28/08/2008 - 21:07

Mức hưởng lương hưu hằng tháng và trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

Hỏi:

Mẹ tôi sinh năm 1952, từ năm 1972 mẹ tôi tham gia thanh niên xung phong làm bên bộ phận quân y, đến năm 1974 mẹ tôi được đưa đi học y sĩ và sau đó mẹ tôi về công tác tại trạm y tế của phường cho đến nay, mẹ tôi có đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ cho đến giờ. Vậy xin hỏi, nay mẹ tôi về nghỉ hưu thì chế độ mẹ tôi được hưởng như thế nào?

Bích Tuyền (quận Bình Thủy)

Vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Long, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ trả lời như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) thì người lao động có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên thì được hưởng lương hưu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi

Nam từ đủ 55 tuổi đến 60 tuổi; nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên.

Nếu đáp ứng đầy đủ điều kiện nêu trên thì được hưởng chế độ hưu trí với mức lương hưu hằng tháng được quy định tại Điều 52 Luật BHXH như sau:

1. Mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 50 của Luật BHXH thì được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH tương ứng với 15 năm đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH thì tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ, mức tối đa bằng 15%.

2. Đối với những trường hợp nghỉ hưu trước tuổi, cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi thì mức lương hưu sẽ giảm đi 1%.

3. Ngoài lương hưu còn được trợ cấp một lần được tính theo số năm đóng BHXH kể từ năm thứ 31 trở đi đối với nam và năm thứ 26 trở đi đối với nữ. Cứ mỗi năm đóng BHXH được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH.

Đối chiếu với lời trình bày của bạn, mẹ bạn có đóng BHXH thì được hưởng chế độ theo quy định của Luật BHXH nêu trên và mức lương hưu hàng tháng còn tùy thuộc vào mức tiền lương, tiền công đóng BHXH.

PHI YẾN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết