21/08/2008 - 21:23

Mua bán phụ nữ, ra tòa

Bị cáo Lê Thị Kim Hai tại phiên tòa.

Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, Lê Thị Kim Hai (SN 1975) ngụ tại ấp Dân Quân, xã Hòa Chánh, huyện U Minh Thượng (tỉnh Kiên Giang) phải rời quê đến TP Hồ Chí Minh làm thuê sinh sống. Sau đó, Kim Hai tiếp tục xin đi xuất khẩu lao động qua Malaysia và đến làm thuê cho gia đình anh A Chải. Tại đây, A Chải đem lòng yêu thương Hai và cả hai chính thức chung sống với nhau. Năm 2005, hay tin cha bị bệnh, Hai đưa A Chải về U Minh Thượng thăm gia đình và giới thiệu chồng với người thân.

Biết một số cô gái cùng xóm có ý định lấy chồng nước ngoài, Hai nghĩ cách đưa họ qua Malaysia để hưởng tiền hoa hồng. Tháng 8-2005, Hai đứng ra làm hộ chiếu và các thủ tục xuất cảnh cho 3 cô gái ở cùng quê rồi đưa qua Malaysia tạm trú tại nhà mẹ chồng Hai. Thời gian ở đây, các cô gái được đưa đến một địa điểm tuyển chọn dành cho những đối tượng có nhu cầu kiếm vợ. Các cô gái phải ngồi xếp hàng trên ghế cho đàn ông nước sở tại chọn lựa. Trường hợp có người đồng ý, mẹ chồng Hai sẽ đứng ra thỏa thuận giá cả với khách. Theo lời khai của Hai, mỗi cô gái gả chồng thành công sẽ nhận được 15.800 Ringít tiền Malaysia (tương đương 63,2 triệu đồng). Số tiền này, mẹ chồng Hai hưởng 23,2 triệu đồng, còn Hai được nhận 40 triệu đồng. Trong chuyến đầu tiên, ngoài những chi phí đi lại (vé xe, vé máy bay, nhà trọ...) và số tiền cho gia đình các cô gái (từ 6 đến 8 triệu đồng), Hai còn thu lợi được 7 triệu đồng.

Thấy kiếm tiền dễ dàng, Hai tiếp tục về Việt Nam tổ chức đưa thêm nhiều cô gái khác ở các huyện trong tỉnh qua Malaysia lấy chồng. Ngoài ra, Lê Thị Kim The (em của Hai) cũng tiếp tay “tuyển” nhiều cô gái ở các tỉnh Long An, Tây Ninh đưa qua Malaysia giao lại cho Hai. Đến khi vụ án bị phát hiện, Hai đã tổ chức được 10 vụ đưa người ra nước ngoài lấy chồng với tổng cộng 35 phụ nữ ở nhiều độ tuổi khác nhau. Trong số này, có 5 cô gái không chọn được người chồng vừa ý nên buộc Kim Hai phải đưa trở về Việt Nam. Số tiền Hai được mẹ chồng chia cho trong “dịch vụ” kết hôn với người nước ngoài này lên đến 119 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm mới đây, bị cáo Hai quanh co cho rằng các cô gái lấy chồng nước ngoài để họ có điều kiện lo cho gia đình thoát cảnh khó khăn.

Trong phần tranh luận, vị luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo trích dẫn lời khai của nhiều gia đình để chứng minh bị cáo không phạm tội mua bán phụ nữ mà chỉ có hành vi môi giới lấy chồng nước ngoài theo yêu cầu của các cô gái. Số tiền 119 triệu đồng nhận được từ mẹ chồng là tiền công bị cáo đã giúp đỡ, hướng dẫn làm thủ tục xuất cảnh. Tuy nhiên, đại diện VKSND tỉnh Kiên Giang đã dẫn chứng khoản 2, Điều 18 Nghị định 69/2006/NĐ-CP của Chính phủ xác định hành vi đưa phụ nữ ra nước ngoài kết hôn của bị cáo Hai là môi giới bất hợp pháp, lợi dụng việc kết hôn để mua bán phụ nữ nhằm mục đích trục lợi cá nhân.

Sau khi nghị án, TAND tỉnh Kiên Giang đã áp dụng khoản 2, Điều 119 Bộ luật Hình sự tuyên Lê Thị Kim Hai 7 năm tù về tội “mua bán phụ nữ”. Đối với Lê Thị Kim The có hành vi giúp sức đưa các cô gái sang Malaysia giao cho Hai, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra và xử lý sau.

Bài, ảnh: MINH HÙNG

Chia sẻ bài viết