01/12/2015 - 21:04

Minh bạch thông tin, nâng cao năng lực cạnh tranh địa phương

UBND TP Cần Thơ vừa tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương sơ kết tình hình thực hiện các nhiệm vụ nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015. Tại hội nghị này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Lê Văn Tâm yêu cầu các sở ngành và địa phương với tinh thần trách nhiệm cao, cần tiếp tục quan tâm nâng cao các chỉ số PAPI và PCI nhằm thúc đẩy sự phát triển chung của thành phố, nhất là tạo ra môi trường thông thoáng để thu hút đầu tư, thuận lợi phát triển sản xuất kinh doanh và sự hài lòng cho người dân với chính quyền.

Chuyển biến tích cực

Theo Sở Nội vụ TP Cần Thơ, thực hiện Chương trình hành động nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của TP Cần Thơ giai đoạn 2015-2017, các cấp, các ngành và địa phương đã kịp thời xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện khá tốt. Đến nay 100% cơ quan, đơn vị thường xuyên tuyên truyền thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở và pháp lệnh dân chủ ở cấp phường bằng nhiều hình thức. Hầu hết các địa phương, đơn vị đều nghiêm túc thực hiện các nội dung công khai để dân biết như: chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước và công khai, minh bạch các hoạt động thực hiện nhiệm vụ, công tác cán bộ, tài chính, tài sản, thủ tục hành chính, mức thu phí và lệ phí theo quy định. Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, các ban, ngành, địa phương đã thực hiện nghiệp túc việc công khai minh bạch như: công khai danh sách hộ nghèo, công khai ngân sách ở xã và các khoản thu khác ở khu dân cư; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và khung giá đất. Đặc biệt, việc công bố thủ tục hành chính được thực hiện khá tốt, toàn bộ thủ tục hành chính được công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia và cổng thông tin điện tử thành phố. Cấp huyện và cấp xã cũng công khai thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, công khai trên bảng niêm yết, trang web của cơ quan, đơn vị. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ngày càng được quan tâm, đầu tư khang trang, đầy đủ, các trang thiết bị được bố trí ngăn nắp, khoa học, sạch đẹp. Thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) được nâng lên so với trước. Việc thực hiện mô hình "một cửa liên thông" được triển khai có hiệu quả tại nhiều cơ quan, đơn vị. Chất lượng cung ứng dịch vụ công như: y tế, giáo dục, an ninh, trật tự, môi trường được cải thiện, góp phần tạo niềm tin, sự ủng hộ của người dân vào việc xây dựng chính quyền và công cuộc phát triển kinh tế-xã hội.

Thực hiện việc nâng cao chỉ số PCI, các cấp, các ngành chức năng và địa phương trên địa bàn thành phố đã tích cực vào cuộc và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng, thuận lợi cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, các sở ngành thành phố đã tích cực phối hợp cùng các bộ, ngành Trung ương và đơn vị có liên quan triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp như: triển khai, phổ biến các văn bản pháp luật mới, cập nhật thông tin thị trường, kiến thức về hội nhập quốc tế. Định kỳ hằng tháng, UBND thành phố tổ chức đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt tình hình và hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Bộ phận một cửa và một cửa liên thông về đăng ký doanh nghiệp đã thực hiện rút ngắn thời gian đăng ký thành lập mới, thay đổi đăng ký và giải thể doanh nghiệp. Hiện 19/19 sở, ngành và 9/9 quận, huyện, 85/85 xã, phường, thị trấn tại thành phố đã ứng dụng công nghệ thông tin vào Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Thời gian thực hiện nộp thuế của người dân và doanh nghiệp được rút ngắn nhờ ngành thuế nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện nộp thuế điện tử. Thành phố cũng thực hiện rà soát, bãi bỏ nhiều văn bản không còn phù hợp. Đáng chú ý là đã cắt giảm từ 263 thủ tục hành chính xuống còn 115 thủ tục trong các lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chi trả chế độ bảo hiểm xã hội…

Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở phường Trà Nóc, quận Bình Thủy.

Nhìn chung, thời gian qua nhiều nội dung trong chương trình hành động nâng cao PAPI và PCI đã được các ngành, các cấp triển khai nghiêm túc, từ đó sự tin tưởng của người dân đối với chính quyền các cấp được nâng lên. Nhiều ý kiến cho rằng, để nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp thì việc tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ là rất quan trọng, nhất là thái độ phục vụ của đội ngũ CBCCVC.

Xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp

Bà Nguyễn Mỹ Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp TP Cần Thơ, cho rằng: "Cải cách thủ tục hành chính không chỉ là giảm thủ tục trên giấy tờ mà yếu tố con người thực hiện rất quan trọng. Hiện đa số cán bộ, công chức, viên chức đều có bằng cấp từ đại học trở lên, nhìn chung trình độ văn hóa đã có, vấn đề là trình độ chuyên môn và giao tiếp với người dân của không ít người vẫn còn yếu. Do vậy, để nâng cao PAPI và PCI, thành phố cần chú ý công tác giáo dục nhận thức và cập nhật, nâng cao các kiến thức về chuyên môn cho CBCCVC. Ngoài ra, hiện nay các doanh nghiệp rất băn khoăn về tình hình vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và hàng lậu, hàng gian hàng giả còn diễn biến phức tạp gây xâm hại đến quyền lợi của doanh nghiệp làm ăn chân chính, do vậy thành phố cũng cần đặc biệt quan tâm có giải pháp cho vấn đề này".

Thực tế cho thấy, các sở, ngành thành phố và địa phương cũng nhận thấy có chỉ số PAPI và PCI tốt cũng đồng nghĩa với việc cần có sự hài lòng, đánh giá cao của người dân về chính quyền. Do vậy, nhiều cơ quan đơn vị đã và đang nỗ lực nâng cao chất lượng và thái độ phục vụ người dân. Theo ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, quận không chỉ quan tâm công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính mà còn rất quan tâm đến việc nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ và sự gắn bó, gần gũi nhân dân của đội ngũ CBCCVC. Cụ thể, tháng 6-2015 bộ phận một cửa của UBND quận và các phường thực hiện việc gửi thư xin lỗi đến tổ chức, công dân khi giải quyết trễ hạn thủ tục hành chính. Đây là việc làm nhằm thể hiện thiện chí sửa sai và nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Quận cũng lắp đặt wifi miễn phí tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận nhằm góp phần xây dựng chính quyền địa phương thân thiện với nhân dân. Bên cạnh đó, tại một số phường của quận cũng phát hành sổ tay, tờ rơi hướng dẫn thủ tục hành chính cơ bản gửi đến hộ gia đình và triển khai việc gửi thư chúc mừng khi người dân thực hiện đăng ký kết hôn và đăng ký khai sinh, thư chia buồn khi cấp giấy chứng tử cho người dân.

Ông Nguyễn Thanh Hòa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ, cho biết: "Nhờ quan tâm nâng cao thái độ, chất lượng phục vụ, rút ngắn thời giải quyết thủ tục hành chính mà nhà đầu tư đã đánh giá rất cao việc được sự thuận lợi khi đến đầu tư làm ăn tại TP Cần Thơ. Đơn cử, gần đây nhà đầu tư thực hiện các dự án lớn như: Khách sạn Mường Thanh, Trung tâm thương mại Lotte Mart Cần Thơ, Siêu thị Vincom Hùng Vương Cần Thơ… đã được Sở phối hợp với các sở ngành và địa phương giải quyết nhanh các hồ sơ thủ tục về đất đai, mặt bằng xây dựng công trình… nên họ rất hài lòng". Xem việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015 và thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ xác định sẽ tiếp tục quan tâm đẩy mạnh các hình thức công khai để người dân được thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và khung giá đất. Tăng cường chấn chỉnh lề lối, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCCVC. Đồng thời, tập trung rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tạo sự thông thoáng về cơ chế, chính sách, thủ tục để thu hút đầu tư vào thành phố.

Để nâng cao chỉ số PAPI và PCI, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Lê Văn Tâm đã yêu cầu các sở ngành, địa phương cần tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ trong các chương trình hành động đã được Chính phủ, thành phố đề ra. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần quan tâm có các chỉ đạo chặt chẽ, kịp thời gắn với công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên. Mặt khác, tăng cường vai trò giám sát, phản ánh của các tổ chức Đảng, đoàn thể và người dân đối với chính quyền.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết