30/06/2017 - 14:35

Miếng dán vắc-xin ngừa cúm không gây đau

Vắc-xin phòng ngừa cúm sẽ được đưa vào cơ thể thông qua miếng dán nhỏ gọn dùng một lần (ảnh), thay cho phương pháp dùng kim tiêm gây đau đớn. Sản phẩm này được cho là vừa giúp giảm chi phí vừa nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trong cộng đồng.

  Ảnh: eNCA

Trong báo cáo đăng trên tạp chí Y khoa The Lancet hôm 28-6, các nhà nghiên cứu tại Đại học Emory (Mỹ) và Viện Công nghệ Georgia mô tả miếng dán mới có kích cỡ bằng đồng xu, với bề mặt được gắn hàng trăm mũi kim cực nhỏ nhưng đủ dài để xuyên qua da. Các mũi kim này tự phân hủy chỉ trong vài phút khi tiếp xúc với độ ẩm cơ thể. Lớp keo dính giúp miếng dán bám sát vào da để vắc-xin thấm vào cơ thể, sau 20 phút thì có thể gỡ bỏ. Trong các thử nghiệm lâm sàng, các nhà khoa học đã chia ngẫu nhiên 100 người trưởng thành thành 4 nhóm, với 3 nhóm được cho dùng miếng dán vắc-xin và nhóm còn lại tiêm vắc-xin theo cách truyền thống. Kết quả là vắc-xin đều phát huy hiệu quả như nhau ở cả 4 nhóm trong ít nhất 6 tháng, bất kể người tham gia tiêm hay dán, cũng như họ tự dùng vắc-xin hay được sự hỗ trợ của nhân viên y tế.

Các chuyên gia cho biết ưu điểm của miếng dán vắc-xin là nó có thể được bảo quản ổn định trong khoảng 1 năm ở nhiệt độ 400 C, tức là không cần lưu trữ bằng tủ lạnh, nên được đánh giá là công cụ tiêm phòng rẻ hơn nhiều so với các loại vắc-xin truyền thống.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết