10/08/2009 - 09:24

Hà Nội:

Một thủ quỹ ngân hàng bị truy tố về tội tham ô tài sản

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố đề nghị đưa ra xét xử Vũ Lệ Hằng (thủ quỹ Phòng giao dịch Nam Đô, chi nhánh Nam Hà Nội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam) về tội tham ô tài sản.

Vụ án được phát hiện vào ngày 23-8-2008, khi Đoàn kiểm tra của chi nhánh Nam Hà Nội (Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam) tiến hành kiểm tra quỹ đột xuất tại Phòng giao dịch Nam Đô, đã thấy chênh lệch thiếu quỹ so với sổ sách là 79.896 USD. Ngay sau đó, chi nhánh đã thành lập Hội đồng kiểm kê tài sản, kiểm kê ấn chỉ quan trọng và tài sản đảm bảo tiền vay tại Phòng giao dịch Nam Đô. Kết quả, tiền mặt tại quỹ thiếu so với sổ kế toán là 79.896 USD và 2.750 euro. Qua xác minh, số tiền này do Vũ Lệ Hằng là thủ quỹ của chi nhánh chịu trách nhiệm quản lý.

Tại cơ quan điều tra, Hằng khai nhận: Hằng được phân công làm thủ kho tiền của Chi nhánh cấp II Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nam Đô (sau chuyển đổi thành Phòng giao dịch Nam Đô) có trách nhiệm quản lý quỹ. Lợi dụng những sơ hở trong công tác kiểm tra tồn quỹ cuối ngày và việc Trung tâm dịch vụ ngân quỹ (Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nam Hà Nội) nhận đô-la Mỹ tồn quỹ cuối ngày bằng hình thức niêm phong không kiểm đếm, chỉ cần chữ ký niêm phong của thủ quỹ, Hằng đã nhiều lần lấy tiền quỹ để chi tiêu, sử dụng cá nhân. Nhằm che giấu việc lấy quỹ, Hằng đã ghi chi khống, không ghi khoản đã thu thực tế và ghi thiếu khoản thu trong sổ nhật ký quỹ số 3 năm 2008. Từ những việc làm này, Hằng đã ghi khống được số tiền 79.896 USD.

Mặt khác, Hằng còn được giao mã số quản lý trên máy tính quỹ ngoại tệ của 4 phòng giao dịch, gồm: Phòng giao dịch Nam Đô, Phòng giao dịch Khâm Thiên, Phòng giao dịch số 2 và Phòng giao dịch số 3 (đều thuộc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nam Hà Nội). Đầu giờ làm việc hằng ngày, Hằng xuất quỹ USD trên máy tính sang mã giao dịch của kế toán viên tiền mặt Phạm Thị Bích Liên số tiền tương ứng với giao dịch thực tế trong ngày mà không xuất toàn bộ số dư đầu. Do vậy, trên mã giao dịch của chị Liên không thể hiện đủ số dư thực tế của Phòng giao dịch Nam Đô. Cơ quan điều tra đã kết luận: mặc dù Hằng ghi khống trên sổ quỹ là 79.925 USD, nhưng thực tế tổng số tiền Hằng đã lấy là 79.986 USD.

Về số tiền 2.750 euro, Hằng khai không lấy và cũng không biết bị thất thoát khi nào. Mặc dù Hằng không thừa nhận đã lấy 2.750 euro, nhưng do số tiền này nằm trong quỹ của Hằng quản lý, nay bị mất, buộc Hằng phải chịu trách nhiệm hình sự về số tiền đã bị thất thoát trên.

Sau khi vụ việc bị phát hiện, gia đình Hằng đã tự nguyện nộp, bồi thường toàn bộ số tiền đã bị Hằng lấy, nên Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nam Hà Nội không bị thiệt hại. Tuy hậu quả đã được khắc phục, song xét hành vi của Vũ Lệ Hằng là nghiêm trọng, vì vậy Viện Kiểm sát vẫn quyết định đưa vụ án xét xử trước pháp luật.

KIM ANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết