31/10/2011 - 10:36

Một số quy định áp dụng đối với lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS

Vài năm trở lại đây, thị trường lao động Hàn Quốc đã trở thành “điểm đến” hấp dẫn đối với lao động các nước, trong đó có Việt Nam. Rất nhiều lao động ở Việt Nam nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đi làm việc ở Hàn Quốc theo Chương trình EPS đã ổn định việc làm, tăng thu nhập. Chuyên đề kỳ trước, chúng tôi đã giới thiệu sơ lược về thị trường lao động cũng như thông tin tuyển dụng lao động đi làm việc Hàn Quốc. Chuyên đề kỳ này đề cập một số quy định áp dụng đối với lao động đi làm việc ở Hàn Quốc theo Chương trình này.

* Xuất cảnh, nhập cảnh: - Xuất cảnh Việt Nam: Lao động được thông báo đến điểm tập trung để hoàn chỉnh các thủ tục chuẩn bị xuất cảnh, lao động phải xuất trình hộ chiếu còn giá trị sử dụng và có visa hợp lệ (visa E9). Người lao động không được phép xuất cảnh trong những trường hợp: Sử dụng hộ chiếu đã báo mất hoặc hết hạn sử dụng; đang thụ lý án hoặc bị quản thúc tại địa phương.

- Nhập cảnh Hàn Quốc: Các trường hợp không được nhập cảnh: Người mắc bệnh truyền nhiễm (gồm: HIV, viêm gan, giang mai, lao phổi...), nghiện ma túy hoặc bị coi là nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng; vận chuyển trái phép vũ khí, súng, kiếm hoặc chất nổ theo quy định của pháp luật; bị coi là có nguy cơ gây nguy hiểm cho cộng đồng, trật tự kinh tế, xã hội; có vấn đề tâm thần, người lang thang...

Sau khi nhập cảnh Hàn Quốc, lao động sẽ về Viện Hợp tác lao động Quốc tế (KOILAF) tham dự khóa đào tạo 3 ngày. Lao động được kiểm tra lại sức khỏe, đảm bảo không mắc các bệnh truyền nhiễm. Người có kết quả kiểm tra sức khỏe lần đầu không đạt yêu cầu sẽ được kiểm tra lần 2. Nếu vẫn không đạt, lao động buộc phải về nước. Nếu đạt yêu cầu và hoàn thành khóa đào tạo, lao động được đưa về công ty làm việc. * Chế độ bảo hiểm: Lao động Việt Nam được tham gia các loại hình bảo hiểm sau:

+ Bảo hiểm hồi hương: (400.000 won/lao động) để mua vé máy bay cho lao động xuất cảnh Hàn Quốc khi kết thúc hoặc trước thời hạn lưu trú (ngoại trừ trường hợp xuất cảnh tạm thời như về phép);

+ Bảo hiểm rủi ro (19.000 won đến 50.800 won/lao động) cho lao động tử vong hoặc thương tật do tai nạn. Mức chi trả: Trường hợp tử vong: 15 đến 30 triệu won/lao động, tùy theo nguyên nhân tử vong (ngoại trừ tự tử); Trường hợp thương tật: tối đa 15 triệu won. * Lưu trú: Trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày nhập cảnh, lao động phải làm đơn đăng ký với Văn phòng kiểm soát nhập cư nơi tạm trú để làm chứng minh thư cho người nước ngoài theo quy định Hàn Quốc (Thủ tục gồm: Đơn xin đăng ký cấp giấy chứng minh thư, hộ chiếu (có visa hợp lệ), 3 ảnh 3cmx4cm, lệ phí đăng ký khoảng 10.000 won). Người lao động phải luôn mang theo chứng minh thư để xuất trình khi có yêu cầu, mất phải báo để được xem xét, cấp lại (trong vòng 14 ngày kể từ ngày bị mất).

Hợp đồng lao động (HĐLĐ) chỉ có giá trị 1 năm. Sau khi hết hạn, lao động phải ký lại hợp đồng với chủ sử dụng. Sau khi ký tiếp HĐLĐ, lao động phải làm thủ tục đăng ký gia hạn thời gian lưu trú với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, tại khu vực nơi tạm trú.

NGUYỄN KỲ (Tổng hợp)

------------
(Nguồn: Trung tâm Giới thiệu việc làm TP Cần Thơ)

Chia sẻ bài viết