo hơn.

N. KIỆT (Theo AFP, AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết