08/03/2012 - 21:34

TRANH CỬ TỔNG THỐNG Ở MỸ

Mitt Romney kêu gọi các đối thủ bỏ cuộc

Ảnh: Guardian

Sau khi giành thắng lợi trong cuộc bầu cử sơ bộ tại 3 tiểu bang Virginia, Vermont và Massachusetts hôm 6-3 (còn được gọi là “Siêu thứ ba”), các trợ lý của cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney (ảnh) đã lên tiếng kêu gọi các đối thủ khác trong đảng Cộng hòa là Rick Santorum và Newt Gingrich nên từ bỏ cuộc đua trở thành tổng thống Mỹ.

Rich Beeson, một trong những cố vấn cho chiến dịch tranh cử của ông Romney cho rằng gần như không còn cơ hội cho Santorum và Gingrich đuổi kịp và nên tập trung sự ủng hộ cho ông Romney để hạn chế cơ hội tái đắc cử của Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, cựu Thượng nghị sĩ bang Pennsylvania Rick Santorum và cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich đều đã bác bỏ việc dừng cuộc đua.

Trong ngày bầu cử sơ bộ “Siêu thứ ba”, cựu Thống đốc bang Massachusetts, Mitt Romney, có 3 chiến thắng tại các bang Virginia, Vermont và Massachusetts và đang chờ đợi chiến thắng chung cuộc để trở thành ứng viên đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống vào tháng 11 tới. Ứng cử viên Rick Santorum giành chiến thắng tại 3 bang khác là Oklahoma, Tennessee và Bắc Dakato, trong khi ông Newt Gingrich có chiến thắng tại bang nhà Georgia.

Trong khi đó, các chiến lược gia trong chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Barack Obama là Jim Messina và David Axelrod hôm 7-3 đã có ý chế nhạo ứng cử viên Mitt Romney khi cho rằng ông ta là đối thủ quá yếu, là người không được ưa thích trong đảng cũng như không thể thống nhất đảng của ông. Nhưng sau đó, họ cảnh báo đảng Dân chủ “không nên tự thỏa mãn” mà nên “tập trung tất cả sức mạnh” để đánh bại ông Romney trong “cuộc đua khó khăn” vào tháng 11 tới.

THANH DƯƠNG
(Theo Guardian, Yahoo News)

Chia sẻ bài viết