25/05/2022 - 20:15

Mỹ công bố số liệu mới về hội chứng COVID kéo dài

Ngày 24-5, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ công bố một nghiên cứu mới cho thấy có tới 20% số người từ 18 tuổi trở lên ở Mỹ bị mắc hội chứng COVID kéo dài sau khi đã khỏi bệnh.

Theo nghiên cứu trên, trong bối cảnh ngày càng có nhiều người phơi nhiễm và mắc COVID-19, con số ghi nhận về các trường hợp gặp phải các triệu chứng dai dẳng hoặc rối loạn chức năng cơ thể sau khi mắc COVID-19 cũng theo đó gia tăng. Các triệu chứng này thường được gọi chung là hội chứng COVID kéo dài, ảnh hưởng đến nhiều hệ cơ quan trong cơ thể, với các dấu hiệu tác động tới tim mạch, phổi, máu, thận, nội tiết, tiêu hóa, cơ xương khớp, thần kinh và tâm thần. Nghiên cứu của CDC Mỹ nêu rõ những người khỏi bệnh COVID-19 có nguy cơ mắc bệnh phổi hoặc bệnh hô hấp cao gấp đôi so với những người không mắc bệnh này. Cứ trong 5 người khỏi bệnh COVID-19 (trong độ tuổi từ 18-64) sẽ có 1 người chịu ít nhất 1 triệu chứng COVID kéo dài. Trong khi ở những người trên 65 tuổi, tỷ lệ này là 1/4.

Trong khi đó, kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Annals of Clinical and Translational Neurology mới đây cho biết hầu hết những người mắc hội chứng COVID kéo dài sẽ chịu đựng các triệu chứng ảnh hưởng thần kinh, mệt mỏi và suy giảm chất lượng cuộc sống trong suốt 15 tháng kể từ sau khi mắc bệnh COVID-19. Báo cáo đã tổng hợp những diễn tiến về các triệu chứng thần kinh ở những người mắc hội chứng COVID kéo dài, nhưng không nhập viện, tới khám tại Trung tâm Northwestern Medicine Neuro COVID-19 Clinic ở Chicago (Mỹ). Qua đó, các nhà khoa học phát hiện ra rằng hầu hết những người mắc bệnh vẫn tiếp tục gặp các triệu chứng như sương mù não, tê bì /ngứa ran, nhức đầu, chóng mặt, mờ mắt, ù tai và mệt mỏi trong khoảng thời gian trung bình là 15 tháng sau khi phát hiện mắc bệnh COVID-19.

MINH THÀNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết