19/10/2021 - 06:51

Mikel Oyarzabal - Viên ngọc quý của bóng đá Tây Ban Nha 

Mặc dù tuyển Tây Ban Nha kết thúc giải UEFA Nations League ở vị trí á quân, nhưng Mikel Oyarzabal (ảnh) đã khẳng định giá trị của mình trong màu áo La Roja, vốn đang trình làng một dàn sao trẻ kế thừa.

Ảnh: Getty​

Hai pha kiến ​​tạo trong trận bán kết trước Ý - nhà vô địch châu Âu và một bàn thắng trong trận chung kết với đương kim vô địch thế giới Pháp, giúp Oyarzabal tiếp tục duy trì một năm thành công rực rỡ. Tại EURO 2020, Oyarzabal đã ghi bàn thắng quyết định vào lưới đội tuyển á quân World Cup Croatia, để đưa Tây Ban Nha vào bán kết. Tháng 4 năm nay, cũng chính anh là người đã ghi bàn duy nhất mang về chiến thắng cho CLB Real Sociedad trong trận chung kết Cúp nhà vua Tây Ban Nha trước đối thủ Athletic, để giành chiếc cúp bạc đầu tiên cho CLB sau 34 năm. Không dừng lại ở đó, Oyarzabal còn ghi bàn vào lưới Brazil trong trận chung kết Olympic Tokyo 2020 (dù Tây Ban Nha thua 1-2).

Với những màn thể hiện xuất sắc, Oyarzabal đang được nhiều CLB săn đón, trong đó Manchester City có thể sẽ mời gọi anh thêm một lần nữa. Mùa hè năm 2020, đội chủ sân Etihad chấp nhận chi số tiền lớn (có thể lên tới 30 triệu Euro) cho thương vụ mua Oyarzabal để thay thế tiền đạo Sane, nhưng bất thành. Mới đây, CLB Newcastle cũng đã tuyên bố mục tiêu lớn của họ là Oyarzabal trong kỳ chuyển nhượng mùa đông tới. Oyarzabal được đánh giá cao về tốc độ, khả năng sáng tạo và dứt điểm. Với những tố chất đó, anh hoàn toàn có thể tỏa sáng ở Ngoại hạng Anh, như thần tượng của mình là David Silva, cựu cầu thủ Man City.

Sau 8 vòng đấu, Oyarzabal đang cùng CLB Real Sociedad đứng trong top 3 La Liga mùa giải 2020-2021, cùng được 17 điểm với 2 đội đang xếp trên là Real Madrid và Atletico Madrid. Tiền đạo sinh năm 1997 đã ghi được 6 bàn thắng và kiến tạo 1 bàn trong tổng số 11 bàn thắng của Real Sociedad sau 8 trận tại La Liga. Với người hâm mộ đội bóng áo màu xanh và trắng, Oyarzabal đang là một biểu tượng của sự trung thành với ít nhất 2 lần từ chối những lời đề nghị của những đội bóng lớn.

“Chân to” - biệt danh của Oyarzabal - được HLV David Moyes cho ra mắt đội một Real Sociedad lúc 18 tuổi, trong chiến thắng 4-0 trước Levante. Cựu HLV của West Ham luôn cực kỳ nhạy bén với những tài năng trẻ. Trước đó, ông cũng đã tin tưởng vào tài năng trẻ Inigo Martinez, để trung vệ này trở thành trụ cột của đội bóng. Tuy nhiên, chỉ hơn hai năm sau (2018), Martinez trở thành một trong những “kẻ phản bội” lớn nhất tại xứ Bò tót (sau trường hợp Luis Figo đào tẩu từ Barca sang Real Madrid hồi năm 2000), khi đầu quân sang kình địch của Real Sociedad là Athletic Bilbao với mức phí 32 triệu Euro, khiến người hâm mộ nổi giận.

Khác với Martinez, Oyarzabal vẫn chưa sẵn sàng rời La Liga. Ngoài trách nhiệm với chiếc băng thủ quân của Real Sociedad, anh ý thức rằng có thể mang về được nhiều danh hiệu cho CLB. Hơn nữa, Oyarzabal hài lòng khi chơi bóng ở sân San Sebastian chứ không phải nơi nào khác trên thế giới.

LÊ NGUYÊN

Chia sẻ bài viết